Người dùng Facebook có thể sử dụng micrô điện thoại để theo dõi thói quen xem TV

Hải Yến| 03/07/2018 18:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Facebook đã nộp hồ sơ bằng sáng chế hệ thống có khả năng kích hoạt từ xa micrô trên điện thoại của người dùng dể thu âm các tín hiệu phát sóng vô thanh trên ti vi.

Ứng dụng bằng sáng chế này giúp cho hệ thống tiếp cận được sóng âm thanh mà tai người không nghe thấy được mã hóa trong chương trình truyền hình hoặc chương trình quảng cáo, để tự kích hoạt bật micrô trên điện thoại, máy tính bảng ho­­ặc loa thông minh và bắt đầu ghi âm "âm thanh môi trường xung quanh". Bản ­­ghi âm sau đó sẽ được kết nối với một cơ sở dữ liệu để cho phép Facebook biết được nội dung mà người dùng đang xem - đây có thể xem như ứng dụng Shazam cho TV, mà không cần người dùng phải kích hoạt hệ thống.

Biểu đồ theo dõi ứng dụng bằng sáng chế này cho thấy công nghệ này có khả năng biết được người lớn và trẻ em trong gia đình đang xem chương trình phát sóng nào trên ti vi.

Bằng sáng chế này, đã gây được sự chú ý của tờ New York Times, họ cho rằng đây là một cách để cho các nhà đài nắm được đối tượng khán giả đang xem truyền hình và quảng cáo của mình và thời lượng xem của họ. Hệ thống này còn giúp cho nhà đài nắm được thông tin cá nhân của các thành viên trong gia đình để từ đó gợi ý các chương trình có nội dung phù hợp với thị hiếu của khán giả hơn và quảng cáo đúng đối tượng hơn.

Các chuyên gia về Quyền riêng tư tỏ ra rất quan ngại về khả năng xâm nhập thông tin của ứng dụng bằng sáng chế này, đặc biệt là những đoạn ghi âm âm thanh môi trường xung quanh có khả năng ghi lại các đoạn hội thoại riêng tư của người dùng mà họ không hề hay biết.

“Sáng chế này sẽ làm đảo lộn hoàn toàn quyền riêng tư của người dùng vì sử dụng các tín hiệu vô thanh đồng nghĩa với việc người dùng không hề hay biết thiết bị của mình đang bị nghe trộm” William Budongton, một kỹ thuật viên cao cấp tại Electronic Frontier Foundation cho biết.

Facebook đã ngay lập tức ‘hạ nhiệt’ hồ sơ ứng dụng của bằng sáng chế này.

“Việc nộp đơn đăng ký bản quyền bằng sáng chế để tránh trường hợp bị đánh cắp bới các công ty khác là hoàn toàn dễ hiểu. Vì thế nên các bằng sáng chế thường tập trung vào công nghệ mang tính suy đoán cho tương lai” chia sẻ của Allen Lo, Giám đốc của Quyền sở hữu trí tuệ của Facebook.

“Ứng dụng của sáng chế này vẫn chưa và sẽ không bao giờ được áp dụng trong bất cứ sản phẩm nào của chúng tôi”

Facebook không phải là công ty đầu tiên thiết kế hệ thông sử dụng tín hiệu vô thanh một cách bí mật để theo dõi hành vi của người xem. Năm 2015, một công ty tên là Silver Push đã nghiên cứu ra cách thu tín hiệu sóng ‘siêu âm’ thu từ quảng cáo ti vi bằng các thiết bị đang chạy ứng dụng có tích hợp phần mềm của Silver Push.

Hệ thống này còn cho phép việc theo dõi hành vi của người xem một cách chính xác hơn nữa. Dưới áp lực của thị trường, chỉ một tuần sau đó, Silver Push đã thông báo ‘loại bỏ’ phần mềm nghe lén này và chuyển hướng sang ‘các lĩnh vực mới về tăng trưởng và lợi nhuận’

Ý tưởng sử dụng Facebook để ‘nghe lén’ đoạn hội thoại của mọi người và sử dụng thông tin này để quảng cáo đã được xem là một thuyết âm mưu rất phố biến trong nhiều năm nay. Tính hoài nghi đã xuất hiện từ tháng 5 năm 2014 khi công ty này ra mắt tính năng tên là “Tìm kiếm chương trình TV và Âm nhạc”, có khả năng lắng nghe các âm thanh ‘tàng hình’ khi người dùng đang viết chia sẻ trạng thái trên mạng xã hội.  Khi đó, Facebook cũng phải trấn an nỗi sợ hãi của người dùng vì nó có khả năng ‘nghe lén’ mọi lúc mọi nơi.

Mặc dù Facebook chối bỏ điều này, dư luận vẫn vô cùng nghi ngờ và tháng 10 năm 2017, Giám đốc bộ phận Quảng cáo Rob Godman phải trả lời cuộc điều tra của kênh Podcast nổi tiếng Reply All. Ông cũng chia sẻ trên Twitter rằng “Chúng tôi chạy quảng cáo tại Facebook. Chúng tôi chưa bao giờ và sẽ không bao giờ sử dụng micro của người dùng để chạy quảng cáo. Thông tin này là hoàn toàn sai.”

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Người dùng Facebook có thể sử dụng micrô điện thoại để theo dõi thói quen xem TV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO