Mạng riêng ảo là người bạn trực tuyến tốt nhất

Hồng Phương, Phạm Thu Trang| 30/07/2018 16:49
Theo dõi ICTVietnam trên

VPN đang trở thành một công cụ bảo vệ trực tuyến phổ biến cho người dùng trên toàn thế giới. Không chỉ giúp truy cập mạng an toàn mà nền tảng này còn có thể làm được nhiều hơn thế.

null

Sau khi chính quyền Irăc ra lênh cấm sử dụng mạng xã hội nhằm cắt giảm các cuộc biểu tình công khai, VPN đã chứng tỏ vai trò quan trọng khi công dân nước này mong muốn quay lại với các phương tiện trực tuyến.

Phóng viên NYTimes đã nói chuyện với David Gorodyansky, Giám đốc điều hành bảo mật AnchorFree để tìm hiểu cách công ty này đã sử dụng Hotspot Shield VPN cho cuộc chiến giành quyền tự do trực tuyến với 600 triệu lượt cài đặt.

600 là một mốc quan trọng - liệu con số này có làm cho AnchorFree trở thành công ty VPN lớn nhất thế giới?

David Gorodyansky: Chúng tôi có 600 triệu lượt cài đặt Hotspot Shield, nghĩa là chúng tôi có mặt trên 600 triệu thiết bị, điều này không đồng nghĩa với 600 triệu người dùng vì một người có thể có nhiều thiết bị. Công nghệ của chúng tôi có mặt ở 190 quốc gia trên toàn cầu. Cho đến khoảng 2 năm trước, phần lớn sự tăng trưởng của chúng tôi là ở các thị trường mới nổi, nhưng trong hai năm qua, Hoa Kỳ đã trở thành thị trường số 1 của chúng tôi với Hotspot Shield là sản phẩm bảo mật và riêng tư duy nhất trong số 50 ứng dụng hàng đầu trong tổng số lượt tải xuống trên Cửa hàng Apple App của Apple.

Ông thấy đâu là những mối đe dọa lớn nhất đối với quyền riêng tư khi sử dụng dịch vụ trực tuyến hiện tại và sau này?

David Gorodyansky: Bảo mật và quyền riêng tư ngày càng chịu rủi ro bị tin tặc tấn công, trong khi các tập đoàn và chính phủ lại quan tâm khai thác dữ liệu người dùng.

Các cuộc lừa đảo mà tin tặc lấy cắp thông tin tài chính từ người dùng đang tăng lên nhanh chóng, đồng thời các công ty như Comcast, Facebook, vv không chỉ bán mà còn mua và trao đổi dữ liệu người dùng (họ đối xử với khách hàng như một món hàng) và các chính phủ trên toàn thế giới đang tiếp tục khai thác dữ liệu người dùng vì lý do riêng của họ. Chúng tôi thấy các vụ tiêu biểu như tấn công Equifax, Yahoo, và FCC là do các nhà cung cấp dịch vụ Internet đã thu thập và bán dữ liệu người dùng.

Tất cả các xu hướng này nhắc nhở người dùng cần chú ý bảo mật thông tin cá nhân khỏi tin tặc, các tập đoàn và chính phủ. Thách thức đối với ngành công nghiệp bảo mật là làm cho việc bảo mật trở nên rất dễ dàng. Tại AnchorFree, chúng tôi đang thiết kế các giải pháp bảo mật và riêng tư dễ sử dụng khi nhấp vào nút tương tự trên Facebook. Chúng tôi tin rằng quyền riêng tư và bảo mật là các quyền cơ bản của con người và chúng tôi muốn bảo vệ quyền lợi này cho mọi người trên toàn thế giới.

Theo ông, mối đe dọa lớn nhất đối với sự tồn tại của VPN là gì?

David Gorodyansky: Không phải tất cả các sản phẩm “VPN” đều như nhau. Hầu hết các sản phẩm VPN chạy trên công nghệ nguồn mở cũ nên cực kỳ chậm. Vận hành chậm là nguy cơ lớn nhất đối với VPN, vì cả người dùng và doanh nghiệp đều không thích các sản phẩm VPN làm chậm trải nghiệm của họ.

Đó là lý do AnchorFree, xây dựng giao thức Hydra độc quyền để nâng cao khả năng hoạt động. Trong một thử nghiệm được tiến hành bởi AV-Test, công ty kiểm toán độc lập an ninh và hoạt động, Hotspot Shields dẫn đầu về khả năng hoạt động và nhanh hơn 4 lần so với Cisco.

AnchorFree đã chịu ảnh hưởng bởi 2 vụ việc gần đây như chèn quảng cáo vào các trình duyệt web và một vụ lỗi kỹ thuật đầu năm nay. Vậy bước tiếp theo mà công ty nên thực hiện để giảm thiểu và giải quyết các vấn đề này như thế nào?

David Gorodyansky: Bất kỳ lỗi nào được các kỹ sư hoặc các nhà nghiên cứu phát hiện ra đều được chúng tôi khắc phục ngay lập tức. Chúng tôi không chèn quảng cáo trên iOS, Mac hoặc Windows, nền tảng duy nhất mà chúng tôi có quảng cáo là Android và chúng tôi chỉ chèn quảng cáo cho những người sử dụng ứng dụng miễn phí trên Android. Chúng tôi không chèn quảng cáo cho các ứng dụng trả tiền.

AnchorFree xử lý rất minh bạch dữ liệu người dùng và chúng tôi chủ yếu bảo vệ địa chỉ IP và trình duyệt của người dùng, không chỉ từ những kẻ xấu mà còn từ chính chúng tôi (nghĩa là chúng tôi không thu thập thông tin này).

Chúng tôi là một trong số rất ít công ty đã đưa ra Báo cáo minh bạch công khai. Mặc dù có nhiều đề nghị tiết lộ thông tin nhưng AnchorFree đã không cung cấp thông tin vì chúng tôi không có gì để cung cấp.

Xin ông cho biết tương lai công nghệ VPN trong thập kỷ tới?

David Gorodyansky: Hai xu hướng chính trong ba đến năm năm tới: Sẽ có 1. 5 tỷ người dùng mới tham gia Internet chuyển từ điện thoại tính năng sang điện thoại thông minh. Và 25 tỷ thiết bị IOT sẽ được kết nối với Internet và các thiết bị này sẽ kết nối mọi thứ với internet từ cách chúng ta ngủ đến những gì chúng ta ăn.

Dữ liệu từ các thiết bị này sẽ là một mỏ vàng cho tin tặc và bảo vệ sự riêng tư và bảo mật các thiết bị này sẽ nhu cầu thiết yếu của hàng triệu người dùng trên toàn thế giới. Tôi thấy VPN và các công nghệ bảo mật sẽ phát triển để giải quyết những thách thức này trong những năm tới.

Hiện tại, một lĩnh vực mà chúng tôi đang tích cực tìm hiểu là sử dụng công nghệ của chúng tôi để bảo tồn tính trung lập của mạng, bằng cách cho phép nhà phát triển ứng dụng tích hợp ứng dụng SDK của chúng tôi để ngăn các ISP nhìn thấy lưu lượng truy cập của nhà phát triển ứng dụng ngăn chặn các truy cập trái phép.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mạng riêng ảo là người bạn trực tuyến tốt nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO