Hội thảo - Triển lãm quốc gia về an ninh bảo mật 2015

03/11/2015 20:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao việc tổ chức sự kiện này trong bối cảnh các phương thức hệ thống bảo mật truyền thống đã không còn hiệu quả để đảm bảo an toàn thông tin và dữ liệu cho các tổ chức.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại Hội thảo

Sáng nay 25/3/2015, tại Hà Nội, Hội thảo - Triển lãm quốc gia về An ninh bảo mật 2015 (Security World 2015) với chủ đề “Tăng cường Bảo mật và An toàn thông tin trong môi trường rủi ro hiện nay” đã chính thức diễn ra. Tham dự sự kiện này có Trung tướng Trần Văn Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh - Bộ Công an, ông Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng hơn 400 khách mời đến từ các cơ quan chính phủ và Giám đốc công nghệ thông tin (CNTT), Giám đốc bảo mật đến từ khối doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhận định song song với sự phát triển và ứng dụng CNTT, vấn đề bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trên môi trường mạng ngày càng trở nên cấp thiết, các nguy cơ mất an toàn thông tin đang gia tăng cả về số lượng và mức độ nghiêm trọng. Thứ trưởng cho biết, Đảng và Nhà nước đã và đang rất quan tâm tới triển khai ứng dụng và phát triển CNTT, trong đó có an toàn, an ninh thông tin. Điều đó được thể hiện qua Quyết định 99/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đào tạo và phát triển đội ngũ nhân lực an toàn, an ninh thông tin, Quyết định 109/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ủy ban quốc gia về ứng dụng CNTT, dự thảo Luật An toàn thông tin sẽ được trình lên Quốc hội trong kỳ họp năm 2015 và thành lập Cục An toàn thông tin trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thứ trưởng đánh giá cao việc tổ chức Hội thảo về an ninh bảo mật trong bối cảnh các phương thức hệ thống bảo mật truyền thống đã không còn hiệu quả để đảm bảo an toàn thông tin và dữ liệu cho các tổ chức. Do đó, cần có những công cụ và kỹ thuật tiên tiến hơn để bảo vệ lợi ích của tổ chức, đảm bảo an toàn, duy trì kiểm soát các ứng dụng và dữ liệu, bao gồm các thông tin nhạy cảm, tài sản trí tuệ, trong khi vẫn duy trì môi trường làm việc linh hoạt, nâng cao hiệu quả kinh doanh, khả năng ứng biến và tốc độ tăng trưởng.

Tại Hội thảo, theo báo cáo tổng kết của Kapersky, trong năm 2014 có 1,4 triệu vụ tấn công người dùng bằng mã độc trên Android, tăng gấp 4 lần so với năm 2013. Trong đó, Việt Nam đứng thứ 6 trên toàn thế giới về số người dùng thiết bị di động bị mã độc tấn công. Nguy cơ mất an toàn thông tin đang ở mức báo động khi Việt Nam có gần 50% người dùng có nguy cơ nhiễm mã độc khi sử dụng Internet trên máy tính, xếp hạng 4 trên toàn thế giới. Việt Nam đứng đầu thế giới về nguy cơ bị nhiễm mã độc, phần mềm độc hại cục bộ (qua USB, thẻ nhớ…) với gần 70% người dùng máy tính có nguy cơ cao bị lây nhiễm.

Cũng theo báo cáo gần đây của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam, phần lớn các cơ quan tổ chức tại Việt Nam cho phép dùng thiết bị cá nhân (di động và máy tính bảng) truy cập vào mạng lưới tại nơi làm việc nhưng có tới 74% thiết bị này không hề sử dụng bất cứ biện pháp bảo mật thông tin nào. Các con số này đã tạo ra sự lo ngại và áp lực lớn cho các lãnh đạo, chuyên gia về CNTT cần tìm ra giải pháp để đối phó với tình trạng mất an toàn thông tin trong môi trường hiện nay.

Hội thảo tập trung vào 2 chuyên đề lớn là: “Bảo mật trước các nguy cơ mất an toàn dữ liệu: Chiến lược và giải pháp” và “Các hiểm họa không gian mạng và giải pháp bảo mật” với các bài trình bày đến từ các chuyên gia bảo mật của Cisco, Juniper Networks, Trend Micro.

Diễn ra song song với Hội thảo là Triển lãm Công nghệ bảo mật, giới thiệu và demo các giải pháp, sản phẩm bảo mật hiện đại liên quan đến bảo mật mạng, bảo mật điện toán đám mây, mã hóa dữ liệu lớn, ảo hóa… của các công ty lớn như: Blancco, Cisco, Samsung, Paolo Alto Networks, HP…

Hội thảo – Triển lãm Quốc gia về An ninh Bảo mật đã được tổ chức từ năm 2007 đến nay là diễn đàn quốc gia lớn và uy tín tại Việt Nam về lĩnh vực an toàn  bảo mật thông tin.

Sự kiện do Tổng cục An ninh, Tổng cục Hậu cần kỹ thuật – Bộ Công an, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), Trung tâm CNTT- Giám sát an ninh mạng – Ban Cơ yếu Chính phủ phối hợp cùng Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế Việt Nam (IDG) tổ chức.

Giang Phạm

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo - Triển lãm quốc gia về an ninh bảo mật 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO