Nâng cao tiêu chuẩn chất lượng về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Hồng Phương, Phạm Thu Trang, Nguyễn Tất Hưng| 19/09/2018 19:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Sự tiến bộ trong công nghệ hiện đã sinh ra một kỷ nguyên của sự biến đổi kỹ thuật số. Việc chuyển đổi được đưa ra thông qua số hóa khi các thông tin tương tự được chuyển đổi thành dữ liệu số.

Do đó, sự gia tăng dữ liệu kỹ thuật số đã tạo điều kiện cho số hóa phát triển, trong đó công nghệ được sử dụng để định hình các doanh nghiệp và các ngành công nghiệp, Yash Mehta cho biết. Hiện tượng này hiện đang có tác động sâu sắc đến lĩnh vực sản xuất và được dán nhãn là ngành công nghiệp 4.0, được biết đến rộng rãi như Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Ngành công nghiệp 4.0 sẽ tối ưu hóa, nâng cao hiệu quả và chất lượng cho các quy trình bằng cách kết hợp các hệ thống mạng thông minh. Internet vạn vật (IoT), Trí tuệ nhân tạo (AI), Điện toán đám mây và Phân tích dữ liệu lớn là một số công nghệ đang thúc đẩy cuộc cách mạng này. Kpmg ước tính rằng thị trường thành phần của ngành công nghiệp 4.0 có thể trị giá hơn 4 nghìn tỷ đô la (€3,44 nghìn tỷ) vào năm 2020.

Kiểm soát và quản lý chất lượng là một trong những lĩnh vực trọng tâm chính của ngành công nghiệp 4.0. Chất lượng quyết định lợi nhuận của bất kỳ sản phẩm nào và thậm chí nó còn đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong bối cảnh toàn cầu hiện tại.

Ngày nay, con người ngày càng trở nên có ý thức về chất lượng và họ không ngại trả nhiều tiền hơn cho chất lượng tốt hơn và hàng hóa bền vững hơn. Điều này đặc biệt quan trọng cho các ngành công nghiệp bởi vì các sản phẩm ngày càng phức tạp hơn, đặc biệt là về khía cạnh sản xuất.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng mong đợi trải nghiệm mua hàng nhanh chóng và liền mạch, kết quả là, các nhà sản xuất đang phải đối mặt với áp lực để cắt ngắn thời gian dẫn đầu trong sản xuất nhằm giảm thời gian tiếp cận sản phẩm.

Trong một cuộc khảo sát của giám đốc điều hành, đã được tìm thấy rằng họ xếp hạng thời gian để đánh giá thị trường như là thách thức lớn nhất trong quản lý chất lượng theo sau sự phức tạp của sản phẩm, toàn cầu hóa và thay đổi quy định. Do đó, cải thiện chất lượng và theo dõi được xác định là một trong những trường hợp sử dụng ngành công nghiệp 4.0 hàng đầu.

Chất lượng 4.0 đã từ đó nổi lên như một thuật ngữ thể hiện sự nhấn mạnh chất lượng trong kỷ nguyên của ngành công nghiệp 4.0. Nó không đề cập đến một công nghệ; thay vào đó, Chất lượng 4.0 có nghĩa là cải thiện các tiêu chuẩn chất lượng của các quy trình sản xuất và sản phẩm thông qua Công nghiệp 4.0. Điều này được thực hiện bằng cách cải thiện quy trình quản lý chất lượng truyền thống hiện có, chứ không phải bằng cách thay thế chúng. Chiến lược này đã khuyến khích các công ty khởi nghiệp cung cấp các giải pháp đáp ứng nhu cầu chất lượng.

Seebo là một trong những công ty khởi nghiệp, cung cấp nền tảng dịch vụ cho Chất lượng 4.0 với phân tích dự đoán. Bằng cách tạo ra một mô hình kỹ thuật số của quy trình sản xuất, bao gồm quy trình kiểm soát chất lượng và sau đó áp dụng AI cho mô hình và dữ liệu thời gian thực của nó, nền tảng của Seebo có thể tạo ra mô hình kỹ thuật số với chất lượng tăng gấp đôi, chỉ ra các lỗi và nguyên nhân gốc rễ của chúng.

Các giải pháp như vậy dễ thực hiện và liên quan với những người áp dụng công nghệ và chiến lược 4.0. Do đó, chất lượng 4.0 mang lại cho nhà sản xuất một lợi thế cạnh tranh và trình bày chúng với các cơ hội và khả năng duy nhất để thúc đẩy sự đổi mới và tăng trưởng doanh thu.

Lý do cho chất lượng 4.0

Chất lượng 4.0 cho phép các nhà lãnh đạo đạt được các mục tiêu chất lượng như tuân thủ luật pháp, cải thiện trải nghiệm của khách hàng, cải thiện thiết kế và giá trị sản phẩm và giảm rủi ro hoạt động. Tuy nhiên, nhiều người không biết về các trường hợp sử dụng Chất lượng 4.0, và để hoạch định các sáng kiến chất lượng cần phải rõ ràng về những gì nó đòi hỏi.

Nghiên cứu LNS đã xác định một trường hợp sử dụng về sản xuất bia ở Mỹ đã triển khai Trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML) để loại bỏ vấn đề về gói do chất lượng. Các nhà sản xuất bia đã sử dụng mô hình ML / AI để thay đổi công thức và tối ưu hóa các gói để tinh chỉnh các yếu tố khác nhau được đưa vào sử dụng trong khi pha bia.

Bằng cách này, họ đã loại bỏ các vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng và có thể phục hồi năng lực sản xuất bị mất một cách nhanh chóng. Sau đây là những lý do chính để cân nhắc Chất lượng 4.0:

Khả năng sinh lời

Khi đảm bảo chất lượng trở thành tâm điểm của quá trình sản xuất hoặc của một sản phẩm,đảm bảo chất lượng cuối cùng mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Chất lượng dẫn đến sự hài lòng hơn từ khách hàng, đem lại sự khác biệt về thương hiệu dẫn đến giữ được khách hàng và lợi nhuận lớn hơn. Ngoài ra, có thể giảm lượng chất thải với một quy trình chất lượng hiệu quả tại chỗ. Hiện nay, nhiều công ty phụ thuộc vào các quy trình quản lý chất lượng truyền thống và công nghệ khiến họ hao tổn tài chính.

Cải thiện tuân thủ quy định

Tuân thủ là một khía cạnh quan trọng của quản lý chất lượng. Nó bao gồm tôn trọng các yêu cầu khác nhau. Chất lượng 4.0 đảm bảo tuân thủ các sản phẩm, quy trình và dịch vụ bằng cách tự động hóa quy trình. Với sự trợ giúp của phân tích, cảnh báo về vi phạm tuân thủ quy định có thể được phát hành tự động. Việc chuyển đổi sang chất lượng 4.0 dễ dàng hơn cho các công ty vì hầu hết các công ty đã có các yêu cầu tuân thủ được cấu hình sẵn và các giải pháp QMS tại chỗ.

Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng

Hệ thống quản lý chất lượng cung cấp một nền tảng trung tâm để quản lý các hoạt động liên quan đến chất lượng, như đảm bảo tính tuân thủ, phân tích, cộng tác. Hiện tại, theo báo cáo chỉ có 21% các ngành công nghiệp đã áp dụng QMS, vì các quy trình cốt lõi của họ vẫn chưa được sắp xếp hợp lý. Vì vậy, chất lượng 4.0 cung cấp một con đường để hài hòa các quy trình nhằm nâng cao hiệu suất và hiệu quả hoạt động.

Làm thế nào để đạt được chất lượng 4.0?

Nghiên cứu LNS đã xác định 11 thành phần chính của chất lượng 4.0 mà các công ty có thể thực hiện như một hướng dẫn áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng 4.0. Đó là dữ liệu, phân tích, kết nối, cộng tác, hệ thống quản lý, phát triển ứng dụng, khả năng mở rộng, tuân thủ, văn hóa, lãnh đạo và năng lực.

Các công ty nên đánh giá thích hợp mỗi yếu tố này của doanh nghiệp và cải thiện các phần mà họ tụt lại phía sau. Ngoài ra, các doanh nghiệp đã đặt ra một hệ sinh thái quản lý chất lượng có thể cải thiện các tiêu chuẩn chất lượng của họ bằng cách áp dụng công nghệ 4.0 cho các phương pháp, chẳng hạn như giám sát và bảo trì từ xa, phân tích dự đoán.

Mặc dù phân tích dự đoán cho phép xác định các mẫu trong dữ liệu và đề xuất các hành động khắc phục để đảm bảo chất lượng hiệu suất, khả năng có thể mở rộng cung cấp giám sát từ xa liên tục để đạt được cùng một kết quả.

Quản lý chất lượng

Quản lý chất lượng có vai trò quan trọng trong việc xây dựng năng lực cốt lõi của bất kỳ doanh nghiệp nào. Do đó, chất lượng 4.0 là một chiến lược để cải thiện việc quản lý chất lượng truyền thống và là một phương tiện để mang lại một sự thay đổi mang tính cách mạng cho các hoạt động kinh doanh. Bằng cách giảm chi phí, tối ưu hóa quy trình và do đó tăng hiệu quả, Chất lượng 4.0 cho phép các doanh nghiệp trở thành động lực chính của sự đổi mới và cung cấp cho họ cơ hội nổi bật trong một thị trường cạnh tranh cao.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao tiêu chuẩn chất lượng về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO