Người kỹ sư có nhiều sáng kiến đột phá trong lĩnh vực CNTT

TH| 28/07/2017 14:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Với nhiều sáng kiến, sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đồng chí Hồ Phương Nam, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Viễn thông Phú Yên, Tập đoàn VNPT được lựa chọn là một trong ba đại biểu đại diện cho hơn 10 vạn công chức, viên chức của ngành TT&TT tham dự Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017.

Anh Hồ Phương Nam tại lễ trao giải thưởng “Vinh quang Việt Nam”

Là Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, anh Nam đã phối hợp với Ban lãnh đạo Trung tâm chủ động tích cực giải quyết công việc, điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đồng thời, chỉ đạo vận hành khai thác an toàn, ổn định hệ thống hạ tầng mạng công nghệ thông tin (CNTT) toàn Viễn thông tỉnh, hệ thống server phục vụ khách hàng thuê hosting. Việc quảng bá, giới thiệu và triển khai các sản phẩm ứng dụng CNTT của Tập đoàn cho khách hàng các cơ quan Đảng, các cơ quan Sở Ban ngành, trường học như Một cửa (VNPT-iGate), Quản lý Văn bản & Điều hành (VNPT-iOffice), v.v. cũng được đẩy mạnh. Tính đến hết tháng 12/2016, Trung tâm đã triển khai phần mềm VNPT-iOffice được cho 22 khách hàng là Văn phòng UBND tỉnh và các Sở Ngành trong tỉnh.

Đặc biệt, anh Hồ Phương Nam còn là cán bộ tiên phong trong lĩnh vực CNTT của VNPT Phú Yên với nhiều sáng kiến giúp cải thiện môi trường làm việc, tăng năng suất lao động, mang lại lợi ích thiết thực cho VNPT Phú Yên và cho cả cấp tập đoàn. Chỉ riêng trong giai đoạn 2011 – 2015, anh Nam đã có 10 sáng kiến được xét công nhận cấp Tập đoàn, chủ trì và tham gia 04 đề tài KHCN. Các đề tài và giải pháp này làm lợi cho VNPT hơn 4 triệu USD, đồng thời giúp cho các đơn vị giải quyết hiệu quả các vấn đề tồn tại.

Các giải pháp, sáng kiến do anh Nam đề xuất đều tập trung phục vụ công tác vận hành, quản lý, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí. Giải pháp “Xây dựng ứng dụng giám sát cảnh báo hệ thống nguồn cho phòng máy chủ DataCenter của VNPT Phú Yên” do anh chủ trì thực thiện đã giúp phát hiện các sự cố về điện kịp thời, bộ phận quản lý nắm bắt nhanh thông tin để có hướng xử lý. Đây là ứng dụng giám sát các sự cố điện của phòng máy (mất điện, có điện, điện áp không ổn định), cảnh báo các sự cố này qua SMS và trên giao diện Web quản lý đến bộ phận quản lý phòng máy. Hay việc triển khai giải pháp “Tổ chức tự đào tạo lập trình phát triển ứng dụng di động” đã tiết kiệm hàng trăm triệu đồng chi phí đào tạo cho VNPT Phú Yên. Nội dung của giải pháp này là tổ chức tự đào tạo về lập trình ứng dụng di động cho đội ngũ lập trình của VNPT Phú Yên thay vì cử nhân viên đi học tại các Trung tâm đào tạo.

Đặc biệt phải kể đến giải pháp “Xây dựng hệ thống quản lý đài trạm thông minh eSmartStation”, do VNPT Phú Yên công nhận theo quyết định số 574/QĐ-VNPT-PY ngày 12/10/2016. Nội dung giải pháp tập trung vào việc thiết kế, lắp đặt, lập trình từ phần cứng (vi điều khiển, IoT) giao tiếp thiết bị đến hệ thống phần mềm quản lý để giám sát, điều khiển đài trạm thông minh. Giải pháp này đã đạt giải nhất cuộc thi “Sáng tạo VNPT” năm 2016 do Tập đoàn VNPT tổ chức. Việc áp dụng giải pháp này đã giúp bộ phận quản lý có thể giám sát các thông số của nhà trạm (an ninh, an toàn, điện áp, môi trường) và điều khiển các thiết bị từ xa như bật tắt điều hoà, máy phát điện. Ngoài ra, hệ thống cho phép đưa vào các kịch bản thông minh để xử lý tự động khi có tình huống, sự cố xảy ra. Nhờ áp dụng giải pháp, VNPT Phú Yên đã tiết kiệm được thời gian, nhân lực vận hành quản lý hệ thống, nâng cao năng suất lao động và chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Về kinh tế, giải pháp tiết kiệm hàng trăm triệu đồng so với mua hệ thống của nhà cung cấp bên ngoài và có thể áp dụng tại các đài trạm của VNPT Phú Yên và cho toàn Tập đoàn VNPT.

Cũng nhờ đó mà Trung tâm CNTT do anh phụ trách trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu về phong trào sáng kiến, sáng tạo của VNPT Phú Yên. Đây cũng là đơn vị kinh doanh có hiệu quả nhất VNPT Phú Yên trong năm 2016 với tỷ lệ chi phí/doanh thu thấp khoảng 13,3%, chênh lệch thu chi: 7,2 tỷ đồng. Trung bình mỗi nhân viên của TT-CNTT làm lợi cho VNPT Phú Yên 600 triệu đồng/nhân viên, gấp đôi so với kế hoạch đề ra.

Với những nỗ lực và thành tích xuất sắc trong lĩnh vực CNTT, anh Hồ Phương Nam đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh, của Tập đoàn VNPT; 03 bằng Lao động sáng tạo do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng; giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần 2 (giai đoạn 2008-2013); bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Tháng 5/2014, anh còn vinh dự là đại biểu trẻ nhất trong số 19 cá nhân đến từ mọi miền đất nước được nhận giải thưởng “Vinh quang Việt Nam”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Người kỹ sư có nhiều sáng kiến đột phá trong lĩnh vực CNTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO