Truyền thông

Internet và mạng xã hội sẽ tạo điều kiện “siêu kết nối” cho giới trẻ

Anh Minh 17:34 15/02/2023

Ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch HĐQT Alpha Books, tin rằng không gian mở của mạng Internet sẽ giúp mọi người có thể kết nối với nhau dễ dàng.

img_1074.jpg
Talkshow với chủ đề “Kỹ năng networking: Chìa khóa thành công của thế kỷ mới”

Ngày 15/2, công ty CP sách Alpha Books, Đại học (ĐH) Ngoại Thương và Viện FNF đã kết hợp tổ chức Talkshow với chủ đề “Kỹ năng networking: Chìa khóa thành công của thế kỷ mới”.

Đây là chương trình nằm trong Series Talk “Giấc mơ lớn của người Việt trẻ” sẽ được tổ chức tại nhiều trường ĐH trong nước. Nhận thấy các bạn sinh viên hiện nay được trang bị rất nhiều kiến thức nền tảng vững chắc, nhưng thiếu kỹ năng tạo lập mạng lưới những mối quan hệ tốt (kỹ năng tạo network) - một trong những yếu tố không thể thiếu để đạt được thành công trong sự nghiệp và cuộc sống, Alpha Books mong muốn sẽ đem đến cho các bạn sinh viên những kỹ năng quan trọng để đạt được thành công trong thời đại mới đầy cơ hội nhưng cũng đầy thách thức.

Nâng cao giá trị bản thân để tạo dựng network chất lượng

Ông Nguyễn Cảnh Bình cho rằng chúng ta không bao giờ, gần như rất là khó, có thể sống một mình. Đặc biệt là trong công việc, để xử lý được công việc của mình, chúng ta sẽ cần có một mạng lưới, mối quan hệ tốt với những người phù hợp với chúng ta. Và trong cuộc sống cũng tương tự như vậy.

Chia sẻ về cách tạo lập network, ông Bình cho biết chúng ta thường bắt đầu xây dựng mạng lưới từ những mối quan hệ bạn bè trong lớp, trong gia đình. Trong câu chuyện cá nhân của mình, ông Bình cho biết không ngần ngại xây dựng network từ khi còn rất sớm và cũng may mắn được gặp gỡ những người bạn rất giỏi như sinh viên trường Y, trường Amsterdam,... Ông gửi tới các bạn sinh viên thông điệp hãy luôn chủ động tạo network với những người giỏi.

“Tôi nghĩ mình cần phải chơi với những người giỏi và mối quan hệ phải đa dạng, phong phú. Những mối quan hệ này sẽ rất có giá trị trong cuộc sống của tôi sau này. Nhìn thấy mọi người học và làm việc, tôi cũng thấy tự tin, có sự khích lệ và học theo hình mẫu của họ. Network với những con người như vậy, tôi thấy thực sự tuyệt vời, mang lại cho tôi cảm hứng, niềm vui. Chúng ta có một người bạn tuyệt vời và không chỉ giỏi đâu mà họ còn có tấm lòng. Đó sẽ là một nơi hỗ trợ, một nơi động viên cho cho bản thân mình”, ông Nguyễn Cảnh Bình nói.

img_1076.jpg
Các diễn giả tham gia chương trình Talkshow “Kỹ năng networking: Chìa khóa thành công của thế kỷ mới”

Trả lời thắc mắc về việc tạo giá trị cho bản thân trước hay tạo mạng lưới quan hệ, network trước, Chủ tịch Alpha Books cho rằng “phải tạo ra giá trị trước”. Theo ông, nếu bản thân có giá trị, mọi người sẽ tạo lập quan hệ với bạn và bạn sẽ dễ dàng gặp gỡ mọi người.

"Lời khuyên của tôi là hãy nâng giá trị của mình, bằng tri thức, bằng sự hiểu biết, bằng tấm lòng. Và trong xã hội hiện đại như thế này, các bạn có thể rất dễ dàng tạo dựng network thông qua Facebook, qua mạng xã hội. Tôi nghĩ mỗi người sẽ có những mục tiêu, phong cách sống khác nhau và sẽ chọn cho mình những "vùng network" khác nhau. Nhưng rõ ràng bất kể như thế nào, chúng ta phải là người có giá trị sống cho mình, cho gia đình, cho bạn bè”. 

GS.TS. Andreas Stoffers , Giám đốc Quốc gia Viện FNF, cũng cho rằng tất cả phụ thuộc vào bản thân bạn, mục tiêu mà bạn đặt ra cho cuộc đời của mình. “Mỗi người đều có những giá trị riêng và độc đáo. Chúng ta luôn phải tìm thấy mục tiêu của bản thân và tìm thấy những nhóm người có chung mục tiêu, từ đó xây dựng các mối quan hệ xung quanh gia đình, bạn bè và xã hội”.

Không gian mở của Internet giúp hoạt động kết nối dễ dàng hơn

Nói về câu chuyện sử dụng Internet để kết nối và tạo ra mạng lưới mối quan hệ của mình, ông Bình cho biết năm 1997, Việt Nam bắt đầu có mạng Internet và ngày đó ông may mắn đã tham gia vào những mạng lưới của ông Trương Đình Anh, nguyên Tổng Giám đốc của Tập đoàn FPT, và một trong những mạng lưới mà ông đã tham gia chính là mạng “Trí tuệ Việt Nam” (TTVN) do ông Trương Đình Anh lập nên, mà “chắc là cả một thế hệ mà các thầy cô vẫn còn nhớ về TTVN và tuổi thơ, thời thanh niên của mình”.

"Tôi may mắn tham gia vào network anh Trương Đình Anh, rồi quen anh Nam Tiến của FPT, tôi may mắn được giới thiệu vào hội sinh viên. Nhưng tôi không nghe kiểu thụ động, mà tôi luôn chủ động chia sẻ thông tin, trao đổi với họ", ông Bình nói.

Giờ đây, các bạn trẻ bây giờ đã có Facebook và rất nhiều diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội. Trong thời đại Internet phát triển như hiện nay, hoạt động tạo lập mạng lưới đang diễn ra theo cách "siêu kết nối". Ông Bình tin rằng, một không gian mở như thế này sẽ giúp mọi người có thể kết nối với nhau dễ dàng.

img_0970.jpg
Nhiều bạn trẻ, sinh viên trường Đại học Ngoại thương đã tham dự buổi talkshow

Và tất nhiên, ngày nay các bạn trẻ đã có Facebook, TikTok, song có lẽ không gì có thể thay thế được vị trí của những cuốn sách trong việc giúp các bạn trẻ nâng cao hiểu biết, tri thức và cũng là nâng cao giá trị bản thân, từ đó giúp các bạn xây dựng một network chất lượng để phát triển bản thân.

Anh Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Mạng lưới CLB Khởi nghiệp Hà Nội HUB NETWORK, cựu sinh viên tiêu biểu của ĐH Ngoại thương, đã nhắn nhủ với các bạn sinh viên “Hãy coi những kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xã hội như tiếng Anh. Đó là một công cụ vô cùng cần thiết cho cuộc sống hiện đại, sẽ rất khó thành công nếu không có những kỹ năng này”./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Internet và mạng xã hội sẽ tạo điều kiện “siêu kết nối” cho giới trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO