Làm mới dữ liệu, chứ không phải tốc độ, mới là điều quan trọng nhất để phát triển IoT

Phạm Thu Trang, Hồng Phương| 17/07/2018 17:43
Theo dõi ICTVietnam trên

IoT đang tạo ra sự đổi mới mạng không dây. Người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến cam kết về tốc độ, mức độ tin tưởng mà còn là cam kết làm mới dữ liệu và bảo mật tốt hơn.

Data freshness, not speed, most important for IoT

Một số chuyên gia cho biết tuổi thọ của  dữ liệu cảm biến quan trọng hơn tốc độ của thông tin đó để di chuyển xung quanh môi trường Internet  và môi trường mạng cục bộ. Trên thực tế, các nhà khoa học đang xem xét lại vấn đề này.

 “Truyền dữ liệu nhanh chóng là chưa đủ. Dữ liệu cũng cần phải được làm mới,” Viện công nghệ Massachusetts MIT cho biết trong một thông cáo báo chí.

Trường đại học này đang nghiên cứu cách thức tốt hơn để đảm bảo rằng các cảm biến đọc dữ liệu để phân tích, có thể hoạt động hiệu quả nhất. Điều đó không dễ dàng vì bạn không thể gửi mọi thứ cùng một lúc (một giải pháp rõ ràng) - không có đủ băng thông.

Máy bay không người lái, xe tự lái và những người dùng IoT khác cần dữ liệu cập nhật mới nhất để hoạt động chính xác: Nhóm xe được kết nối mạng sẽ không hoạt động với  dữ liệu thông tin cũ từ một cảm biến và một dữ liệu thông tin mới hơn từ một cảm biến khác. Một số chuyên gia cho biết xác định thông tin cũ và những phần không thể bù đắp quan trọng hơn cả để giảm thiểu thời gian của dữ liệu điểm đến tiếp theo. Ý tưởng tương tự cũng áp dụng cho các cảm biến IoT khác. Đó là một thay đổi căn bản.

 “Chỉ gần đây các nhà nghiên cứu mới xem xét tuổi của thông tin. Làm thế nào để làm mới thông tin hoặc giữ nguyên thông tin cũ là quan điểm của từng người” trường MIT cho biết.

MIT cho biết giải pháp là xây dựng một thuật toán tạo ra một chỉ mục cho mỗi nút trong mạng không dây bao gồm mức độ cập nhật của dữ liệu, chất lượng của kênh và ưu tiên nút được đặt thủ công. Chỉ số này ưu tiên và tối ưu hóa lưu lượng truy cập, và nó hoạt động mà không làm quá tải thiết lập vô tuyến.

Mạng đơn giản của trường MIT được thiết kế để hoạt động chỉ với một bộ thu dữ liệu, nhưng với một vài nút cung cấp dữ liệu cảm biến. Đó là một giả định thực tế rằng chỉ một nút có thể gửi qua kênh dữ liệu không dây tại một thời điểm bất kỳ, nhưng bạn muốn người nhận nhận được dữ liệu mới nhất từ tất cả các nút.

Các nút có giá trị chỉ mục (index) cao hơn được ưu tiên hơn. Dữ liệu mới nhất cùng với các cơ chế lan truyền tốt nhất được ưu tiên cao hơn so với dữ liệu cũ hơn kết nối không chắc chắn, nhưng dữ liệu cũ hơn truyền qua kết nối tốt được ưu tiên cao hơn dữ liệu được làm mới nhưng truyền qua kết nối kém chất lượng. Một máy bay không người lái mới hơn, nhanh hơn, có thể được ưu tiên cao hơn.

Cuối cùng, kế hoạch nhóm làm cho mạng của họ tự làm mới hoạt động với nhiều trạm gốc.

Bảo mật dữ liệu không dây.

MIT đang tiến những bước dài trong việc mở rộng khái niệm mạng không dây IoT. Không liên quan đến ý tưởng làm mới dữ liệu, một nhóm riêng biệt trong trường MIT đã làm các cách để bảo mật dữ liệu của thiết bị không dây tốt hơn – điều này sẽ càng trở nên quan trọng khi sử dụng IoT.

Trường đại học cho rằng giải pháp là di chuyển các gói dữ liệu một cách ngẫu nhiên giữa các tần số nhanh tới nỗi hackers không thể chặn chúng. Đó là một dạng nhảy tần suất, được sử dụng hiện nay, nhưng nó thay đổi tần số mỗi bit tính bằng micro giây. Nhanh hơn và mạnh hơn một cách đáng kể là cách nói khác cho vấn đề này.

 “Nhảy tần số mức khối dữ liệu (packet level) một gói dữ liệu gửi đi tại một thời điểm, trên một kênh một megahertz duy nhất, trên một dải 80 kênh”, MIT cho biết trong một bản tin khác. Tốc độ này sẽ  là quá nhanh để có thể xâm nhập, MIT tuyên bố. Và một khóa bí mật được chia sẻ sử dụng để thiết lập lại sơ đồ dữ liệu cho người nhận.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Làm mới dữ liệu, chứ không phải tốc độ, mới là điều quan trọng nhất để phát triển IoT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO