Một “thiết bị giải trí” được mong đợi từ Google

04/11/2015 08:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo những người biết về kế hoạch của công ty, Google đang phát triển một thiết bị giải trí gia đình. Mặc dù mục đích ban đầu của thiết bị này là chơi nhạc, nhưng nó sẽ có thể được mở rộng hơn nhiều.

Vì Internet ngày càng phát triển, những công ty hàng đầu đang cố gắng tạo ra hệ sinh thái chính thức để bảo vệ sự thống trị của họ. Amazon bắt đầu như một nhà bán lẻ, đã sản xuất ra các thiết bị đọc. Apple, ban đầu chỉ sản xuất phần cứng, giờ đây cũng bán nội dung.

Google vẫn chủ yếu kiếm lợi nhuận từ công cụ tìm kiếm Internet của mình. Nhưng vì điện toán tách ra từ máy tính để bàn và máy tính xách tay nên công ty cũng không thể đứng bên lề. Thiết bị mới này là một nỗ lực để kiểm soát thiết kế, sản xuất và doanh thu của một thiết bị giải trí, cũng giống như các đối thủ cạnh tranh của nó đã thực hiện rất thành công.

Thiết bị giải trí này đã được tiến hành trong hơn một năm, trước khi Google thực hiện một hợp đồng trị giá 12,5 tỷ USD để mua lại hãng sản xuất thiết bị cầm tay Motorola Mobility, nhà sản xuất thiết bị có khả năng nhất. Việc sở hữu Motorola sẽ giúp Google cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất điện thoại sử dụng phần mềm Android của mình cũng như Apple và iPhone.

Google cho biết sẽ bắt đầu thử nghiệm một thiết bị được dán nhãn đơn giản là một "thiết bị giải trí". Thiết bị này sẽ có Bluetooth và Wi-Fi, và nó sẽ "kết nối với các thiết bị điện tử gia dụng khác". Google sẽ thử nghiệm sự ổn định của thiết bị trong nhà của các nhân viên của mình vào mùa hè.

Các nhà phân tích rất thận trọng khi đưa ra những đánh giá về việc Google kinh doanh trong lĩnh vực phần cứng nổi tiếng khốc liệt. Apple vẫn trung thành với con đường này, và thu được rất nhiều lợi nhuận. Amazon sẵn sàng chịu lỗ về doanh số của các thiết bị của mình và sẽ kiếm được lợi nhuận từ doanh số bán hàng các nội dung. Còn hầu hết các nhà sản xuất phần cứng khác đều gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, Google được xem là có ít lựa chọn.

"Tương lai của Google phụ thuộc vào việc mở rộng phạm vi ảnh hưởng vượt ra ngoài màn hình máy tính của họ", James McQuivey, một nhà phân tích của Forrester nói. "Họ đã đạt được những tiến bộ to lớn trong kinh doanh điện thoại di động, nhưng nỗ lực của họ để làm điều tương tự với TV và máy tính bảng đã thất bại bởi vì các nhà sản xuất phần cứng mà họ dựa vào không thể di chuyển đủ nhanh."

Vào tháng mười một năm ngoái, Google đã giới thiệu dịch vụ âm nhạc truyền tải của mình để cạnh tranh với Apple và Amazon trong các cuộc chiến phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Dịch vụ này cho phép người dùng truy cập nhạc từ các thiết bị kết nối Internet khác nhau.

Mục tiêu lớn hơn của Google là kết nối tất cả mọi thứ trong nhà với Internet, bao gồm cả các bóng đèn, loa và bộ truyền hình. Google đã công bố một phiên bản của một thiết bị đa mục đích vào năm ngoái tại một hội nghị các nhà phát triển.

Những hiểm họa của việc không có toàn quyền kiểm soát công việc thiết kế và sản xuất của một thiết bị đã trở nên rõ ràng với Google TV, được đồng phát triển trong năm 2010 bởi Google, Sony, Intel và Logitech. Những nhà phê bình ghét nó và người dân thì coi thường nó. Guerrino De Luca, Giám đốc điều hành của Logitech đã thừa nhận công khai rằng Google TV là "một sai lầm của gã khổng lồ".

Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Một “thiết bị giải trí” được mong đợi từ Google
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO