Nghị quyết 57-NQ/TW: 31/34 địa phương đã hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ phải xong trước ngày 1/9
Trong tổng số 34 tỉnh, thành phố được theo dõi, có tới 31 địa phương đã hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ phải xong trước ngày 01/9/2025 và được xếp ở trạng thái “Xanh”.
Ba địa phương còn lại ở mức “Vàng” và đặc biệt, không có bất kỳ tỉnh, thành phố nào rơi vào trạng thái “Đỏ” - một tín hiệu thể hiện rõ quyết tâm và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công cuộc chuyển đổi số đã được đặt ra theo từng giai đoạn.
Tiến độ triển khai đồng loạt, kết quả nổi bật
Theo bản đồ nhiệt giám sát của Trung tâm Chỉ huy Giám sát, điều hành, tính đến 16 giờ ngày 10/8/2025, công tác triển khai Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW đã đạt những kết quả đáng ghi nhận.
Trong tổng số 34 tỉnh, thành phố được theo dõi, có tới 31 địa phương đã hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ phải xong trước ngày 01/9/2025 và được xếp ở trạng thái “Xanh”. Ba địa phương còn lại ở mức “Vàng” và đặc biệt, không có bất kỳ tỉnh, thành phố nào rơi vào trạng thái “Đỏ” – một tín hiệu thể hiện rõ quyết tâm và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công cuộc chuyển đổi số.
Sắc “Xanh” lan tỏa từ cơ sở
Bức tranh chung tại cấp xã, phường cũng ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực. So với thời điểm 25/7/2025, tỷ lệ đơn vị cơ sở đạt trạng thái “Xanh” đã tăng lên rõ rệt. Nhiều địa phương đạt mức trên 50% xã, phường phủ “Xanh” và không ít tỉnh, thành phố đã vượt mốc 70%.
Nổi bật nhất là 9 địa phương đạt kết quả xuất sắc khi toàn bộ xã, phường đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để vận hành hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công, gồm Sơn La, Lạng Sơn, Phú Thọ, Lào Cai, Cà Mau,TP. Hà Nội, TP. Huế, TP. Hồ Chí Minh và Hưng Yên. Điều này cho thấy sự chỉ đạo quyết liệt, quá trình chuẩn bị bài bản và tinh thần trách nhiệm cao từ cấp tỉnh tới tận cơ sở.
Những nền tảng kỹ thuật đã được củng cố
Hệ thống giám sát ghi nhận dữ liệu từ 3.321 xã, phường, phản ánh nỗ lực đồng đều của các địa phương trong việc đáp ứng các tiêu chí nền tảng cho chuyển đổi số.
Nhiều tiêu chí quan trọng đạt tỷ lệ hoàn thành trên 90%, như phổ biến và công khai thủ tục hành chính, bảo đảm hạ tầng mạng thông suốt, triển khai họp trực tuyến, trang bị thiết bị số hóa giấy tờ, máy tính, chữ ký số và chứng thư số công vụ. Ở một số nơi, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đã ở mức cao, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, điển hình như TP. Hà Nội đạt 65,71% hay nhiều tỉnh, thành khác vượt ngưỡng 90%.
Điểm nghẽn và thách thức còn hiện hữu
Bên cạnh những điểm sáng, báo cáo cũng chỉ rõ các hạn chế cần khắc phục. Sự chênh lệch trong tiến độ vẫn hiện hữu khi Cao Bằng chỉ có 3/56 xã, phường phủ “Xanh”, tương đương 5,36%, thấp nhất cả nước. Tại địa phương này, nguyên nhân xuất phát từ việc thiếu trang thiết bị và cơ sở hạ tầng, hạn chế kỹ năng công nghệ thông tin của người dân, đặc biệt ở vùng xa, khiến khả năng tiếp cận dịch vụ hành chính công trên môi trường số gặp nhiều khó khăn.
Không ít địa phương gặp trở ngại về kỹ thuật và quy trình. TP. Hà Nội – dù đạt tỷ lệ hồ sơ trực tuyến ở mức khá – vẫn thường xuyên đối mặt với tình trạng phần mềm dịch vụ công lỗi, hệ thống xử lý thủ tục hành chính chậm, nhiều thủ tục chưa được liên thông giữa các phần mềm. Lào Cai lại vướng ở khâu trang thiết bị, khi chưa trang bị đầy đủ máy lấy số xếp hàng tự động và màn hình hiển thị số tại nhiều xã, phường, ảnh hưởng đến trải nghiệm phục vụ người dân.
Một số tỉnh có hạ tầng tốt nhưng hiệu quả khai thác chưa tương xứng. Sơn La là ví dụ điển hình: toàn bộ xã, phường đạt trạng thái “Xanh”, nhưng tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến chỉ dừng ở 33,37%, thấp nhất cả nước. Tại Hà Tĩnh, tình trạng thiếu thiết bị và cơ sở vật chất, phần mềm chưa đồng bộ, cùng với hạn chế về nhân sự đã ảnh hưởng đến tiến độ xử lý thủ tục. Khánh Hòa lại gặp khó khăn với phần mềm không ổn định, chậm trễ trong xử lý hồ sơ và thiếu hướng dẫn, quy trình rõ ràng cho cán bộ cơ sở.
Ngoài ra, vẫn còn bảy nhiệm vụ quá hạn chưa được hoàn thành, gồm bốn nhiệm vụ thuộc nhóm hoàn thiện thể chế, hai nhiệm vụ về xây dựng hạ tầng số và cơ sở dữ liệu trọng yếu, cùng một nhiệm vụ về phát triển nguồn lực. Đây là những nội dung trực tiếp ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả triển khai Nghị quyết, đòi hỏi sự tập trung và quyết liệt hơn nữa từ các đơn vị liên quan.
Giải pháp để giữ đà và bứt phá
Để khắc phục những tồn tại này, báo cáo nhấn mạnh yêu cầu duy trì cơ chế giám sát độc lập đối với từng nhiệm vụ, bảo đảm các nhóm công tác chủ trì đôn đốc quyết liệt những nội dung chậm tiến độ, nhất là các dự án về hạ tầng số và cơ sở dữ liệu trọng yếu.
Các địa phương được khuyến nghị cần rà soát toàn diện, bổ sung ngay những điều kiện thiết yếu cho hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường, từ chữ ký số, chứng thư số cho tới nhân sự hỗ trợ. Công tác kiểm tra thực địa, đôn đốc tại chỗ và hỗ trợ trực tiếp cho những đơn vị còn yếu cũng cần được đẩy mạnh để bảo đảm tính đồng bộ.
Việc cập nhật thường xuyên, kịp thời thông tin lên hệ thống giám sát được coi là yếu tố then chốt để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành hiệu quả. Chỉ khi dữ liệu đầy đủ và chính xác, các quyết sách mới có thể được đưa ra nhanh chóng, phù hợp với tình hình thực tế, góp phần hoàn thành trọn vẹn các mục tiêu của Nghị quyết 57-NQ/TW.
Như vậy, những kế hoạch đã đặt ra có hạn đến 1/9/2025 cơ bản đã đạt hoàn thành. Những kết quả đạt được đến ngày 10/8/2025 không chỉ là dấu mốc quan trọng của tiến trình chuyển đổi số quốc gia mà còn là minh chứng rõ ràng cho sự phối hợp đồng bộ giữa trung ương và địa phương, mở đường cho những bước tiến vững chắc trong thời gian tới./.