Ngành công nghiệp Game online Việt Nam

BBT| 20/12/2020 17:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Số liệu thống kê ghi nhận từ thị trường về doanh thu từ hoạt động cung cấp trò chơi điện tử trên mạng (game online) từ năm 2015 đến 2019 cho thấy mức tăng trưởng gấp đôi về doanh thu, gấp gần 2 lần rưỡi về tiền thuế nộp ngân sách nhà nước và gấp ba về nhân lực hoạt động trong ngành game online. Một con số rất khả quan dù ngành công nghiệp này cũng còn nhiều hoạt động cần chấn chỉnh.

Doanh thu tăng gấp đôi, nhân lực tăng gấp ba sau 5 năm

Cụ thể theo báo cáo của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử tại Hội nghị đánh giá hoạt động thông tin điện tử năm 2020 và định hướng năm 2021 cuối tháng 11/2020 vừa qua, doanh thu của ngành công nghiệp game online đã tăng từ 4,968 nghìn tỉ đồng của năm 2015 lên mức 11,5 nghìn tỉ đồng năm 2019 và dự báo tăng trưởng năm 2020 là 12 nghìn tỉ đồng. Các doanh nghiệp ngành game online cũng nộp ngân sách nhà nước 1150 tỉ đồng năm 2019, so với 490 tỉ đồng năm 2015, dự kiến năm 2020 là 1200 tỉ đồng. Về lao động, con số tăng trưởng còn ấn tượng hơn, từ mức 7 nghìn người năm 2015 lên đến 24 nghìn người năm 2019.

Tính đến hết 30/10/2020, có 193 doanh nghiệp được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 trên mạng (trong đó có 04 doanh nghiệp thông báo ngừng hoạt động, 50 doanh nghiệp vừa bị thu hồi giấy phép G1). Số lượng trò chơi điện tử đã được cấp quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản là 878 trò chơi (trong đó có 625 trò chơi đang phát hành, 253 trò chơi đã thông báo dừng phát hành). Số lượng doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký G2, G3, G4 là 106 doanh nghiệp; 8.332 trò chơi điện tử G2, G3 và G4 trên mạng được cấp Giấy xác nhận thông báo phát hành.

Về mặt tích cực, trò chơi điện tử trên mạng hiện nay đang được xếp vào là một trong những ngành công nghiệp nội dung số có hàm lượng trí tuệ cao, mang lại lợi nhuận lớn, tạo việc làm cho nhân lực ngành công nghệ thông tin, thu hút lao động, đóng góp kể cho ngân sách nhà nước.

Đặc biệt, mặc dù năm 2020 dịch bệnh Covid-19 bùng phát, gây ảnh hưởng không nhỏ tới toàn xã hội, nhưng ngành game online được đánh giá là một trong ít ngành công nghiệp nội dung số giữ vững được doanh thu và thị trường lao động ổn định, thậm chí còn tăng nhẹ so với các năm trước.

Cảnh giác với nguy cơ cài cắm đường lưỡi bò trong các game onlinenhập khẩu

Tỉ lệ game online có nguồn gốc từ Trung Quốc được nhập khẩu vào Việt Nam chiếm hơn 80% số lượng game G1 được cấp Quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản trò chơi điện tử. Cùng với con số trên thì nguy cơ cài cắm bản đồ đường lưỡi bò, vi phạm chủ quyền biên giới trong các game online nhập khẩu từ Trung Quốc có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Các công ty Trung Quốc cố tình vi phạm bằng chiêu thức cài cắm đường lưỡi bò vào trong game online khi cập nhật, nâng cấp phiên bản trò chơi đã được doanh nghiệp mua bản quyền và phát hành tại Việt Nam hoặc trong các game online không phép phát hành xuyên biên giới giành cho trẻ em nhằm xâm lấn văn hóa, tuyên truyền để đầu độc trẻ em Việt Nam.

Trong thời gian gần đây, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã liên tục có công văn yêu cầu các doanh nghiệp Việt thận trọng trong việc lựa chọn, mua bản quyền các game online có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đặc biệt lưu ý, đối với các game đang phát hành tại Trung Quốc có xuất hiện đường lưỡi bò, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia thì nên cân nhắc không hợp tác phát hành trò chơi tại Việt Nam, tránh tình trạng gián tiếp tiếp tay cho doanh nghiệp Trung Quốc cung cấp các sản phẩm vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam; đặc biệt khi nâng cấp, cập nhật phiên bản trò chơi, doanh nghiệp cũng cần rà soát chặt chẽ hình ảnh, sơ đồ, bản đồ.

Năm 2020, 50 doanh nghiệp đã bị Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành quyết định thu hồi Giấy phép cung cấp dịch vụ G1 do không đáp ứng đầy đủ các quy định hiện hành, cụ thể như không triển khai cung cấp dịch vụ, không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định hoặc thay đổi địa chỉ trụ sở, thay đổi người chịu trách nhiệm trước pháp luật của Công ty mà không thực hiện chế độ thông báo hoặc sửa đổi, bổ sung Giấy phép. 

Bên cạnh đó, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cũng đã phối hợp với các đơn vị có chức năng xem xét, xử lý đối với trường hợp lợi dụng giấy phép G1 đã được cấp để thực hiện các hành vi vi phạm khác có liên quan (điển hình là trường hợp của Công ty Cổ phần Gold Game Việt Nam, lợi dụng giấy phép G1, giấy chứng nhận G2, G3, G4 đã được cấp để truyền thông, quảng bá cho các game online dự đoán có thưởng về bóng đá và mời gọi mua cổ phần của Công ty...).


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • "Tôi dịch cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng cả trái tim mình"
    Anh Saleem Hammad - người dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập cho biết: “Xuất phát từ tình cảm sâu sắc, sự kính trọng cũng như lòng biết ơn, sau 12 năm gắn bó với đất nước Việt Nam thân thương, tôi đã thực hiện thành công việc dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập bằng cả trái tim mình.”
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Ngành công nghiệp Game online Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO