Làm thế nào để tránh các vấn đề gia công phần mềm

Trương Khánh Hợp, Trịnh Đình Trọng| 25/04/2019 15:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Paul Azorin, người sáng lập và Giám đốc Công nghệ của BairesDev, đã giải thích cách các chủ doanh nghiệp có thể tránh những vấn đề về gia công phần mềm và đảm bảo sự thành công trong dự án phát triển tiếp theo của họ.

How to avoid software outsourcing problems image

Làm thế nào để tránh các vấn đề gia công phần mềm

Xây dựng một phần mềm tùy chỉnh đáp ứng tất cả các mục tiêu của nó, bao gồm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đáp ứng tất cả các yêu cầu của các bên liên quan quan trọng và hoạt động mạnh mẽ là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Nó cũng là lý do chính khiến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và công nghệ đã quá bi quan về cơ hội thành công của họ. Một nghiên cứu gần đây cho thấy 75% các giám đốc điều hành dự đoán rằng dự án phát triển phần mềm tiếp theo của họ sẽ thất bại. Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy rằng ít hơn 1/3 các dự án hiện tại trong toàn ngành sẽ hoàn thành đúng thời hạn và không vượt chi ngân sách.

Một số công ty đã chuyển sang sử dụng các công ty gia công phần mềm để giúp giảm bớt sự thất vọng này. Tuy nhiên, những người liên doanh vào lĩnh vực này sớm nhận thấy rằng không phải tất cả các đối tác gia công đều tạo ra các sản phẩm như nhau. Các công ty tốt nhất trong ngành này tự hào cung cấp các giải pháp tùy chỉnh cho nhu cầu của khách hàng của họ, bao gồm việc sắp xếp nhân viên tăng cường, xử lý toàn bộ các phân đoạn của quá trình phát triển hoặc thậm chí phục vụ như một nhóm đầu cuối, tự trị để sản xuất phần mềm. Tuy nhiên, điều tồi tệ nhất của các công ty này là họ có thể gây ảnh hưởng đến các khách hàng không ngờ tới của họ.

Chọn đúng đối tác gia công phần mềm

Việc lựa chọn đối tác gia công một cách chính xác là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng. Làm việc với một công ty gia công phần mềm có kinh nghiệm và được đánh giá cao đã giúp nhiều công ty mở rộng ra khỏi giai đoạn khởi nghiệp ban đầu, nhanh chóng điều chỉnh áp lực thị trường và đưa phần mềm tùy chỉnh ra thị trường, trong khi vẫn duy trì sự nhanh nhẹn như một tổ chức đang phát triển. Các đối tác gia công tốt nhất sẽ cung cấp sự hỗ trợ thông qua mọi khía cạnh của chu trình phát triển phần mềm, giúp khách hàng của họ khái niệm hóa, thực thi và đưa phần mềm của họ ra thị trường.

Tuy nhiên, làm việc với các công ty gia công phần mềm không tốt có thể gây phản tác dụng. Nó có thể dẫn đến vượt ngân sách, gây tổn hại đến tinh thần của doanh nghiệp và dẫn đến việc không thể hoàn thành công việc đúng hạn khi họ phải vật lộn để sửa chữa sai lầm của chính mình. Ngoài ra, tất cả sự thất vọng này có thể là vô ích nếu phần mềm cuối cùng phản ánh cách tiếp cận hỗn loạn của doanh nghiệp và thiếu chú ý đến chi tiết. Bài viết này sẽ giúp các doanh nghiệp tránh những cạm bẫy này bằng cách xác định các vấn đề gia công phổ biến nhất, cũng như các giải pháp để khắc phục chúng.

Chất lượng dịch vụ

Mối quan tâm đáng lo ngại nhất liên quan đến việc phát triển phần mềm thuê ngoài là việc thiếu kiểm soát chất lượng. Điều này có thể thể hiện ở chất lượng của các chuyên gia thuê ngoài, khả năng mã hóa hoặc chính sản phẩm cuối cùng. Các công ty gia công thiếu kinh nghiệm thường tập trung vào việc tiết kiệm chi phí thay vì sử dụng các chuyên gia có trình độ nhất. Tệ hơn nữa, những lập trình viên mới làm quen này thường mắc phải những sai lầm cơ bản, có thể cản trở chức năng của phần mềm và làm khách hàng thất vọng.

Giải pháp: Thực hiện báo cáo đánh giá chất lượng trước khi ký hợp đồng với một công ty gia công là cách dễ dàng nhất để ngăn chặn các vấn đề về chất lượng dịch vụ. Điều đầu tiên và quan trọng nhất, bất kỳ nhà cung cấp tiềm năng nào cũng cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, bao gồm cả những phản hồi từ các khách hàng trong quá khứ. Cụ thể, các đánh giá công khai và phản hồi cá nhân có thể chứng thực chất lượng của đối tác gia công phần mềm, dịch vụ khách hàng của họ trong dự án, cách họ kiểm tra và đảm bảo chất lượng để đảm bảo việc triển khai sản phẩm một cách suôn sẻ. Ngoài ra, chỉ sử dụng dich vụ gia công của các công ty có hồ sơ theo dõi đã được chứng minh, đã làm việc với các khách hàng dễ nhận biết và trên nhiều ngành công nghiệp.

Vấn đề về chi phí

Nhiều nhà quản lý chỉ ra tiết kiệm chi phí là một trong những lý do hàng đầu khiến họ quyết định thuê ngoài dịch vụ phát triển. Tuy nhiên, việc giao trách nhiệm phát triển chính cho một đối tác gia công không tốt thực sự có thể dẫn đến việc vượt chi phí, bên cạnh một loạt các vấn đề khác. Mặc dù mức giá theo giờ của họ ban đầu có vẻ hấp dẫn, một số nhà phát triển thường mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành các tác vụ thông thường và mắc nhiều lỗi hơn, dẫn đến tổng số giờ được tính chi phí sẽ nhiều hơn.

Giải pháp: Cách dễ nhất để tránh vượt chi phí và đặt ngân sách thực tế khi bắt đầu dự án phát triển quy mô lớn là làm việc với một công ty gia công có uy tín về chất lượng. Họ có thể mang đến những người quản lý dự án có kinh nghiệm để giúp đỡ trong quá trình lập kế hoạch và có quyền truy cập vào loại phần mềm siêu chuyên biệt, những người có thể hoàn thành nhiệm vụ của họ trong thời gian ngắn nhất. Ngoài ra, các đối tác gia công hiểu biết có thể giúp ngăn chặn việc chi phí vượt mức bằng cách lắng nghe ý kiến ​​của các bên liên quan và phản hồi của người dùng trong thời gian thực, đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng đáp ứng mọi nhu cầu và tránh sự cần thiết phải thay đổi lớn trong chu kỳ phát triển.

Kỳ vọng không phù hợp

Có thể các doanh nghiệp sẽ cảm thấy cực kỳ chán nản khi dành phần lớn thời gian và một số tiền khổng lồ cho một dự án phát triển phần mềm và chỉ nhận được sự không hài lòng với sản phẩm cuối cùng. Tuy nhiên, tình huống này chính xác là điều mà nhiều giám đốc điều hành cảm thấy sau khi hợp tác với một công ty gia công phần mềm. Các mục tiêu không rõ ràng và thiếu hiểu biết trong quá trình có thể khiến đối tác gia công tin rằng họ nắm bắt được các mục tiêu và ý tưởng thẩm mỹ của khách hàng, ngay cả khi họ có những cách hiểu khác nhau về dự án.

Giải pháp: Cách tốt nhất để tránh những kỳ vọng không phù hợp là nghiên cứu kỹ lưỡng bất kỳ dịch vụ gia công phần mềm tiềm năng nào, và nhấn mạnh vào việc giao tiếp rõ ràng và thường xuyên ngay từ đầu của quy trình và thiết lập những kỳ vọng cụ thể từ việc khởi đầu. Khi nghiên cứu các công ty tiềm năng, điều quan trọng là tìm hiểu cách họ đáp ứng các mục tiêu của khách hàng và đảm bảo rằng sự hiểu biết của họ về dự án phù hợp với khách hàng của họ. Các đối tác gia công phần mềm tốt nhất sẽ liên lạc liên tục trong các giai đoạn đầu này để đảm bảo rằng cả hai bên đều ở có những hiểu biết giống nhau về dự án. Ngoài ra, họ sẽ đặt các mốc thời gian quan trọng trong toàn dự án để thu thập các ý kiến phản hồi và đảm bảo rằng phần mềm đang đáp ứng mong đợi của các bên liên quan trước khi đầu tư quá nhiều thời gian hoặc tiền bạc.

Quyền xử lý và quyết định

Một trong những vấn đề thường được trích dẫn nhiều nhất liên quan đến phát triển phần mềm thuê ngoài là sự hiểu lầm về quyền xử lý và quyền quyết định sau khi hợp đồng được ký kết và công việc bắt đầu. Trong khi các dự án phát triển phần mềm truyền thống đã chia sẻ quy trình và quyền quyết định giữa các nhà lãnh đạo cấp cao và người quản lý dự án, việc giới thiệu các đối tác gia công lại biến sự sắp xếp này thành vấn đề. Làm thế nào các dự án phát triển phần mềm có thể vẫn nhanh nhẹn và hiệu quả khi quyền quyết định bị chia sẻ?

Giải pháp: Câu trả lời cho câu hỏi này phụ thuộc vào mức độ sắp xếp gia công. Đối với các công ty chỉ đơn giản là thuê các nhân viên tăng cường như kỹ sư phần mềm và người kiểm thử, quyền xử lý và quyết định chắc chắn vẫn thuộc về công ty để đảm bảo tính liên tục trong mọi giai đoạn của chu kỳ. Tuy nhiên, các công ty đang làm việc với các nhóm giao hàng tự trị nên nghiêm túc xem xét hậu quả của từng lựa chọn. Giữ các quyền quyết định này trong công ty đảm bảo công ty vẫn kiểm soát sản phẩm phần mềm cuối cùng và duy trì các tiêu chuẩn thương hiệu. Tuy nhiên, việc chuyển các quyền quyết định này cho một nhóm giao hàng tự trị có thể tăng hiệu quả, giảm thời gian đưa ra thị trường và giảm bớt trách nhiệm quản lý cấp cao.

Giao tiếp

Rào cản ngôn ngữ đã nhiều lần được xác định là một trong những thách thức lớn liên quan đến việc thuê ngoài dịch vụ gia công phần mềm. Các công ty gia công truyền thống ở Đông và Nam Á từ lâu đã phát triển danh tiếng về việc tiết kiệm chi phí. Nhưng, lợi ích tài chính đó đi kèm với một loạt vấn đề, với rào cản ngôn ngữ là một trong những vấn đề khó khắc phục nhất. Rào cản giao tiếp này có thể dẫn đến những kỳ vọng không phù hợp, sự thất vọng ở cả hai phía và làm giảm chất lượng sản phẩm.

Giải pháp: Có một số cách để tránh vấn đề này và để đảm bảo rằng bất kỳ quan hệ đối tác gia công nào cũng bắt đầu một cách đúng đắn. Cách dễ nhất để vượt qua rào cản giao tiếp là làm việc với một công ty gia công phần mềm ở một quốc gia nơi phần lớn các chuyên gia của họ nói tiếng Anh Mỹ (nếu đặt tại Hoa Kỳ) và ngôn ngữ là một phần cơ bản của cuộc sống hàng ngày. Nhiều quốc gia ở Mỹ Latinh, như Argentina, Colombia và Mexico đáp ứng được những mục tiêu này. Ngoài ra, một số các quốc gia ở Đông Nam Á có cả lực lượng lao động được đào tạo và kỹ năng tiếng Anh hàng ngày cần thiết phù hợp với công việc gia công, mặc dù các vấn đề về múi giờ được nêu chi tiết dưới đây có thể gây ra vấn đề.

Đối với các nhà quản lý đã bắt đầu làm việc với một đối tác gia công và đang gặp vấn đề, các giải pháp sau có thể giúp giảm bớt sự thất vọng. Khi trao đổi với một công ty gia công công nghệ thông tin mà gặp vấn đề về ngôn ngữ, điều quan trọng là phải sử dụng các cuộc gọi video và hình ảnh bất cứ khi nào có thể, vì một bức ảnh thực sự có ý nghĩa hơn nhiều lời nói. Thêm nữa, trong khi trao đổi nên giữ tốc độ nói chậm, tránh tiếng lóng và ẩn dụ, có thể giúp giảm bớt rào cản giao tiếp. Cuối cùng, luôn luôn kiểm tra mức độ hiểu biết vào cuối mỗi cuộc trao đổi để đảm bảo rằng tất cả các bên đều có chung sự hiểu biết.

Các vấn đề về múi giờ

Một mối quan tâm thường xuyên đối với các công ty phát triển thuê ngoài ở châu Á là sự không tương thích với thời gian làm việc của họ. Hầu hết các công ty tại Mỹ bắt đầu làm việc lúc 9:00 sáng và làm việc đến 6:00 tối hoặc muộn hơn. Tuy nhiên, trong khi một nhóm kỹ thuật nội bộ có thể bắt đầu làm việc lúc 9:00 sáng theo giờ Mỹ, thì ví dụ các đối tác của họ ở Mumbai, Ấn Độ, có thể đang thư giãn và ăn tối vào lúc 7:30 tối theo giờ địa phương. Sự khác biệt lớn về múi giờ này có thể dẫn đến một loạt các vấn đề giao tiếp giữa hai nhóm và có thể gây ra sự chậm trễ vì các câu hỏi không được giải quyết trong một ngày làm việc.

Giải pháp: Đối với các công ty muốn làm việc với dịch vụ gia công phần mềm và muốn đảm bảo rằng toàn bộ nhóm kỹ thuật của họ sẵn sàng làm việc cùng một lúc, việc hợp tác với một đối tác gia công ở Tây bán cầu là giải pháp lý tưởng. Các công ty nổi tiếng ở Trung và Mỹ Latinh đã trở thành các công ty yêu thích của các doanh nghiệp phương Tây vì lý do này. Ngoài ra, một số công ty ở Đông và Nam Á cung cấp các nhóm thuê ngoài làm việc theo giờ làm việc của Mỹ. Tuy nhiên, điều bắt buộc là các báo cáo đánh giá chất lượng cần được thực hiện để đảm bảo rằng các công ty này đang tuyển dụng những nhân viên giỏi nhất trong khu vực của họ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Làm thế nào để tránh các vấn đề gia công phần mềm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO