"Nghề thầy" - chuyện của một người thầy cả đời tâm huyết

Thúy Hạnh| 19/11/2020 16:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Cuốn sách "Nghề thầy" của cụ Hoàng Đạo Thúy được xem như những lời gan ruột của một người thầy nổi tiếng. Những giá trị cốt lõi của người thầy, của nền giáo dục được đúc rút cô đọng trong tác phẩm này.

Cuốn sách tâm huyết về giá trị của nghề giáo và giáo dục

Đã gần 80 năm trôi qua kể từ khi "Nghề thầy" được xuất bản lần đầu tiên (1944). Cho dù chỉ là một cuốn sách mỏng, viết dưới dạng những lời tâm sự, chia sẻ về chuyện nghề của một người thầy cả đời tâm huyết, nhưng kì lạ thay, đa số những vấn đề mà tác giả đặt ra, bàn luận cho đến hôm nay vẫn chưa hề cũ, thậm chí là còn rất mới.

Ngay từ 80 năm trước, cụ Hoàng Đạo Thúy đã xác định rõ mục đích của giáo dục mà những người làm thầy theo đuổi là "Đem lũ trẻ con người ta trao cho, mà rèn giũa sao cho nên người, nên người có hiếu, sau này gây được gia đình bền chặt, người dân tốt giúp được nước, người có tâm với thiên hạ, làm người biết đạo người, sống hợp với lẽ trời đất". Từ mục đích đó, cụ cho rằng nếu coi việc đi học chỉ là "để học đọc, học viết, học tính, để thi đỗ, để rồi đi làm, thì đủ thứ sung sướng" là "sai lạc cả mục đích giáo dục".

Trong bối cảnh cuộc tranh luận về triết lý giáo dục ở nước ta vẫn còn nhiều tranh cãi. Thì ta sẽ thấy quan niệm về mục đích - mục tiêu giáo dục của tác giả cuốn sách đã sớm có ý nghĩa lớn. Giáo dục suy cho cùng là phải hướng về con người, và làm cho xã hội hiện tại tốt đẹp hơn, từng bước xây dựng nên xã hội tương lai, tạo ra con người có khả năng kiến tạo xã hội tốt đẹp hơn.

Tác giả cuốn sách cũng coi trọng vai trò của mối quan hệ hai chiều giữa gia đình và nhà trường, giữa cha mẹ và giáo viên trong việc giáo dục học sinh. Cụ đã dành một dung lượng đáng kể cho việc phân tích nội dung này. Theo cụ, giáo dục phải bắt đầu từ gia đình, ngay từ khi đứa trẻ còn là bào thai bằng việc thực hiện phép thai giáo. Cụ khuyên các bà mẹ khi mang thai nên hướng thiện, biết cân nhắc lời ăn tiếng nói để con có được nhân cách tốt. Khi trẻ đến tuổi đi học thì sự liên lạc mật thiết, mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau và cùng hợp tác vì sự tiến bộ của trẻ giữa gia đình và nhà trường, giữa cha mẹ và giáo viên trở nên rất quan trọng. 

Ngày nay, trong bối cảnh sự va chạm thậm chí là "đối đầu" giữa phụ huynh với giáo viên, nhà trường đang trở thành một vấn đề lớn của giáo dục trường học ở nước ta, những lời trên hiển nhiên bao hàm nhiều ý nghĩa cho cả hai bên.

Cụ cũng nhấn mạnh mục tiêu giáo dục toàn diện. Theo cách diễn đạt của cụ Hoàng Đạo Thúy thì nhà giáo dục phải để tâm đến "Đức, Chí, Thể, Trí, Công". Đặc biệt, trong khi tiến hành giáo dục toàn diện cụ Hoàng Đạo Thúy đặc biệt coi trọng "Chí". Người ta đã quá coi trọng việc trẻ có thông minh hay không, có học giỏi hay không mà quên mất phải rèn luyện cho trẻ có "Chí". Rất nhiều gia đình, nhà trường đã thất bại trong việc nuôi dạy trẻ thành người tử tế, rất nhiều cá nhân dù sinh ra khỏe mạnh, có tài năng nhưng trong suốt cuộc đời mình đã "sống mòn" thậm chí là gây hại cho quốc gia-xã hội, gia đình chỉ vì không có "Chí". 

Ngày nay, trong xã hội hiện đại, các nhà giáo dục ít nói rèn "Chí" cho thanh niên mà diễn đạt nó bằng các từ như "rèn luyện nghị lực", "giáo dục năng lực vượt khó", "giáo dục năng lực kiểm soát bản thân". Cuốn sách có đoạn viết: "Không một đứa bé nào tất nhiên là tốt. Không một đứa bé nào đáng bỏ đi cả. Nhà Nho đã nói rằng: "Người đẻ ra, tính vốn lành". Người bi quan hết sức cũng phải nhận rằng: "đứa hư nhất cũng có năm phần trăm tốt". Hy vọng của nhà giáo là ở chỗ đó".

Cuốn sách cũng đưa ra nhiều phương pháp, kinh nghiệm giáo dục giàu tính thực tiễn. Giáo dục với người thầy cũng là công việc cụ thể, chi tiết, hằng ngày hằng giờ với những việc nhỏ nhặt nhất như tắm cho trẻ, dọn vệ sinh trường lớp, giao thiệp với phụ huynh, quan chức ở địa phương, chấm bài, sửa bài, hướng dẫn học sinh làm thủ công… Ở từng việc, cụ Hoàng Đạo Thúy đều chia sẻ những kinh nghiệm, phương pháp quý giá đúc rút từ sách vở và chính trải nghiệm làm thầy của mình.

Sứ mệnh của người thầy

Cuối cùng, tác giả đã phân tích về sứ mệnh của người thầy và đưa ra những chỉ dẫn cụ thể cho người thầy những việc cần làm để hoàn thành sứ mệnh ấy.

Ở đây, cụ Hoàng Đạo Thúy đã nói rất hay, rất chân thành mà đầy ý nhị sâu xa về sứ mệnh của "nghề thầy": Chúng ta mà muốn, thì chúng ta có thể đổi hẳng tương lai nòi giống. Chỉ 10 năm, phải, mỗi người chỉ tận tụy 10 năm, là một thế hệ thanh niên sẽ đổi khác. Huống hồ đời giáo dục của chúng ta 30 năm, hay hơn nữa. Đó không phải là mơ mộng. Sự thực ai cũng làm được, mà ai cũng phải làm mới được.

Để hoàn thành sứ mệnh ấy, theo cụ, người thầy phải có niềm tin. Niềm tin ấy theo cụ sẽ có được khi người thầy "đủ lòng yêu trẻ", "đủ lòng tin ở vận mệnh nước mình, ở xã hội này có thể thái bình và tốt đẹp được" từ đó "cả quyết rằng việc giáo dục thanh niên là việc mình, là cả đời mình". Tất nhiên, từ nhận thức đến hành động trong thực tế và hành động cho đến tạo ra kết quả là cả một quá trình nhọc nhằn gian khổ.

Người thầy  -nghề thầy trong con mắt Hoàng Đạo Thúy không chỉ thuần túy là "dạy học" mà người thầy, cho dù chỉ là một thầy giáo làng đi nữa, đích thực là một nhà khai sáng kiêm nhà hoạt động xã hội.

Nếu thay thế những từ ngữ cổ kính mang dấu ấn của thời đại đã qua bằng từ ngữ đang được dùng phổ biến ở hiện tại, ta sẽ thấy hình như cuốn sách được viết cho chính những người đang làm "nghề thầy" trong thế kỉ XXI này.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
"Nghề thầy" - chuyện của một người thầy cả đời tâm huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO