Khởi nghiệp

Người Việt càng quan tâm sức khoẻ thì sẽ càng thúc đẩy mô hình "Move to earn"

NK 10:43 07/11/2023

Bên cạnh những thách thức đến từ nhận thức của người dùng về blockchain và ứng dụng Move to earn (chạy để kiếm tiền), mô hình này vẫn còn nhiều tiềm năng ở Việt Nam trong bối cảnh người dùng ngày càng quan tâm đến việc rèn luyện sức khoẻ.

Nhiều điều kiện để "Move to earn" phát triển và thu hút người dùng

"Move to earn" hay "Chạy để kiếm tiền" là việc thông qua công nghệ cảm biến, GPS và ứng dụng chuyên biệt, người dùng sẽ di chuyển để kiếm "coin" thưởng dựa trên thành tích vận động của mình.

Trào lưu "Move to earn" được nhắc đến nhiều nhất trong thế giới game có yếu tố blockchain, NFT, tiền mã hoá. Sự nổi lên của mô hình này do kết hợp yếu tố gamefi (chơi game kiếm tiền) và socialfi (kiếm tiền thông qua các hoạt động xã hội). Tiêu biểu cho mô hình này có thể kể đến như StepN - nhận khoản đầu tư lên đến 5 triệu USD vòng gọi vốn đầu tiên, đồng thời nhận được sự hỗ trợ từ Binance hay tại Việt Nam là Calo Metaverse, RUN Togerther…

screenshot-2023-11-06-at-15.22.30(1).png
Việc người dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến việc tập thể dục và sức khỏe cá nhân đã tạo điều kiện để các ứng dụng "Move to earn" phát triển, thu hút người dùng.

Tuy nhiên, đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho mô hình này, như “kỳ vọng lấp đầy khoảng trống của gamefi trong giai đoạn bão hoà” hay “liệu nó có thể trở thành xu hướng khi người chơi phải thực sự vận động kiếm tiền thay vì chỉ cần ngồi chơi game giải trí”…

Đánh giá tiềm năng của mô hình này ở Việt Nam, theo ông Võ Trần Đại - Tổng thư ký Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo FUNDGO kiêm Giám đốc phát triển RUN Together khẳng định, các ứng dụng "Move to earn" vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Khi mà Việt Nam có một tỷ lệ người dùng smartphone cao và tốc độ phát triển công nghệ thông tin nhanh chóng, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các ứng dụng di động, bao gồm cả ứng dụng "Move to earn".

‎“Tôi tin rằng Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển đầu của lĩnh vực này và còn rất nhiều tiềm năng để khám phá và phát triển”, ông Đại cho biết thêm.

Về điểm thuận lợi của mô hình "Move to earn", theo ông Đại, đó là việc người dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến việc tập thể dục và sức khỏe cá nhân, đồng thời công nghệ di động và Internet đã trở nên phổ biến. Điều này tạo điều kiện để các ứng dụng "Move to earn" phát triển và thu hút người dùng.

Tuy nhiên, cũng có không ít khó khăn cần vượt qua như nhận thức của người dùng về công nghệ blockchain và các ứng dụng "Move to earn" vẫn còn chưa thực sự đầy đủ. Do đó, các nền tảng này cần tiếp tục tăng cường hoạt động giáo dục và thông tin để người dùng hiểu rõ hơn về lợi ích và cách sử dụng của "Move to earn".

Đồng thời, cũng cần có sự hỗ trợ và đối tác của các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp (DN) để tạo điều kiện cho sự phát triển của lĩnh vực này.

Một rào cản khác theo các chuyên gia, đến từ việc không ít người Việt khá lười rèn luyện sức khoẻ. Khi mà, tính đến hết năm 2021, số liệu của Tổng cục Thể dục thể thao cho thấy tỷ lệ người dân Việt Nam tham gia thể dục, thể thao vẫn ở mức thấp. Số người tập luyện thường xuyên đạt hơn 35%, số hộ gia đình có thể thao chiếm 26%.

"Move to earn" giúp tạo động lực tham gia rèn luyện sức khoẻ

Về những kết quả của ứng dụng "Move to earn" ở Việt Nam hiện nay, đại diện RUN Together cho biết, một số nền tảng đã thu hút được sự quan tâm và sử dụng của người dùng, nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác.

Bên cạnh đó, cộng đồng người dùng đã có nhận thức về lợi ích của việc tham gia các hoạt động tập thể dục và sẵn sàng chấp nhận sử dụng công nghệ để ghi nhận và thưởng cho những nỗ lực đó.

Còn đối với những người vẫn còn tâm lý lười và thiếu động lực để tham gia hoạt động tập thể dục và di chuyển, mô hình "Move to earn" có thể sẽ giúp thay đổi tâm lý này và tạo động lực cho người dùng tham gia.

Đơn cử như việc kết hợp giữa công nghệ và NFT giày trong ứng dụng Run Together, giúp người dùng nhận thưởng khi vận động sẽ tạo ra một trải nghiệm hấp dẫn và thú vị cho người dùng, từ đó khuyến khích họ tham gia và duy trì các hoạt động tập thể dục.

giay-cong-nghe-run-together-1_1280x720-800-resize.jpg
Không chỉ dừng lại ở ứng dụng trên smartphone, RUN Together còn ra mắt giới thiệu giày thể thao chạy bộ có gắn chip công nghệ NFC đầu tiên tại Việt Nam.

Sự khác biệt của các ứng dụng "Move to earn", ông Đại khẳng định, đó là việc kết hợp giữa hoạt động tập thể dục và việc kiếm thu nhập thông qua token và NFT. Điều này tạo ra giá trị thực tế cho người dùng, không chỉ trong việc nâng cao sức khỏe và tình trạng thể chất, mà còn trong việc có cơ hội kiếm thu nhập từ những hoạt động mà họ đã thực hiện.

Chưa kể, một giá trị khác của "Move to earn" được tạo ra thông qua tính năng xã hội hóa của các ứng dụng, cho phép người dùng kết nối và tương tác với nhau.

Tăng cường hoạt động giáo dục để thấy được lợi ích của các ứng dụng "Move to earn"

Trước câu hỏi về những lo ngại việc các ứng dụng "Move to earn" sẽ bị “mang tiếng xấu” khi mà trong thời gian qua, mọi người thường hay nhầm lẫn blockchain là tiền ảo/vật phẩm ảo, ông Đại cho rằng, đây một thách thức trong việc thúc đẩy sự chấp nhận của công chúng đối với các ứng dụng blockchain. Để thay đổi định kiến này, các ứng dụng blockchain cần tăng cường hoạt động giáo dục và thông tin, giải thích rõ ràng về công nghệ và lợi ích mà nó mang lại.

Ngoài ra, các nền tảng cũng tạo ra các ứng dụng có trải nghiệm người dùng tốt và giá trị thực tế để người dùng có thể nhìn thấy được lợi ích của công nghệ này.

Có nhiều ý kiến cho rằng, "Move to earn" sẽ chỉ là một trào lưu sớm nở chóng tàn vì gắn với xu hướng (trend) “chạy” đang nở rộ gần đây. Về quan điểm này, ông Đại tin rằng, "Move to earn" không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà sẽ tiếp tục phát triển và có đất sống lâu dài. Sau COVID-19, sức khỏe và tập thể dục trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều người, và các nền tảng liên quan đến tập thể dục và thể thao có thể đáp ứng nhu cầu này.

‎“Tôi tin rằng "Move to earn" sẽ tiếp tục phát triển và thu hút ngày càng nhiều người dùng, đặc biệt khi kết hợp với công nghệ blockchain và tính năng xã hội hóa”, ông Đại bày tỏ.

Cũng theo đại diện đại diện RUN Together, hiện nay, các quy định liên quan đến blockchain và metaverse ở Việt Nam còn hạn chế và chưa đủ để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các ứng dụng "Move to earn" và lĩnh vực blockchain nói chung. Vì vậy, rất cần có sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý để xây dựng môi trường pháp lý rõ ràng, đồng thời đảm bảo công bằng và cạnh tranh giữa các nền tảng nội và ngoại.

Hy vọng cơ quan quản lý sẽ tăng cường hoạt động giáo dục và thông tin về công nghệ blockchain và lợi ích của các ứng dụng "Move to earn". Đồng thời, cần tạo điều kiện thuận lợi về mặt pháp lý và quản lý để các startup và DN trong lĩnh vực này có thể hoạt động và phát triển bền vững”, ông Đại đề xuất.

Về lời khuyên nào cho các startup "Move to earn" nói riêng và blockchain, metaverse, vị đại diện này cho rằng, các đơn vị khởi nghiệp cần tập trung vào việc xây dựng giải pháp thực tế và mang lại giá trị cho người dùng. Hãy tận dụng công nghệ và tính năng xã hội hóa để tạo ra trải nghiệm người dùng tốt và khuyến khích họ tham gia. Đồng thời, tìm kiếm đối tác và hỗ trợ từ cộng đồng, DN và cơ quan quản lý để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của mình./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Người Việt càng quan tâm sức khoẻ thì sẽ càng thúc đẩy mô hình "Move to earn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO