Chuyển đổi số

Ngành y tế Hải Dương thu hút đầu tư, đẩy mạnh chuyển đổi số để chăm lo tốt cho sức khỏe nhân dân

Đỗ Thêu 19/07/2024 15:47

Để chăm lo tốt cho sức khỏe nhân dân, những năm qua tỉnh Hải Dương chú trọng thu hút đầu tư, đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành y tế.

Tích cực chuyển đổi số

Theo kết quả tự đánh giá, chấm điểm của các cơ quan, đơn vị và thẩm định của Hội đồng Đánh giá chỉ số chuyển đổi số tỉnh Hải Dương, năm 2023 Sở Y tế đạt 384,62/500 điểm, đứng ở vị trí thứ 4 sau các đơn vị: Sở Thông tin và Truyền thông số 1 (446,26 điểm), Sở Giao thông vận tải số 2 (387,72 điểm), Sở Khoa học và Công nghệ số 3 (384,87 điểm).

Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số cấp Sở tỉnh Hải Dương có 6 tiêu chí, tổng 500 điểm gồm: Nhận thức số, thể chế số, hạ tầng số, nhân lực số, an toàn thông tin và hoạt động chuyển đổi số.

Có thể nói công tác chuyển đổi số được triển khai sâu rộng, toàn diện trong ngành y tế tỉnh Hải Dương những năm qua đã góp phần nâng cao chất lượng, dịch vụ công tác chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

anh-8.1.jpg
Mạng lưới cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Hải Dương đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Điển hình như Trung tâm y tế huyện Ninh Giang, đơn vị đầu tiên trong tỉnh thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử. Trung bình mỗi tháng, trung tâm trích xuất hơn 10.000 hồ sơ bệnh án điện tử, bao gồm cả hồ sơ bệnh án nội trú, ngoại trú và các loại hồ sơ bệnh án khác theo quy định của Bộ Y tế.

Nói về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang cho biết, từ nhiều năm nay Trung tâm đã đưa vào sử dụng phần mềm quản lý bệnh viện với các ứng dụng cụ thể như xếp số tự động, tiếp nhận thông tin bệnh nhân, quản lý cận lâm sàng và lâm sàng cho người bệnh, quản lý thanh toán viện phí, bảo hiểm y tế. Với phần mềm này, quy trình khám chữa bệnh và điều trị cho bệnh nhân được thực hiện khép kín, thuận tiện cho người sử dụng, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, từ đó, nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, Trung tâm còn tham gia thực hiện hội chẩn trực tuyến qua Internet, tập huấn nâng cao về công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ.

Một điểm sáng khác về chuyển đổi số trong ngành y tế tỉnh Hải Dương là Trung tâm y tế huyện Tứ Kỳ. Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi và lây nhiễm chéo cho bệnh nhân, thời gian qua Trung tâm y tế huyện Tứ Kỳ đã triển khai ứng dụng khám chữa bệnh từ xa VNcare. Đây được xem như bước tiến mới trong tiến trình xây dựng trung tâm hiện đại, hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân.

Do các thông tin đăng ký trên App VnCare của người bệnh đã được nhân viên y tế của trung tâm tiếp nhận, sàng lọc và chuyển đến cho bác sĩ từ trước nên khi đến Trung tâm y tế huyện, họ không phải chờ đợi lâu. Chỉ sau khoảng 40 phút có mặt tại Trung tâm y tế huyện, mỗi bệnh nhân đã có thể hoàn thành việc thăm khám, yên tâm ra về với đơn thuốc và những nội dung đã được bác sĩ tư vấn.

Hải Dương đẩy mạnh thu hút đầu tư lĩnh vực y tế

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương Trần Quang Cảnh, bên cạnh vấn đề thu hút nguồn nhân lực, tỉnh chú trọng tập trung tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở y tế, tạo môi trường làm việc cho đội ngũ bác sĩ yên tâm trong công tác chăm sóc sức khỏe, điều trị cho người dân.

anh-8.2.jpg
Tỉnh Hải Dương tăng cường thu hút đầu tư, đồng bộ cơ sở hạ tầng cho ngành y tế.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Hải Dương đã bố trí nguồn kinh phí hơn 2.500 tỷ đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến xã.

Ngoài ra, ông Cảnh cho biết thêm, tính đến năm 2024, tổng số giường bệnh trên toàn tỉnh là 6.375 giường bệnh, đạt tỷ lệ 32,7 giường bệnh/vạn dân. Trong đó có 110 giường bệnh tư nhân tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình và Bệnh viện mắt quốc tế DND, chiếm tỷ lệ 1,7% tổng giường bệnh trên toàn tỉnh.

Theo mục tiêu của ngành y tế Hải Dương đến năm 2025, tỷ lệ giường bệnh tư nhân của tỉnh đạt 10%,đến năm 2030 đạt trên 15%. Như vậy, đến năm 2025 ngành y tế Hải Dương cần bổ sung quy mô dự kiến 660 giường bệnh (trong đó có 600 giường bệnh y tế tư nhân), đến năm 2030 cần bổ sung quy mô dự kiến 1.950 giường bệnh (trong đó có 1.100 giường bệnh y tế tư nhân).

Để giải quyết các vấn đề trên, Sở Y tế đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh xây dựng, ban hành danh mục dự án thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2030, có 10 dự án xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, tập trung xây dựng các bệnh viện tư nhân chất lượng cao, tiêu chuẩn quốc tế ở một số địa phương trong tỉnh.

Hiện nay đã có một số nhà đầu tư quan tâm, đề xuất đầu tư các dự án bệnh viện chất lượng cao, tiêu chuẩn quốc tế trên địa bàn tỉnh như dự án Bệnh viện đa khoa quốc tế Green – Hải Dương ở xã Liên Hồng (thành phố Hải Dương) quy mô 300 giường bệnh; dự án xây dựng cụm bệnh viện đa khoa tư nhân ở phường Thanh Bình (thành phố Hải Dương) quy mô 1.250 giường bệnh; dự án bệnh viện đa khoa tư nhân ở phường Cộng Hòa (thành phố Chí Linh) quy mô 180 giường bệnh…

Tỉnh Hải Dương cũng đang tiếp tục củng cố, đầu tư, nâng cấp, phát triển hệ thống y tế công lập, tập trung vào phát triển dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chuyên sâu, nâng cao chất lượng dịch vụ, sự hài lòng, tin tưởng của người dân, tạo sự công bằng giữa y tế công lập và y tế tư nhân, thúc đẩy sự phát triển của y tế tỉnh Hải Dương.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ngành y tế Hải Dương thu hút đầu tư, đẩy mạnh chuyển đổi số để chăm lo tốt cho sức khỏe nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO