Đời sống xã hội

Nâng cao cảnh giác với nạn kinh doanh đa cấp

T.L 18/10/2023 11:24

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công thương) vừa phát đi cảnh báo, đơn vị này nhận thấy một số cá nhân, tổ chức có tên RF3WORLD thông qua các website có tên lạ như: Firmax3vn.com.vn, Rf3vietnam.com... để kêu gọi đầu tư kinh doanh có dấu hiệu hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Kinh doanh đa cấp là phương thức bán hàng đã được pháp luật Việt Nam thừa nhận, được quản lý, giám sát bởi Nghị định 18/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 40/2018/NĐ-CP về kinh doanh theo phương thức đa cấp. Tuy nhiên, bên cạnh hơn 20 doanh nghiệp bán hàng đa cấp được cấp phép, hiện nay, nhiều hình thức kinh doanh đa cấp biến tướng vẫn đang diễn biến ngày càng tinh vi, phức tạp, gây nhiều hệ lụy cho xã hội.

anh-4.jpg
RF3WORLD giới thiệu, mời gọi người tham gia vào hệ thống trên kênh Youtube.

Mới đây, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) đã phát đi cảnh báo, đơn vị này nhận thấy một số cá nhân, tổ chức có tên RF3WORLD thông qua các website có tên lạ như: Firmax3vn.com.vn, Rf3vietnam.com... để kêu gọi đầu tư, kinh doanh mua bán hàng hóa có dấu hiệu hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Bên cạnh đó, có dấu hiệu cho thấy các đối tượng liên quan tổ chức các chương trình trực tuyến nhằm giới thiệu, mời gọi thêm các thành viên tham gia với mục đích phát triển hệ thống để được hưởng hoa hồng, lợi ích kinh tế theo mô hình đa cấp. Tuy nhiên, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia khẳng định chưa cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp, tổ chức nào có tên RF3WORLD.

Cơ quan quản lý cho biết, theo quy định, các tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có thể bị xử lý hình sự với mức phạt lên tới 5 tỷ đồng hoặc 5 năm tù giam (Điều 217a Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi năm 2017). Do đó, Ủy ban cảnh báo người dân không tham gia vào các hoạt động có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép nêu trên để hạn chế các rủi ro, thiệt hại về vật chất và pháp lý.

Bên cạnh đó, mặc dù đã được cảnh báo rất nhiều lần, song tình trạng một số tổ chức núp bóng hội thảo, hội nghị giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tặng quà khuyến mại để lừa đảo bán hàng kém chất lượng, hàng giá cao cho người dân vẫn diễn ra tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đặc biệt, tại nhiều địa bàn nông thôn, miền núi, các đối tượng là người già, phụ nữ hoặc những người dân ít hiểu biết đã “dính bẫy” bán hàng khuyến mại khiến mua phải hàng hóa giá cao mà chất lượng không được như mong muốn.

Chị Hà Thị Thủy, trưởng thôn Cao Tiến, xã Luận Thành (Thường Xuân), cho biết: "Một số nhóm người lạ vẫn đến tổ chức quảng cáo rồi tặng quà, bán hàng tại thôn các loại sữa, thực phẩm chức năng. Họ giới thiệu mua hàng sẽ được tặng nhiều quà, nhưng thực tế sau khi mua rồi nhờ người kiểm tra thì mới phát hiện bị mua đắt”.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, những biểu hiện của kinh doanh đa cấp biến tướng là: Không có giấy chứng nhận kinh doanh bán hàng đa cấp; Sử dụng mô hình bán hàng đa cấp để huy động vốn, tiền ảo; Không có hàng hóa hoặc hàng hóa chỉ là công cụ để lôi kéo người tham gia; Nói quá thông tin về cơ hội làm giàu, khởi nghiệp để dụ dỗ người khác tham gia. Người tham gia mạng lưới không phải hưởng lợi ích từ việc bán sản phẩm mà là từ việc lôi kéo người khác tham gia vào mạng lưới...

Để bảo vệ mình, người dân cần nhận diện rõ những dấu hiệu kinh doanh đa cấp bất chính; Cẩn trọng khi tham gia chương trình hội thảo, giới thiệu sản phẩm có bán hàng; tỉnh táo, xem xét, tìm hiểu kỹ khi được mời chào tham gia các hình thức kinh doanh mới, tránh gặp phải những rủi ro có thể xảy ra.

Theo thống kê, hiện tại cả nước có 20 doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp. Năm 2022, đã có 2 doanh nghiệp phải chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt Nam là công ty TNHH Siberian Health Quốc tế và công ty TNHH Homeway Việt Nam. Hai doanh nghiệp này đều bị Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp do phát hiện các vi phạm nghiêm trọng trong chấp hành pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Cũng trong năm 2022, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 170 triệu đồng đối với công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam; Phạt 235 triệu đồng đối với công ty TNHH Nu Skin Enterprises Việt Nam; Phạt 170 triệu đồng đối với công ty TNHH MTV New Image Việt Nam; Phạt 85 triệu đồng đối với công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Hoằng Đạt; Phạt 350 triệu đồng đối với công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Công đoàn TT&TT tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân tháng công nhân, NLĐ 2024
    Với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, tháng công nhân, tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 đã được Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TT&TT VN) phát động sáng ngày 3/5/2024, tại Hà Nội.
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Phát triển nông nghiệp bền vững, cần chuyển đổi số trong mọi quy trình
    Cách đây không lâu, tại diễn đàn Hợp tác xã quốc gia năm 2024 hướng đến mục tiêu xây dựng, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp bền vững, nhiều quan điểm, góc nhìn, giải pháp đã được đưa ra.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Nâng cao cảnh giác với nạn kinh doanh đa cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO