Nhà mạng BT của Anh chạy thử nghiệm IPv6

03/11/2015 20:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhà mạng lớn nhất nước Anh, BT (British Telecom) đã bắt đầu thử nghiệm phiên bản tiếp theo của hệ thống đánh địa chỉ mạng còn được gọi là IP phiên bản 6 (IPv6).

Đây là một cuộc thử nghiệm có quy mô nhỏ, trong phạm vi các nhân viên của BT. Họ được chuyển sang một mạng lưới chỉ sử dụng công nghệ IPv6.

Tin tức về cuộc thử nghiệm bị lộ do những thay đổi kỹ thuật làm cho mạng thử nghiệm của BT vô tình kết nối cả với một số khách hàng.Cụ thể là một số lượng nhỏ khách hàng sử dụng dịch vụ cáp quang Infinity của BT phát hiện ra họ đã được cấp một địa chỉ IPv6 thay vì IPv4.

Trong một tuyên bố, BT giải thích rằng sự thay đổi địa chỉ xảy ra khi nhà mạng này liên kết mạng để kiểm tra thiết bị IPv6.

BT cho biết: "Đối với một vài kiểm thử, chúng tôi cần phải kích hoạt IPv6 đầy đủ cho các bộ phận rất nhỏ của mạng trong một khoảng thời gian giới hạn. Trong khoảng thời gian này, một số lượng rất ít khách hàng không phải là nhân viên của BT có thể nhận được một địa chỉ IPv6 cũng như IPv4."

Theo BT thì những khách hàng này không nằm trong phần thử nghiệm và họ sẽ không nhận thấy bất kỳ một vấn đề gì với trải nghiệm Internet của mình. Nhà mạng này cho biết sẽ sớm thực hiện chuyển đổi IPv6 cho khách hàng của mình.

Tuy nhiên, đối thủ của BT là Sky, đã bắtđầu cập nhật các phần mềm nội bộ trên một số router của khách hàng để hỗ trợ IPv6 và còn dự định sẽ sử dụng giao thức IPv6 trên toàn bộ mạng băng thông rộng của nước Anh.

Tiến độ chuyển sang IPv6 còn chậm

Trên toàn cầu, 4,3 tỷ địa chỉ IPv4 hầu như đã được sử dụng hết, trong khi tất cả mọi thứ được kết nối với mạng cần một địa chỉ IP để đảm bảo dữ liệu đến đúng đích. Vì vậy, hệ thống đánh địa chỉ toàn cầu cần phải nâng cấp, chuyển đổi sang không gian địa chỉ lớn hơn, IPv6. Nhưng do rào cản về chi phí thay thế những thiết bị (chỉ xử lý IPv4) tại các hộ gia đình và các doanh nghiệp đã làm cho tiến trình chuyển đổi sang IPv6 đang bị chậm. Theo thống kê của Google, chỉ khoảng 6% lưu lượng mạng sử dụng IPv6.

Adrian Kennard, người đứng đầu công ty cung cấp dịch vụ Internet Andrews & Arnold – Công ty này đã cung cấp dịch vụ IPv6 trong nhiều năm qua, cho biết hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) đều đang kết hợp cả hai hệ thống đánh địa chỉ là IPv4 và IPv6.

Adrian Kennard giải thích thêm về cách sử dụng kết hợp này: “Đó là mỗi thiết bị trên mạng có thể sử dụng một trong hai giao thức địa chỉ để kết nối với Internet. Thông thường, thiết bị sẽ cố gắng sử dụng IPv6 nếu có thể, việc sử dụng IPv4 chỉ khi không còn lựa chọn nào. Các ISP sử dụng công nghệ xử lý chuyển đổi giữa 2 giao thức địa chỉ trên mạng của mình. Tuy nhiên, chính điều này đã gây ra một số ảnh hưởng bất lợi cho hoạt động của mọi thành phần trên trên mạng. Nó làm tăng thêm sự phức tạp và những hạn chế không cần thiết và rất có thể một số thành phần sẽ ngừng hoạt động”

Để kết luận, Kennard cho rằng sẽ thật đáng tiếc nếu các ISP chậm trễ triển khai IPv6.  

(Theo bbc.com)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhà mạng BT của Anh chạy thử nghiệm IPv6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO