Lướt web ở nơi làm việc sẽ ảnh hưởng tích cực tới các nhân viên văn phòng

04/11/2015 07:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Các nhà lãnh đạo có thể nhầm lẫn rằng cho phép nhân viên lướt web trong giờ làm việc sẽ khiến họ sao lãng công việc. Tuy nhiên, khi thực hiện ở mức độ vừa phải, được phép tự do “lang thang trên Internet” thực sự có thể giúp các nhân viên văn phòng làm việc tốt hơn. Dưới đây là những tác động tích cực theo nghiên cứu gần đây nhất:

Muốn làm việc tốt hơn và cảm thấy tinh thần thoải mái hơn tại văn phòng? Hãy lướt web và duyệt các bài báo từ bàn làm việc của bạn.Các nhà lãnh đạo có thể nhầm lẫn rằng cho phép nhân viên lướt web trong giờ làm việc sẽ khiến họ sao lãng công việc. Tuy nhiên, khi thực hiện ở mức độ vừa phải, được phép tự do “lang thang trên Internet” thực sự có thể giúp các nhân viên văn phòng làm việc tốt hơn. Dưới đây là những tác động tích cực theo nghiên cứu gần đây nhất:Tăng năng suất lao động của nhân viên
Lướt web tại nơi làm việc không chỉ là vô hại mà thậm chí còn có thể tăng năng suất lao động, theo một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Singapore cho biết. Lướt web mang lại cho các nhân viên "sự hài lòng ngay lập tức" và giúp họ "phục hồi những nguồn năng lượng đã bị thất thoát do công việc”, theo báo cáo của các nhà nghiên cứu tại cuộc họp cuối tuần của Học viện quản lý tại San Antonio, Texas.Kết quả này được đưa ra dựa trên một nghiên cứu với 98 người tham gia có độ tuổi trung bình là 21, được chia thành 3 nhóm. 1 nhóm lướt web trong 10 phút, 1 nhóm thực hiện bất cứ điều gì họ muốn cũng trong khoảng thời gian đó ngoại trừ nhìn vào các trang web, nhóm cuối cùng chia thành tổ 5 người một và thực hiện những nhiệm vụ cụ thể được giao.Sau khoảng thời gian 10 phút, mỗi nhóm được cho thêm 10 phút để làm tìm kiếm và khoanh tròn chữ “A” trong một văn bản 2000 từ. Sau khi kiểm tra, những người tham gia đã trả lời một bảng câu hỏi để giúp xác định mức độ của sự nhàm chán, mệt mỏi tâm thần và sự tham gia tâm lý.
Kết quả cho thấy nhóm đã lướt web trong 10 phút ghi được những kết quả tốt nhất trong các thử nghiệm liên quan đến việc tìm kiếm chữ "A" trong văn bản. Họ thực hiện nhiệm vụ hiệu quả hơn nhiều so với 2 nhóm còn lại. Nhóm lướt Web cũng trả lời bảng câu hỏi rằng họ cảm thấy ít chán và mệt mỏi tinh thần hơn.Lướt web tốt hơn là check Email
Nếu lướt web được đánh giá là có hiệu quả tích cực, vậy kiểm tra email sẽ có tác động như thế nào? Thông thường, các nhân viên văn phòng thường kết hợp việc duyệt web nhàn nhã với kiểm tra email cá nhân. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, kiểm tra email, trên thực tế, không cung cấp những lợi ích mà lướt web đưa lại. Điều này là bởi vì kiểm tra email đòi hỏi sự chú ý nhiều hơn và “sự cố gắng nhận thức nhiều hơn”, các nhà nghiên cứu cho biết. Ngoài ra, vì các nhân viên cần kiểm soát nội dung của các tin nhắn mà họ nhận được, nên việc đọc và trả lời các tin nhắn thường gây căng thẳng tinh thần hơn so với lướt Web.

Giảm nhẹ rủi ro bảo mật
Một số chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) thường cấm những nhân viên làm các công việc không liên quan đến internet lướt web vì các lý do an ninh. Họ có thể lo lắng về việc nhân viên truy cập vào các trang web không an toàn hoặc vô tình tải về phần mềm độc hại. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, họ không nên ngăn chặn nhân viên lướt web chỉ vì những lý do này, bởi vì họ có thể thực hiện các bước để khiến cho việc lướt web trở nên an toàn.
Ngoài việc giảm thiểu nguy cơ bảo mật bằng cách bảo vệ mạng lưới với tường lửa và phần mềm chống virus, các chủ doanh nghiệp cũng có thể thực hiện các chính sách an ninh hiệu quả để người sử dụng tuân theo. Công ty của bạn có thể, ví dụ, cấm tải hoặc cài đặt bất kỳ loại phần mềm của bên thứ ba từ các trang web, truy cập vào một số trang web nhất định, viếng thăm các trang video…, những hành động có thể làm chậm và gây nguy hại cho đường truyền.Nhân viên cần có sự tự do cá nhân
Vì vậy, các nhân viên nên được cho phép lướt web tại công sở, nhưng trong phạm vi hợp lý. Một người dành hầu hết thời gian làm việc để lang thang trên các trang web rõ ràng sẽ sao lãng công việc. Trong thực tế, các nhà nghiên cứu Singapore cho biết người sử dụng lao động nên cho phép thời gian cụ thể dành cho "số lượng hạn chế sử dụng web cá nhân", ngụ ý rằng sử dụng quá nhiều thời gian trên Net cho các lý do không liên quan đến công việc không phải là một điều tốt.Tuy nhiên, việc sử dụng phần mềm giám sát để ngăn chặn các nhân viên tiêu phí quá nhiều thời gian trên mạng cũng không phải là giải pháp tốt, thậm chí còn được coi là phi đạo đức. Các công sở tại Hoa Kỳ mặc dù sử dụng quyền giám sát việc sử dụng Web, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa rằng người sử dụng lao động thường xuyên theo dõi các nhân viên lướt web, thậm chí nếu điều này là hợp pháp. Đặc biệt là tại những nơi làm việc mà công việc được đánh giá theo kết quả, nhiều nhân viên sẽ nghĩ rằng thời gian dành dành cho việc lướt web là không thuộc phạm vi quản lý kinh doanh.
Kết luận: Giải pháp tốt nhất là cho phép nhân viên lướt web tại công sở, đồng thời cũng ban hành những chính sách nhất định để bảo đảm tính an ninh và bảo mật.

Thu Trang (theo CNN)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lướt web ở nơi làm việc sẽ ảnh hưởng tích cực tới các nhân viên văn phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO