Hội thảo Sử dụng hiệu quả phổ tần số và quỹ đạo vệ tinh

29/09/2015 01:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 29/9/2015, tại TP. Đà Nẵng, ITU phối hợp với Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TTTT) tổ chức Hội thảo Sử dụng hiệu quả phổ tần số và quỹ đạo vệ tinh. Đến dự hội thảo có các đại biểu, chuyên gia của ITU, đại điện của một số đơn vị thuộc Bộ TTTT và các Công ty vệ tinh hàng đầu khu vực và thế giới như: SSII, SES, Asiasat, ABS, O3b, Eutelsat, Viasat,…

Ông Đoàn Quang Hoang, Cục trưởng Cục TSVTĐ, phát biểu khai mạc

Hội thảo diễn ra trước thềm Hội nghị quốc tế về thông tin vệ tinh, là cơ hội gặp gỡ, chia sẻ với các chuyên gia hàng đầu thế giới đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khai thác vệ tinh về những kế hoạch mới nhất của họ cho sự phát triển các mạng vệ tinh. Hội thảo bàn về các đề xuất sẽ đưa ra tại Hội nghị thông tin vô tuyến Thế giới năm 2015 (WRC-15) đối với những biện pháp để tăng cường khả năng truy nhập, sử dụng hiệu quả phổ tần số và quỹ đạo vệ tinh; quyền lợi và nghĩa vụ của các nước liên quan đến việc áp dụng những khung pháp lý theo quy định của Thể lệ vô tuyến điện,v.v..

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện, cho biết: Dịch vụ thông tin vô tuyến đang đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực của xã hội với rất nhiều dung được cung cấp qua hình thức thông tin này. Mặc dù mạng vô tuyến mặt đất đã rấ phổ biến, tuy nhiên thông tin vệ tinh vẫn đóng vai trò quan trọng và mang lại nhiều dịch vụ thông tin có giá trị. Thông tin vệ tinh có khả năng cung cấp các dịch vụ tới những vùng sâu, vùng xa, hải đảo, trên phạm vi rộng mà các mạng mặt đất không thể thực hiện được.

Tần số vô tuyến điện và quỹ đạo vệ tinh là tài nguyên có hạn, trong khi mọi quốc gia đều mong muốn truy cập, sử dụng tài nguyên này. Các thủ tục pháp lý phối hợp và đăng ký để được ghi nhận quốc tế rất khó khăn. Với hiện trạng phổ tần và quỹ đạo vệ tinh rất chật hẹp, tắc nghẽn, các hoạt động thực hiện phối hợp giữa các mạng vệ tinh để tránh can nhiễu đang trở nên rất tốn kém; nhiều nước không thể truy cập, sử dụng phổ tần và quĩ đạo vì không hoàn thành được việc phối hợp với các nước để được ghi vào Bảng tần số chủ quốc tế. Do đó, những khó khăn của Thể lệ vô tuyến phải được xác định và sửa đổi để tạo điều kiện cho các quốc gia thực hiện coog việc này một cách hiệu quả.

Các vấn đề liên quan được các đại biểu tham dự Hội thảo thảo luận chi tiết tại 05 phiên làm việc xoay quanh các nội dung cơ bản như: Cơ hội cho các quốc gia mới tiếp cận được với tài nguyên quỹ đạo vệ tinh và nỗ lực tăng cường năng lực hiện tại trong ngành công nghiệp vệ tinh, bao gồm cả những ưu đãi cho việc sử dụng tối ưu phổ tần quỹ đạo vệ tinh; Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc áp dụng hiệu quả các công nghệ mới có sức lan truyền rộng của một số công ty nổi tiếng thế giới; Chương trình nghị sự về sử dụng hiệu quả phổ tần quỹ đạo vệ tinh sẽ đưa ra tại WRC-15/WRC-19; v.v..

Những thông tin, kinh nghiệm của các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo sẽ giúp các cơ quan quản lý có được cái nhìn toàn diện về xu thế phát triển công nghệ và thể lệ để thiết lập các chiến lược phù hợp tiếp cận phổ tần quỹ đạo vệ tinh và sử dụng hiệu quả tần số vô tuyến điện.

Toàn cảnh Hội thảo

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo Sử dụng hiệu quả phổ tần số và quỹ đạo vệ tinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO