Mạng xã hội là mối đe dọa 'khẩn cấp' đối với sức khỏe tâm thần của trẻ em

Hải Yến, Phạm Thu Trang| 18/10/2018 17:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Thăm dò của giáo sư Dame Sally Davies (Ban chăm sóc sức khỏe của tổ chức y tế Anh CMO) về ảnh hưởng của mạng xã hội cũng sẽ bao gồm đe doạ trực tuyến, chơi game trực tuyến với các yếu tố liên quan đến mạng xã hội, rối loạn giấc ngủ và chứng nghiện internet, với những phát hiện tạm thời sẽ được công bố vào tháng 12.

child using a smartphone possibly in an abusive situation

Thông báo đưa ra bằng chứng về việc tiếp xúc quá mức với các phương tiện truyền thông xã hội, như Facebook và Snapchat, là một yếu tố làm tăng các tỷ lệ các chứng bệnh tâm thần ở những người trẻ tuổi.

Công nghệ là một lực lượng mang mục tiêu tốt, nhưng chúng ta thấy ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy trẻ em sử dụng các trang mạng xã hội hàng giờ mỗi ngày  và việc này đang có ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe tâm thần. Phương tiện truyền thông mạng xã hội đã đặt ra mối nguy hiểm lớn đối với sức khỏe của trẻ em là béo phì hồi đầu năm nay.

Một số nghiên cứu được công bố gần đây đã nhấn mạnh mức độ nghiện truyền thông xã hội trong xã hội, với tiết lộ trong tháng 8 rằng 71% người trong độ tuổi 18 đến 24 tuổi cảm thấy họ cần phải có thời gian 'tạm nghỉ' khỏi công nghệ.

Hơn nữa, bằng chứng cho thấy trẻ em dành hơn ba giờ sử dụng các trang mạng xã hội mỗi ngày, cao gấp hai lần khả năng cao hoặc rất cao mắc bệnh về sức khỏe tâm thần.

"Sức khỏe tinh thần cũng quan trọng như sức khỏe thể chất và cần được đối xử như vậy", Giáo sư CMO Sally Davies cho biết. "Tôi nhận ra có mối quan tâm giữa phụ huynh về tác động của truyền thông xã hội đối với sức khỏe tâm thần của con cái tôi nên tôi đang tiến hành xem xét bằng chứng kỹ lưỡng và sẽ đưa ra lời khuyên để giúp trao quyền cho cha mẹ và để họ cảm thấy rõ ràng hơn về vấn đề này."

Sở Y tế và Xã hội Hancock (DHSC) sẽ làm việc với Cục Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao (DCMS) để khởi động chiến dịch nâng cao nhận thức trực tuyến vào năm 2019 về các công cụ hiện có mà cha mẹ có thể sử dụng để hạn chế thời gian sử dụng màn hình của trẻ.

Chính phủ cũng đã đưa ra một tập hợp các chính sách mới, do DCMS và Home Office dẫn đầu, để điều tiết các hãng truyền thông xã hội và ngành công nghiệp công nghệ rộng lớn hơn.

Hancock, trong vai trò là thư ký của nhà nước đối với DCMS, trước tiên đã đưa ra một loạt các quy định khó khăn hơn sau khi được 10 trong số 14 công ty công nghệ được mời tham gia thảo luận về cách giải quyết tốt nhất cuộc khủng hoảng.

Ngoài ra, báo hiệu một cách tiếp cận khó khăn hơn, Bí thư về Mái ấm Sajid Javid MP gần đây đã kêu gọi ngành công nghiệp công nghệ tham gia với chính phủ trong nỗ lực để gỡ bỏ những nội dung mang tính lạm dụng và có hại - hoặc họ sẽ phải đối mặt với pháp luật.

Ông tuyên bố rằng mức độ nghiêm trọng của quy định mới sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào sự sẵn sàng của các công ty công nghệ để đáp ứng nhu cầu của chính phủ về các biện pháp mới để ngăn chặn vấn đề này.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mạng xã hội là mối đe dọa 'khẩn cấp' đối với sức khỏe tâm thần của trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO