Khi nào tính năng Dark Theme có thể giúp người sử dụng tiết kiệm pin

Nguyễn Thùy Linh, Lâm Thị Nguyệt| 26/03/2019 17:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Dark Theme đang ngày càng trở nên phổ biến. Trên một số thiết bị, chúng thậm chí có thể tiết kiệm pin. Điều này phụ thuộc tất cả vào loại màn hình của thiết bị bạn đang sử dụng – chỉ thiết bị có màn hình OLED mới có thể gặt hái được những lợi ích về tiết kiệm năng lượng.

Windows 10's blacked out Settings menu.

Màn hình OLED

Bạn có thể đã từng nghe nói về màn hình OLED, đặc biệt là nếu bạn từng tìm hiểu về thị trường TV năm ngoái hoặc lâu hơn. Màn hình OLED khác với màn hình LCD và LED thường thấy trong các thiết bị điện tử ở chỗ OLED không có lớp đèn nền: mỗi pixel được chiếu sáng riêng. Điều này làm cho màn hình mỏng hơn, nhưng điểm khác biệt chính là các pixel màu đen không được thắp sáng. Kết quả là độ tương phản cao hơn trong các bộ phim yêu thích của bạn, màu đen mờ trong mọi giao diện và tiết kiệm pin khi bạn sử dụng Dark Theme trên máy tính xách tay hoặc điện thoại di động.

Khi nào tính năng Dark Theme có thể giúp bạn tiết kiệm pin của máy tính xách tay

Microsoft Edge's dark theme

Máy tính xách tay màn hình OLED đang bắt đầu xuất hiện với một số mẫu mới nhất vừa được công bố tại CES 2019. Hiện nay vẫn chưa có máy tính xách tay chạy macOS hay ChromeOS sở hữu màn hình OLED nhưng đã có một vài lựa chọn cho Windows. Spectre x360 15 của HP sở hữu màn hình Samsung AMOLED 15 inch còn Lenovo thì có Yoga C730. Người hâm mộ Surface một lần nữa không gặp may. Microsoft không cung cấp màn hình OLED trên máy tính xách tay của mình.

Việc thay đổi Dark Theme của Windows rất dễ dàng và điều đó sẽ làm tối tất cả các ứng dụng tích hợp cùng một lúc. Microsoft Office cho phép bạn thay đổi sang một Dark Theme, cũng như nhiều ứng dụng của bên thứ ba. Microsoft Edge, Mozilla Firefox và Google Chrome đều cung cấp các Dark Theme, nhưng các trang web yêu thích của bạn có thể có hoặc không. Dark Theme chính thức của Google vẫn chưa ổn định trên Windows nhưng sẽ sẵn sàng trong vài tháng tới.

Bạn sẽ không thu được bất kỳ lợi ích về tiết kiệm pin nếu máy tính xách tay của bạn không sử dụng màn hình OLED và thậm chí bạn có thể thấy Dark Theme có thể gây hại cho tuổi thọ pin của bạn, theo lý thuyết. Một Dark Theme có thể khiến bạn tăng độ sáng của máy tính xách tay để đọc văn bản và xem các nút trong giao diện, và độ sáng cao hơn tiêu tốn nhiều năng lượng hơn từ pin. Điều này sẽ phụ thuộc vào mức độ ánh sáng trong môi trường của bạn, thị lực của bạn hoạt động tốt như thế nào và hiệu quả của đèn nền là bao nhiêu để bạn không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào. Hãy ghi nhớ điều này khi bạn chuyển sang Dark Theme.

Tất nhiên, nếu bạn muốn tiết kiệm pin, có rất nhiều cách để tăng tuổi thọ pin cho máy tính xách tay Windows của bạn. Bạn thậm chí có thể sử dụng chế độ tiết kiệm pin Windows 10. Hiện nay có rất nhiều mẹo để tiết kiệm pin trên MacBook của bạn và các nguyên tắc cơ bản tương tự cũng được áp dụng để kéo dài tuổi thọ pin Chromebook của bạn.

Khi nào tính năng Dark Theme có thể tiết kiệm pin của điện thoại di động

Facebook Messenger's dark theme

Màn hình OLED phổ biến hơn nhiều trong điện thoại thông minh vì chúng dễ sản xuất với kích thước nhỏ hơn. Các siêu phẩm Samsung Galaxy luôn sử dụng màn hình OLED trong khi iPhone dành chúng cho iPhone X, XS và XS Max, không phải iPhone XR hay bất kỳ iPhone cũ nào. Google đã sử dụng màn hình OLED cho điện thoại Pixel của mình kể từ năm 2016, còn lại các nhà sản xuất khác không mấy thành công với màn hình OLED.

Samsung hỗ trợ Dark Theme cho điện thoại của mình trong khi điện thoại Pixel cũng sẽ có chế độ tối vào cuối năm nay với Android Q. Apple iOS 13 cũng được đồn đại sẽ thêm vào Dark Theme nhưng chúng ta sẽ không thể khẳng định điều đó cho đến khi WWDC vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng sáu.

Tiết kiệm pin từ việc sử dụng một Dark Theme với màn hình OLED là rất lớn: Google đã cho thấy mức tiết kiệm pin là từ 15% đến 60% khi chuyển từ nền trắng mặc định của YouTube sang chế độ tối. Facebook giới thiệu Dark Theme cho Messenger cũng giúp có thêm 1%-2% thời lượng pin… Đừng lo lắng nếu điện thoại của bạn không có màn hình OLED. Cho dù bạn sử dụng Android hay sử dụng iPhone, có rất nhiều cách khác để tiết kiệm pin.

TV với tấm nền OLED

LG's OLED TVs include a dark mode, so your television will draw less power from the wall.

Bạn không cần phải lo lắng về thời lượng pin trên TV của bạn và hầu hết thời gian nó sẽ hiển thị các chương trình truyền hình, phim hoặc trò chơi video. Nhưng, nếu bạn có TV OLED, nó sẽ sử dụng ít năng lượng hơn khi hiển thị màu đen thay vì màu sáng.

Về lý thuyết, có thể bạn sẽ tiết kiệm được một ít hóa đơn tiền điện nếu TV của bạn dành phần lớn năng lượng trong việc hiển thị các menu. LG tạo ra một số TV OLED tốt nhất và những TV đó cũng cung cấp Dark Theme trong giao diện người dùng của chúng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Khi nào tính năng Dark Theme có thể giúp người sử dụng tiết kiệm pin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO