Khai phá dữ liệu nhằm phục vụ y học tốt hơn

04/11/2015 07:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong khi khai thác hàng chục ngàn hồ sơ bệnh án điện tử, các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford đã nhanh chóng phát hiện ra một câu trả lời bất ngờ: những người dùng cả hai loại thuốc có nồng độ đường huyết cao hơn bình thường. Hiệu quả thậm chí còn lớn hơn ở bệnh nhân tiểu đường, mà lượng đường trong máu quá mức là một mối nguy hiểm cho sức khỏe.

Nghiên cứu này một ví dụ vềsự dễ dàngmà các nhà khoa học đã rà soát kết quảsố hóay tế, giống như những bài kiểm traglucosevà các quy địnhmatúy, để tìm mô hìnhẩn. "Thường thì sẽ không bị hạn chế bởi để cácbệnh nhânxếp hàngtrong mộtthử nghiệm lâm sàngsẽ làcùngtốnkém", ôngRussAltman, giámđốccủaChương trìnhĐào tạoTin học Y sinh tại Stanford, nhóm đã công bốkết quảPaxil/PravacholtrongtạpchíDược và chữa trị lâm sàng tháng bảy, cho biết"Hầu hết các nghiên cứu đều được thực hiện trong khoảng một tháng."

Việc trải rộng hồ sơ bệnh nhânđiện tử đã mở ra những khả năng mớichokhai thác dữ liệuytế. Thaybị giới hạn bởi việc lên kế hoạchtình nguyện viên, cácnhàkhoahọcngày càngcó thểthực hiệnnghiên cứuhầu nhưbằngcáchchọn lọc thông quakhodữ liệu thu thậptừcác thí nghiệmkhông có kế hoạchcủacuộc sống thực,bảo quản tronghồ sơ y tếtừcácbệnh viện.

Kỹ thuật như vậy cho phép các nhà nghiên cứu đặt câu hỏi không bao giờ hình dung tại thời điểm phê duyệt của thuốc, chẳng hạn như một loại thuốc có thể ảnh hưởng đến các dân tộc đặc biệt. Chúng cũng đang được sử dụng để phát hiện ra bằng chứng của các vấn đề kinh tế, chẳng hạn như các thủ tục thanh toán vượt mức và không cần thiết. Khai thác hồ sơ sức khỏe "không chỉ xây dựng các tiến bộ trong nghiên cứu, mà còn đạthiệu quả trong hệ thống phân phối sức khỏe" Margaret Anderson, giám đốc điều hành của FasterCures, một cố vấn ở Washington, DC cho biết.

Một số hệ thống bệnh viện lớnhiện đang sử dụnghồ sơ điện tửsửdụngcác nhóm nghiên cứusởdữliệuđầy đủthời gian. LaurenceMeyer, phógiám đốcnhân sựcho các nghiên cứutạithànhphốSalt Lake,Cựu chiến binhquản lýtrung tâm y tếnóiôngbiết hiện đang cóhơn 100dự ánnghiên cứusửdụnghồ sơ điện tửtừ6.000.000bệnh nhân của VA, những người được chăm sóc ở 152bệnh viện804phòng khámngoại trútrên toàn quốc.

"Nếu bạn phải tìm kiếm một trường hợp mắc bệnhcơ timphì đại tại một bệnh viện, bạn có thể có 20hay 30 người trong vòng hơn 10 năm, trong khi một điều bấtngờchúngtôiđang tìm kiếmhàng ngàn trường hợp" – Meyernói.

Các nhà nghiên cứu chobiết, số lượng lớn các hồ sơ bệnh nhânlà vô cùngquan trọng đối vớinhững nỗ lực này. Năm 2002, trong số những trường hợpkhám pháytếnổi tiếng nhấtnổi lên từmột cơ sở dữ liệu, các nhà nghiên cứu cùng vớicácnhà quản lýcungcấpchăm sóc tạiCaliforniaKaiserPermanenteđã cho thấytrị giá2,5tỷ cơn sốc thuốcVioxxđãgiết ngườibằng cách gây racơn đau tim. Hiệu quảtrở nên rõ ràngsau khiKaiserlược kỹcác hồ sơ của8.000.000bệnhnhân. Vioxxsau đó đã bịrútkhỏi thị trường.

Tương tự như vậy, nhóm của Altmantại đại học Stanford đã pháttriểncáccông cụ đểsànglọcthôngquathực phẩmMỹ vàhệ thốngbáo cáotác dụng phụcủaCục Quản lý dược và cho thấy một sởdữliệucó chứahàng triệubáo cáocác loại thuốchạibệnh nhân. Các nhà nghiên cứuđãthiếtkếmột thuật toántìmkiếmchocácbệnh nhân dùngloạithuốckê toa rộng rãi, nhữngngườibịtác dụng phụtương tự như bệnh nhân tiểu đường. Mộttín hiệu mạnh mẽđến từ sự kết hợpcủaPaxilPravachol, tự bản thân chúngkhông bao giờliên quan đếnthay đổi vềlượng đường trong máu.

Để xác nhận các đầu mối, nhóm nghiên cứu củaAltman đã mải mê nghiên cứuthôngquacáchồ sơ bệnh ánđiện tửđể xác địnhnhữngngườiđã dùng một trongcác loại thuốc, sau đó cả hai, lấy lượng đường máu đo được. Altmannóirằngnhóm của ôngcuối cùng đãxác định239bệnh nhânđủ chomộtthử nghiệm lâm sàngảoông nóiđã chứng tỏsự kết hợpthuốclàmtănglượng đường trong máuvà có thểlà mộtnguy hiểm chobệnh nhân tiểu đường.

Mặc dù thành công như vậy, Altman và các nhà nghiên cứu y tế khác cho biết nghiên cứu khai thác dữ liệu khó có thể được tổ chức trở lại bởi những trở ngại thực tế. Thông tin y tế nhất vẫn còn bị mắc kẹt trong các hồ sơ giấy và ghi chú viết tay có thể không dễ dàng được đọc bởi các máy tính hoặc chia sẻ bởi các nhà nghiên cứu. Theo Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh, trong năm 2009 có chưa tới ¼ bác sĩ sử dụng hồ sơ điện tử. Ngay cả khi các bản ghi này tồn tại, sự khác biệt trong cách các bệnh viện mô tả các điều kiện tương tự cũng có thể gây đau đầu cho các nhà nghiên cứu.

Ngoài ra, dữ liệu có giá trị không được phát hành bởi vì tính bảo mật thông tin hay các mối quan tâm pháp lý. Trong trường hợp đó, mối quan tâm của chính phủ là bảo vệ sự riêng tư của bác sĩ, nhưng quyền riêng tư của bệnh nhân cũng thường xuyên đặt ra các giới hạn cho nghiên cứu.

Tuy nhiên những bệnh nhân ủng hộ vẫn tin rằng việc sử dụng dữ liệu số hóa là một bước tiến cao hơn trong y học.

Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Khai phá dữ liệu nhằm phục vụ y học tốt hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO