Microsoft giải quyết bài toán khó nhất trong ảo hóa

04/11/2015 07:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Với việc phát hành tiếp theo của hệ điều hành Windows Server, Microsoft đã chinh phục một trong những vấn đề gai góc nhất trong ảo hóa: di chuyển một máy ảo hoạt động (máy ảo) trên (mạng diện rộng) WAN.

Microsoft đã công bốtính năng mới nàytại hội nghịMicrosoftxây dựng, được tổ chứctrong tuần này ởAnaheim, California. Hệ điều hành này sẽcó sẵn trongphiên bảnHyper-V của Microsoft3hypervisor, bao gồmhệ thốngđiều hành máy chủtiếp theo của Microsoft, Windows Server8.

Tuy chỉ khả thitrongmột số íttrường hợp sử dụng, nhưng theo các nhà phân tích, khả năng này cũng cho thấyMicrosoftđang phát triểnchuyên môntrongcông nghệ ảo hóa.

Với việc di cư trực tiếp, một máy ảolàm việc có thể dichuyểntừ mộtmáy tínhkhác mà không cầngián đoạn bất kì dịch vụ nào đượccungcấpbởi các ứng dụngbên trong máy ảo.

Hầu hết các nhà cung cấpphần mềm máy chủảo hóa,baogồmcảMicrosoft, từ lâu đãđượccungcấpdi cư trực tiếptrong một mạng lướiđịa phương. Mộtvấn đềkhó khăn hơncho đến nayđãđượccung cấpkhả năngdichuyểnmột máy ảotrựctiếptrênmạng con khác nhau, hoặcmạngWANriêng biệt. Độ trễmạnggiải quyết vấn đềphức tạpmạngđể thực hiệnnhiệm vụ nàylà mộtthách thức.

Tại hội nghị đồng xây dựng, quản lýchương trìnhMicrosoftRossOrtegađãgiảithíchcông nghệ mớilàmviệcnhưthếnào. Về cơ bản, mỗi máy ảohaiđịa chỉ IP(Internet Protocol).

Một địa chỉlà địa chỉhomecho chínhmáy ảođó,mà nó sử dụngđể giao tiếp vớiphần còn lại củamạng, nếu truy cập Internet công khai. Địa chỉIPthứ hai sẽcó sẵncho các trung tâmdữ liệu địa phương.

"Bí quyết là phải giữ được cácánhxạgiữahai địa chỉ không gian", ôngBillLaing, phó chủ tịchMicrosoftcông tychocácbộ phận máy chủđiện toán đám mây cho biết trongmột cuộc phỏng vấn sau đó.

Không chỉ có một mình Microsoft cung cấpkhả năng này. VMware,trong việc cung cấpVXLAN, cũngcung cấp khả năng này. Giải pháp này, tuy nhiên,đòihỏithiết bị mạngCiscobằng cách sử dụngcông nghệOTV (Overlay Transport Virtualization).

Di chuyển trực tiếp trong khoảng cách dài đãlà mộtđề tài nghiên cứutrong cộng đồngảo hóatrong nhiều năm, mặc dù nó chỉ có ích trongmột số tình huống giới hạn, ông ChrisWolf,phóchủ tịch mộtnghiên cứuGartnerbao gồmảo hóa cho biết.

Sao chép trạngtháibộ nhớmáy ảotrên một khoảng cáchdàithểmất một thời gian đáng kể, Wolf lưu ý thêm. Điều này có thể thuận tiệncho các tình huốngkhẩncấp, chẳng hạn nhưkhi mộttrung tâm dữ liệuđang bị đe dọabởi mộttrậnlụthoặcbãosắp tới, nội dung của nóphảiđược chuyểnđến cơ sởkhác. Tuy nhiên,vớicác kích thước của hầu hết cáchệthống vận hành trung tâm dữ liệu, có khả năngrằng chỉ có mộtsốítcác máy ảosẽđược di chuyểntrong thời gian.

Trong mộttrình bày tại hội nghịXây dựng, BrianDewey, quản lý nhóm chương trình Hyper-V của Microsoft ghinhậnmột cáchgiải quyết vấn đề này. Quảntrịviêncũng có thểlưucác máy ảotrên ổ đĩaUSB hoặcđĩaquang học, và sauđógửi chúngđến vị trí mới, nơicác máy ảosau đócó thể làtừng bướccập nhậtvới những thay đổimới nhất.

Một ứng dụng khác có thể khả thi của công nghệ nàysẽđượcvĩnh viễndi chuyểnhệ thốngtừmộttrung tâm dữ liệumà khôngphát sinhbất kỳthời gian chết nào, Wolf nói.Những công việc như thếsẽ là cần thiếttrongcác dự ánhợp nhấttrung tâmdữ liệu.

Ngoài việc khả năng ứng dụng thựctế, khả năng mớimangtầm quan trọngbiểu tượngchocáccông ty, Wolf nói. Điều đó cho thấyMicrosoftđủhiểu biếtvớicông nghệ đang nổi lêntrênbiên giới củasự phát triển này.

Tại BUILD,Microsoftđãchào hàngmột sốcác tính năng mới khác làm tăng khả năng cạnh tranh choHyper-V Windows ServervớiVMware. Công tyra mắtcáckhả năng để làmdi cưtrựctiếp đĩacứngảocủa máy ảo. Các khả năng mở rộngđượccũngchào hàng: phần mềm mớisẽ có thểhỗ trợ lên đến32bộvixửảo chomỗimáy ảo, mỗimáy ảocó thểbâygiờthích hợp512GBbộ nhớ. Mộthệ thống tập tinảomới, VHDX, có thểđược sử dụngđể tạo racácđĩalưu trữ ảo trong kích thước lên đến16TB.

Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Microsoft giải quyết bài toán khó nhất trong ảo hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO