Mâu thuẫn đồng nghiệp có chiều hướng leo thang mùa dịch do giao tiếp trực tuyến, đây là cách giúp dân công sở khắc phục

Louis| 15/04/2020 14:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Chúng ta cần tâm niệm rằng, đây là thời điểm khó khăn và mọi người ai cũng rất căng thẳng; thứ mỗi người cần làm là thấu hiểu và cảm thông lẫn nhau.

Ở thời điểm hiện tại, khi toàn bộ các doanh nghiệp cho nhân viên làm việc ở nhà, đa phần mọi giao tiếp giữa đồng nghiệp với nhau được tiến hành trực tuyến, thông qua ứng dụng gọi điện. Việc giao tiếp trực tuyến vốn có nhiều lợi điểm, giúp nhân viên công sở có thể trao đổi công việc với nhau mà không cần gặp mặt trực tiếp, tiết kiệm được thời gian cũng như đảm bảo yếu tố giãn cách xã hội theo chỉ thị của nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi điểm, việc giao tiếp thông ứng dụng cũng ẩn chứa vô vàn những nguy cơ tiềm tàng đến từ sự không hiểu ý, câu chữ không diễn tả được hết thông điệp mà người nói muốn truyền tải, cảm xúc không được thể hiện một cách trọn vẹn thông qua và dòng tin nhắn…

Mâu thuẫn đồng nghiệp có chiều hướng leo thang mùa dịch do giao tiếp trực tuyến, đây là cách giúp dân công sở khắc phục - Ảnh 1.

Những vấn đề này gây ra không ít những bất lợi cũng như hiểu lầm giữa những người đồng nghiệp với nhau, từ đó khiến những rắc rối có dịp nảy sinh hoặc thậm chí trầm trọng hơn chính là những mâu thuẫn, rạn nứt trong mối quan hệ.

Cho nên, để có thể giao tiếp trực tuyến tốt hơn với những người đồng nghiệp, dân công sở có thể áp dụng cho mình những quy tắc dưới đây:

1. Căng thẳng là tình trạng chung

Những người nghiên cứu khoa học hay truyền miệng nhau một câu chuyện như thế này: Một ấn bản khoa học, trước khi được xuất bản luôn được gửi đến 3 nhà phê bình ẩn danh. Và theo thường lệ, trong rất nhiều những bình luận tích cực, chúng ta sẽ luôn nhận về những bình luận khắt khe, những ý kiến chỉ trích, những đóng góp rất khó nghe từ 1 trong 3 nhà phê bình đó.

Trong đời sống thực tế cũng vậy, ai cũng đang cố gắng sống cuộc đời của mình và làm tốt phần việc của mình để phát triển. Đặc biệt, trong thời điểm hiện tại, khi tình hình đang rối ren và chúng ta có quá nhiều thứ để lo lắng bên cạnh công việc, sự căng thẳng càng được nhân lên gấp bội. Tuy nhiên, ai cũng đang cố hoàn thành công việc của bản thân mình một cách tốt nhất.

Mâu thuẫn đồng nghiệp có chiều hướng leo thang mùa dịch do giao tiếp trực tuyến, đây là cách giúp dân công sở khắc phục - Ảnh 2.

Cho nên, nếu có mâu thuẫn, hoặc nhận thấy thái độ hơi tiêu cực của đồng nghiệp trong quá trình giao tiếp thì câu chuyện đó vốn có nguyên nhân và chúng ta có thể thông cảm cho nhau được. Những sai sót nếu có cũng có thể bắt nguồn từ những căng thẳng, áp lực của thực tại chứ chẳng phải đồng nghiệp của chúng ta muốn điều đó xảy ra. Do đó, nếu những yêu cầu chưa được hồi đáp, hãy hỏi lại, hãy hiểu cho nhau và trân quý nhau, sánh vai nhau vượt qua mùa dịch bệnh.

2. Đừng “chuyện bé xé ra to”

Ngày thường, dân công sở vốn đã phải đối mặt với vô vàn căng thẳng, trong mùa dịch, những căng thẳng mùa dịch lại có cơ hội leo thang mạnh mẽ hơn. Ở thời điểm hiện tại, khi các doanh nghiệp mạnh tay cắt giảm nhân sự để duy trì hoạt động leo lét đợi khó khăn qua đi, những nhân viên còn lại buộc phải đảm trách phần việc của những người khác, những phần việc trước kia vốn không thuộc về mình. Điều này dễ khiến những tranh chấp, so bì, bực dọc nổ ra.

Mâu thuẫn đồng nghiệp có chiều hướng leo thang mùa dịch do giao tiếp trực tuyến, đây là cách giúp dân công sở khắc phục - Ảnh 3.

Đảm nhận công việc của người khác buộc chúng ta phải có thêm thời gian để thích nghi và việc đặt câu hỏi liên tục để cập nhật tình hình là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, đừng cáu giận hay có thái độ tiêu cực khi đồng nghiệp liên tục làm phiền chúng ta bằng những câu hỏi. Hãy dùng thái độ tích cực và nhã nhặn nhất có thể để xử lý tình huống. Và khi mâu thuẫn xảy ra, đừng khiến những căng thẳng có dịp leo thang. Hãy nghĩ rằng, khó khăn là cái chúng và thứ chúng ta cần làm ở thời điểm hiện tại là hỗ trợ nhau hết sức có thể để cùng nhau vượt qua.

3. Chưa rõ thì cần hỏi ngay

Một trong những khó khăn lớn nhất mà dân công sở phải đối mặt khi làm việc trực tuyến đó chính là việc không hiểu hết ý mà đồng nghiệp muốn truyền tải. Bởi lẽ, câu chữ thì không có cảm xúc mà cảm xúc đôi khi lại là yếu tố quyết định thông điệp có được truyền tải trọn vẹn hay không.

Mâu thuẫn đồng nghiệp có chiều hướng leo thang mùa dịch do giao tiếp trực tuyến, đây là cách giúp dân công sở khắc phục - Ảnh 4.

Do đó, khi có khúc mắt cũng như những nghi vấn nảy sinh, hãy ngay lập tức làm rõ vấn đề bằng cách hỏi. Hỏi đến khi nào bản thân thật sự rõ và không còn nghi hoặc nữa mới thôi. Có như vậy những thông điệp mới được truyền đi một cách rõ ràng và tiến độ công việc cũng vì thế mà được đẩy mạnh.

Mâu thuẫn đồng nghiệp có chiều hướng leo thang mùa dịch do giao tiếp trực tuyến, đây là cách giúp dân công sở khắc phục - Ảnh 5.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Mâu thuẫn đồng nghiệp có chiều hướng leo thang mùa dịch do giao tiếp trực tuyến, đây là cách giúp dân công sở khắc phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO