Đời sống

Làm sáng tỏ tầm quan trọng nguồn lực trong truyền thông chính sách

T. Quân 20/12/2023 15:20

Năm 2023 là năm chuyển đổi tư duy và nhận thức về truyền thông chính sách từ Chính phủ đến các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương. Làm tốt công tác truyền thông chính sách sẽ mở ra nguồn lực lớn, tạo nên sức mạnh lớn, hiệu quả trong xây dựng, thực thi chính sách.

Góp phần làm sáng tỏ tầm quan trọng của nguồn lực cho truyền thông chính sách, đánh giá nhận thức và thực trạng huy động, bố trí và sử dụng nguồn lực cho công tác truyền thông chính sách hiện nay, từ đó đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm huy động và sử dụng các nguồn lực hiệu quả cho công tác này.

Tại Hội thảo khoa học quốc tế "Nguồn lực cho truyền thông chính sách”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm đã nhận định: Để xây dựng được nguồn lực cho truyền thông chính sách, trước hết, chúng ta phải xây dựng được vị trí việc làm trong hệ thống các cơ quan nhà nước - đó là vị trí cán bộ truyền thông chính sách. Hiện nay, chúng ta chưa có vị trí việc làm có tên gọi như vậy, nên các trường đào tạo chưa có chuẩn kỹ năng đầu vào và chuẩn kỹ năng đầu ra của vị trí đó, để có thể mở ngành đào tạo đáp ứng yêu cầu của xã hội. Giải pháp xây dựng nguồn lực cho truyền thông chính sách cơ bản vẫn cần tập trung vào công tác đào tạo nguồn nhân lực cho truyền thông chính sách thông qua nhiều phương thức khác nhau.

Cũng theo Ông Lee Byung Hwa, Giám đốc quốc gia KOICA Việt Nam cho rằng, với sự tiến bộ và phổ biến của công nghệ kỹ thuật số và truyền thông, bộ mặt của xã hội hiện đại đang thay đổi nhanh chóng. Mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu vào cuộc sống hằng ngày của chúng ta, cho phép chúng ta kết nối với mọi người từ khắp nơi trên thế giới cũng như có thể tiếp nhận tin tức theo thời gian thực.

Giám đốc quốc gia KOICA cũng khẳng định thêm khi xã hội ngày càng phát triển và các thành phần trong xã hội trở nên đa dạng hơn, mức độ tiếp nhận chính sách của các chủ thể chính sách sẽ quyết định sự thành công hay thất bại trong các chính sách của chính phủ. Vì vậy, cần chia sẻ ý kiến và thông tin giữa các bên liên quan trong việc xây dựng và thực hiện chính sách thông qua truyền thông chính sách để từ đó tạo ra sự đồng thuận và hợp tác nhằm đặt nền tảng cho việc hình thành cộng đồng và hiện thực hóa các giá trị xã hội. Tăng cường tiếp nhận chính sách đòi hỏi một loạt các chiến lược truyền thông.

Qua đó, chúng ta nhận thấy công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông chính sách tại các cơ quan Nhà nước là hết sức cần thiết hiện nay. Hội thảo chính là để chúng ta bàn bạc chủ trương, chính sách, giải pháp, kiến nghị để tăng cường nguồn lực cho truyền thông chính sách.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Làm sáng tỏ tầm quan trọng nguồn lực trong truyền thông chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO