Tại hội nghị được tổ chức ngày 13/9 do Bộ Công Thương (MoIT) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức, lãnh đạo các cơ quan chính phủ và chuyên gia đã thảo luận về việc giúp các nhà xuất khẩu nông sản và hải sản Việt Nam thích ứng với các yêu cầu mới của Trung Quốc và thị trường quốc tế khác.
Đang có những thách thức ngày càng lớn khi xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc giảm 9,2% trong năm nay đạt hơn 3,8 tỷ USD trong bảy tháng đầu năm 2019. Trong số các mặt hàng xuất khẩu, gạo giảm mạnh nhất với mức giảm 67,5 phần trăm, chỉ đạt hơn 159,4 triệu đô la. Theo thống kê của Bộ Công Thương, tiếp theo là các loại trái cây và rau quả với doanh thu xuất khẩu 1,6 tỷ USD, giảm hơn 8% và sắn giảm 10% xuống còn 466 triệu USD.
Những thách thức này một phần là do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, cùng với các quy định chặt chẽ hơn của Trung Quốc về nhập khẩu nông sản và thủy sản thông qua biên giới đất liền, bao gồm các biện pháp chặt chẽ hơn để giám sát truy xuất nguồn gốc, đóng gói và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trên thực tế, Trung Quốc đã công bố các yêu cầu vào giữa năm 2018, tuy nhiên, rất ít công ty Việt Nam nhận thức được những thay đổi sắp tới.
Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường, nếu các doanh nghiệp không bắt kịp và chuyển đổi kịp thời, họ sẽ kết thúc trong sự xấu hổ.
Chia sẻ quan điểm của mình, nhiều công ty hậu cần và công nghệ đã đưa ra các giải pháp mới để giúp các nhà xuất khẩu Việt Nam giảm bớt rủi ro và hưởng lợi từ sự bùng nổ toàn cầu trong thương mại điện tử xuyên biên giới. Đó là việc áp dụng công nghệ mới nổi vào hoạt động kinh doanh.
Nhóm IMG là một ví dụ như vậy. IMG đã làm việc chặt chẽ với Cơ quan Ngoại thương từ những năm 1990, đặc biệt là trong những ngày đầu của ngành ngoại thương, mang lại hàng tỷ đô la đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, chủ tịch của Tập đoàn IMG, Liên minh IMG và Câu lạc bộ IMG, nhấn mạnh hiệu quả của thương mại điện tử và hậu cần điện tử mà IMG đã lên kế hoạch làm cầu nối cho thương mại-hậu cần toàn cầu.
“Với chiến lược ‘Ngoại tuyến đến trực tuyến’, chúng tôi xin hứa sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam thuộc mọi quy mô muốn thâm nhập thị trường Trung Quốc nhanh hơn và với mức giá hợp lý hơn. Đây là một trong những hoạt động quan trọng trong sáng kiến toàn cầu của IMG để hỗ trợ các công ty địa phương và cho phép họ tham gia vào các chuỗi giá trị lớn một cách hiệu quả”, bà Hiền cho biết.
Cuối cùng, IMG Logistics đã ký thỏa thuận hợp tác với V-Cargo Cloud của Singapore, một trong những nền tảng hậu cần thương mại điện tử hàng đầu của Singapore và đã đạt được những thành công lớn tại hơn 40 quốc gia bao gồm các khu vực chính tại Châu Á- Thái Bình Dương như Trung Quốc, Trung Đông, Trung Á, Mỹ Latinh và lục địa châu Phi. Với thỏa thuận này, hai bên sẽ hợp tác để số hóa dịch vụ hậu cần và thương mại điện tử xuyên biên giới (CBE) tại Việt Nam.
“Chúng tôi có kế hoạch phát triển nền tảng hậu cần thương mại điện tử từng bước một, với những bước đi đầu tiên sẽ được thực hiện trong năm nay. Nền tảng này sẽ hoạt động như một trung tâm thông tin và cơ sở dữ liệu, cho phép các công ty hậu cần quốc tế thâm nhập thị trường Việt Nam và giúp các công ty Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường quốc tế để hưởng lợi từ sự bùng nổ thương mại điện tử do thương mại cấp quốc tế và khu vực đang phát triển”. Bà Hiền nhấn mạnh.
Nền tảng đó, được đặt ở Việt Nam, sẽ hỗ trợ các công ty trong thủ tục hành chính, quản lý lưu chuyển hàng hóa, bảo hiểm, tài chính và dịch vụ vận chuyển. Điều này sẽ giúp họ đạt được các tiêu chuẩn dịch vụ cao hơn đồng thời tiết kiệm thời gian và giảm chi phí, do đó tăng khả năng cạnh tranh.
Việt Nam đã ký rất nhiều hiệp định thương mại tự do với các nước trên toàn thế giới. Nếu các nhà xuất khẩu địa phương có cách tiếp cận phù hợp, họ có thể thu được lợi ích lớn từ các thỏa thuận này, nếu không họ sẽ không thể tồn tại.
CBE hiện là xu hướng chính trên toàn cầu và được dự báo sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong những năm tới. Báo cáo gần đây của DHL cho thấy CBE trên toàn cầu sẽ duy trì mức tăng trưởng trung bình ở mức 25% trong ba năm tới. Theo đó, tổng giá trị giao dịch được dự kiến sẽ tăng từ 300 tỷ đô la trong năm 2015 lên 900 tỷ đô la vào năm tới. Ở Đông Nam Á, mặc dù CBE vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu ở một số khu vực, nhưng vẫn được báo cáo là có sự tăng trưởng tích cực.