Mọi thứ bạn cần biết về Microsoft Edge

Nguyễn Thùy Linh, Lâm Thị Nguyệt| 05/10/2018 07:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Thay thế của Microsoft cho Internet Explorer có khá nhiều điều thú vị.

Microsoft Internet Explorer logoMột trong những thay đổi quan trọng nhất đối với hệ điều hành Windows với sự ra đời của Windows 10 là sự ra mắt của Microsoft Edge, bản cập nhật của công ty dành cho Internet Explorer đáng kính.

Đây là lần thay đổi thương hiệu lớn đầu tiên của trình duyệt kể từ năm 1995 và nó không chỉ mang đến một giao diện người dùng hoàn toàn mới mà còn có một số lượng lớn các tính năng mới, và trong một số trường hợp, nó còn vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Internet Explorer của Microsoft vẫn có sẵn cho những người không muốn chuyển sang ứng dụng trình duyệt mới nhất của Microsoft, nhưng Edge vẫn là mặc định và có thể chỉ là vấn đề thời gian trước khi Microsoft quyết định ngừng hỗ trợ Internet Explorer. Vì vậy, điều quan trọng là bạn cần làm quen với ứng dụng mới này ngay khi có thể.

Nếu bạn có một chút do dự về việc thử nghiệm Edge vì bạn muốn đợi cho đến khi nó được kiểm tra càng nhiều càng tốt và mọi sai sót được sửa, đừng lo lắng. Với Edge, bạn có thể yên tâm rằng nó hoàn toàn phù hợp để sử dụng.

Microsoft đã phát hành nhiều bản cập nhật cho phần mềm, bao gồm sửa lỗi và một số tính năng bổ sung quan trọng nhằm đảm bảo nó ngang bằng với Safari của Apple, Firefox của Mozilla và dĩ nhiên là Chrome của Google.

Thông qua hỗ trợ thêm các phần mở rộng và tăng tốc độ chạy, Microsoft đã tinh chỉnh trình duyệt mới của mình để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể. Microsoft cũng vừa tung ra phiên bản Edge cho iOS và Android, cung cấp các tính năng đồng bộ hóa giữa điện thoại di động và máy tính để bàn.

Tuy nhiên, có những lo ngại về mức độ phổ biến của Microsoft Edge: trình duyệt chỉ chiếm 4,15% thị phần vào tháng 5 năm 2018, trong khi đó Google Chrome chiếm 60,98%.

Hiện tại, với việc không xuất hiện trên máy tính chạy Windows 7 và Mac, không chắc liệu Edge có thể thu hẹp khoảng cách đó hay không, nhưng việc tung ra các bản cập nhật và dịch vụ liên tục khiến các công cụ duyệt web của Microsoft ngang hàng với các ứng dụng như Chrome và Mozilla Firefox .

Thiết kế

Edge có giao diện rõ ràng hơn IE 10 và IE 11 và rất phù hợp với tính thẩm mỹ của Windows 10. Các góc vuông trên các tab, thiết kế 2D và đơn sắc cho màu cơ bản của cửa sổ trình duyệt.

Tính năng

Đối với ai sử dụng Windows 10, Edge cung cấp một số lợi ích hơn khi so với các trình duyệt như Chrome và Firefox vì nó được cài đặt sẵn như là một phần của hệ điều hành. Điều này có nghĩa là nó có thể được sử dụng mà không cần phải tải xuống hoặc cài đặt nó.

Nó cũng được tích hợp rất tốt vào Windows 10, hoạt động liên tục với nhiều tính năng gốc của nền tảng như Cortana và nền tảng lưu trữ đám mây OneDrive của nó.

Khi bạn khởi chạy Edge, nó sẽ giới thiệu cho bạn nội dung được điều chỉnh riêng cho sở thích của bạn, bao gồm tiêu đề tin tức, báo cáo thời tiết và những câu chuyện khác mà nó cho rằng bạn sẽ quan tâm, dựa trên lịch sử duyệt web của bạn.

Tuy nhiên, một trong những tính năng thông minh nhất của Edge là nó cho phép bạn viết trực tiếp trên cửa sổ trình duyệt - tạo chú thích, làm nổi bật các phần của văn bản và hơn thế nữa. Đó là tính năng được hỗ trợ trên nhiều các thiết bị, vì vậy cho dù bạn đang sử dụng màn hình di động nhỏ, máy tính bảng, máy tính xách tay lai hoặc màn hình lớn, bạn chỉ cần đặt bút vào màn hình và chú thích những điều bạn thấy thú vị. Nó hỗ trợ cả ngón tay, bút cảm ứng, chuột và bàn phím nếu bạn muốn - bất kỳ công cụ nào và dù cho bạn có đang sử dụng thiết bị cảm ứng hay không.

Các tab cũng rất tốt trong Microsoft Edge. Bạn không bị giới hạn trong trải nghiệm tĩnh, các tab hiển thị hình thu nhỏ nội dung trang web, cho phép bạn xem hình ảnh mà bạn đang tìm kiếm mà không phải mở từng tab. Các tab này có thể được lưu vào các bộ sưu tập, lưu để xem sau.

Ngoài ra còn có nút ‘Set these tabs aside' ở phía trên cùng bên trái của màn hình cho phép bạn xóa tất cả các tab đang mở. Nút ở bên cạnh đem đến một bảng hiển thị tất cả các nhóm tab bạn đã xóa trước đó và bạn có thể đưa chúng trở lại chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Bạn cũng có thể 'tắt âm các tab' nếu nội dung trên tab đó phát tiếng thay vì tắt âm thanh trên toàn bộ máy tính của bạn.

Ngoài ra còn có tính năng Danh sách đọc đồng bộ hóa nội dung của bạn giữa các thiết bị khác nhau, Chế độ đọc giúp bạn xem nội dung trên thiết bị dễ dàng hơn.

Một trong những bổ sung mới nhất cho Microsoft Edge được phát hành trong bản cập nhật Windows 10 tháng 4 là khả năng tự động điền thông tin cá nhân và dữ liệu thẻ tín dụng khi thanh toán hàng hóa trực tuyến.

Hiệu suất

Edge ban đầu bị nhiều người nhạo báng vì vụng về và chậm chạp, nhưng nó không chậm chạp như bạn nghĩ. Thực tế, nó đã đánh bại Chrome và Firefox trong phần lớn các bài kiểm tra của ITPro, chứng minh rằng nó có thể sánh cùng các ông lớn trong kinh doanh.

Microsoft Edge cũng hãnh diện với công cụ dựng hình mới EdgeHTML, thay thế động cơ Trident được sử dụng trong IE trong vài thập kỷ qua. Trình duyệt mới cũng không hỗ trợ các công nghệ kế thừa như ActiveX và Browser Helper Objects, thay vào đó sử dụng một hệ thống mở rộng giống như các đối thủ Firefox và Chrome.

Khả năng tương thích

Redmond đã loại bỏ 220.000 dòng mã từ IE cho Edge, trước đây được gọi là Dự án Spartan. Microsoft cũng đã loại bỏ hơn 300 giao diện. Rất nhiều thay đổi đã được thực hiện để mang lại một Edge phù hợp với các trình duyệt đối thủ như Chrome và Firefox, chứ không phải như người tiền nhiệm lỗi thời của nó.

"Việc không hỗ trợ các công nghệ kế thừa này trong Microsoft Edge đem lại nhiều lợi ích: khả năng tương tác tốt hơn với các trình duyệt hiện đại khác, cải thiện hiệu suất, bảo mật và độ tin cậy, và giảm độ phức tạp của mã,…" quản lý dự án cấp cao Jacob Rossi và chủ nhiệm dự án Charles Morris cho biết.

Hàng trăm API không tương thích cũng đã bị loại bỏ, với một số có các thay thế và còn lại vì các vấn đề tương thích mà chúng đặt ra, làm nổi bật cam kết của Microsoft về khả năng tương tác với trình duyệt mới.

Microsoft Edge và Internet Explorer

Một số ban đầu suy đoán rằng Microsoft đang có kế hoạch dừng IE để ủng hộ trình duyệt mới. Tuy nhiên, IE cũ sẽ vẫn có sẵn cho người dùng Windows 10. Nó chạy bên cạnh Edge hoàn toàn cho các mục đích tương thích và gần giống với phiên bản trên Windows 8.1.

Microsoft đã xác nhận những kế hoạch này cho trình duyệt cũ trên một blog của IE. "Chúng tôi nhận ra một số doanh nghiệp có các trang web sử dụng các công nghệ cũ hơn được thiết kế chỉ dành cho Internet Explorer, chẳng hạn như các điều khiển ActiveX tùy chỉnh và Browser Helper Objects. Đối với những người dùng này, Internet Explorer vẫn sẽ có sẵn trên Windows 10. ", công ty cho biết.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mọi thứ bạn cần biết về Microsoft Edge
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO