MoMo - ứng dụng thanh toán hàng đầu Việt Nam và vòng tài trợ Series C

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 19/01/2019 15:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Thị trường Fintech ở Đông Nam Á tiếp tục thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư toàn cầu. Alibaba, Tencent và những đại gia công nghệ khác đã gia nhập thị trường khu vực và triển khai hàng trăm triệu đô la đầu tư. Giờ đây, Warburg Pincus cũng tham gia cùng họ. Công ty có trụ sở chính tại Hoa Kỳ này đã dẫn đầu khoản đầu tư Series C vào Momo, công ty ví điện thoại di động lớn nhất Việt Nam với hơn 10 triệu lượt tải xuống.

Three Vietnamese national flags

Momo đã có một số nhà đầu tư tên tuổi lớn; Standard Chartered đã dẫn đầu một vòng với khoản đầu tư 28 triệu đô la trong năm 2016, trong khi Goldman Sachs đầu tư 5,8 triệu đô la vào năm 2013.

Quy mô của vòng đầu tư mới này không được tiết lộ, nhưng ông Phạm Thành Đức, Giám đốc điều hành của M - Service - công ty mẹ của Momo cho biết: đây là hợp đồng kỷ lục cho một thương mại điện tử hoặc khởi nghiệp fintech tại Việt Nam. Rất nhiều giao dịch lớn tại Việt Nam đã không được tiết lộ, nhưng một trong những giao dịch lớn nhất vào ​​năm ngoái là khoản đầu tư 50 triệu đô la vào công ty thương mại điện tử Tiki từ JD.com của Trung Quốc. Theo báo cáo của Deal Street Asia, thỏa thuận mới của MoMo thậm chí có thể lên tới 100 triệu đô la, nhưng ông Phạm Thanh Đức từ chối bình luận về con số này.

M-Service được thành lập hơn mười năm trước. Momo hoạt động trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số tại Việt Nam, một thị trường với gần 100 triệu dân và 1/4 trong số đó dưới 25 tuổi.

Momo bắt đầu cung cấp dịch vụ thanh toán kỹ thuật số thông qua một ứng dụng ví điện tử. Kể từ đó, MoMo đã mở rộng tính năng sang thanh toán các hóa đơn tiện ích, mua các ứng dụng trò chơi, nạp tiền, cũng như thanh toán các dịch vụ như vé xem phim, vé máy bay và thanh toán giá trị hàng hóa và dịch vụ tại 100.000 điểm thanh toán trên toàn quốc, bao gồm các chuỗi cửa hàng phổ biến. MoMo gần đây đã bắt đầu cung cấp dịch vụ thanh toán hóa đơn cho các khoản vay. Và ông Phạm Thanh Đức cho biết công ty đang phát triển một hệ thống chấm điểm tín dụng, cho phép giới thiệu dịch vụ tài chính tới người dùng trong các thỏa thuận hợp tác với các tổ chức tài chính.

Ông cũng cho biết: Dịch vụ mới này dựa rất nhiều vào sự thành công của các dịch vụ Alipay của Alibaba và WeChat Pay của Tencentline tại Trung Quốc, từ các dịch vụ thanh toán, đến các khoản vay, đầu tư và hơn thế nữa.

Trong khi hai gã khổng lồ internet tại Trung Quốc này đã bước vào thị trường Đông Nam Á với các khoản đầu tư fintech vào những thị trường như Indonesia, Thái Lan và Philippines, cả hai lại không đầu tư vào Việt Nam vào thời điểm này. Ông Phạm Thanh Đức cho biết: Momo đang có những cuộc trao đổi với Alibaba, nhưng chưa có khoản đầu tư nào từ công ty này. Vì cả Alibaba và chi nhánh fintech của nó - Ant Financial đều không có mặt ở Việt Nam, nên ông cho biết mối quan hệ này hiện tại chỉ là những cuộc trao đổi thông thường. Đó chắc chắn là một thỏa thuận đáng để mắt tới vì Alibaba đặt mục tiêu mở rộng sự hiện diện của mình ở Đông Nam Á, nơi có dân số lên tới 600 triệu người, tầng lớp trung lưu và tỷ lệ truy cập internet ngày càng tăng. Đây được coi là cơ hội tăng trưởng của các công ty công nghệ Trung Quốc.

Ông Đức tiết lộ: Momo hợp tác với những doanh nghiệp như Facebook và Google và nó sẽ sớm bắt đầu hợp tác với Apple.

Trong khi các doanh nghiệp khác có thể đang mong muốn tìm kiếm cơ hội phát triển trên toàn khu vực, Momo hiện chưa có ý định trí mở rộng thị trường mới vào thời điểm này.

Ông Phạm Thanh Đức cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ TechCrunch: “Trong vòng hai đến ba năm tới, chúng tôi vẫn rất tập trung vào thị trường nội địa. Hiện tại công ty không có kế hoạch ngắn hạn để mở rộng hoạt động sang các quốc gia khác [và] nỗ lực chính của chúng tôi là tập trung vào việc mở rộng cơ sở người dùng tại Việt Nam”.

Tuy nhiên, ông cũng hy vọng rằng các doanh nghiệp ở nước ngoài cũng sẽ đầu tư vào Việt Nam.

Ông cho biết: “Grab Pay và GoPay (từ các ứng dụng đặt xe Grab và Go-Jek) và thậm chí là Alipay sẽ gia nhập thị trường sớm, nhưng tôi nghĩ rằng trong 5 năm qua, chúng tôi đã là nhà cung cấp ví điện tử số một tại Việt Nam. Chúng tôi quan tâm nhiều đến các đối thủ cạnh tranh vì chúng tôi đang dẫn đầu thị trường, những người chơi khác đã bắt chước mô hình của chúng tôi”.

Khi ước tính lượng người dùng của đối thủ cạnh tranh gần nhất ZaloPay (từ ứng dụng trò chuyện hàng đầu Việt Nam – Zalo), ông Đức cho biết Zalo Pay có khoảng 1/10 lượng cơ sở người dùng của Momo. Ông tin rằng công ty của mình đã đi trước đối thủ khoảng 12 đến 18 tháng.

Khoản đầu tư mới này - được dẫn dắt bởi một chi nhánh của Warburg Pincus tại Việt Nam - nhằm mục đích củng cố vị trí dẫn đầu và chiếm được phần lớn thị phần người dùng tại Việt Nam, nơi có mức dân số được dự đoán sẽ vượt mốc 100 triệu vào năm 2025.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
MoMo - ứng dụng thanh toán hàng đầu Việt Nam và vòng tài trợ Series C
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO