China Mobile tuần qua đã thông báo các kế hoạch đẩy nhanh việc triển khai mạng di động thế hệ thứ năm (5G) của nhà mạng này, xem xét tác động ngay tức thời từ sự bùng phát đại dịch Covid-19 đến tăng trưởng thuê bao và việc sử dụng các dịch vụ.
Yang Jie, Chủ tịch China Mobile, cho biết trong một cuộc họp tuần qua, số thuê bao mới của nhà mạng này đã giảm 7,25 triệu trong tháng 2 so với 1 năm trước. Tình hình cũng tương tự đối với sự phát triển của thuê bao băng rộng mới.
Việc sử dụng thoại, tin nhắn và dữ liệu trung bình hàng ngày giảm, trong khi doanh thu từ các dịch vụ chuyển vùng quốc tế giảm hơn 50% so với năm trước do lượng người đi du lịch nước ngoài giảm. Sự bùng phát Covid-19 cũng đã trì hoãn tốc độ triển cơ sở hạ tầng 5G của nhà mạng này.
Tuy nhiên, nhà mạng này cho biết tiếp tục duy trì tăng trưởng doanh thu cho cả năm, đồng thời vẫn công bố lợi nhuận ổn định, với trông đợi 5G sẽ giúp làm giảm sự sụt giảm doanh thu trung bình trên mỗi thuê bao (ARPU) mỗi tháng.
China Mobile cũng cho biết sẽ tăng 8,4% chi phí vốn (CAPEX) trong năm nay và lấy lại thời gian đã mất vì đại dịch Covid-19 bằng cách đẩy nhanh việc triển khai mạng viễn thông tốc độ cao trong những tháng tới. Nhà mạng công bố sẽ chi 179,8 tỷ nhân dân tệ (25,90 tỷ USD) trong năm nay, cùng với 100 tỷ USD cho việc triển khai mạng 5G tại các thành phố cấp huyện/tỉnh.
Để đạt được mục tiêu của mình, China Mobile sẽ xây dựng ít nhất 250.000 trạm gốc 5G, gấp 5 lần số lượng mà nhà mạng này đã xây dựng năm ngoái để triển khai các dịch vụ 5G ban đầu ở 50 thành phố đại lục. Chủ tịch Yang cho biết nhà mạng đã thực hiện đấu thầu đối với các trạm gốc 5G và phần lớn các hoạt động liên quan đến quá trình đó đang được thực hiện trực tuyến.
“Chúng tôi có thể làm thêm giờ trong nửa cuối năm và thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để lấy lại thời gian đã mất do dịch bệnh. Chúng tôi đang duy trì các mục tiêu 5G thường niên của chúng tôi”.
Các nhà mạng có thị phần nhỏ hơn China Mobile là China Telecom và China Unicom đã tuyên bố hồi tháng 8/2019 rằng sẽ cùng phối hợp các nguồn lực để chia sẻ gánh nặng đắt đỏ khi triển khai mạng 5G trên toàn quốc.
Chủ tịch China Mobile cho biết nhà mạng này đang tìm kiếm khả năng hợp tác dịch vụ 5G với China Broadcasting Network, 1 trong 4 công ty Trung Quốc đã giành được giấy phép thương mại 5G hồi tháng 6/2020, để hợp tác xây dựng và chia sẻ mạng 5G. “Nói chung, chúng tôi đang nỗ lực hợp tác theo cách có lợi, bình đẳng và hỗ trợ lẫn nhau”.
China Mobile dự định làm chậm sự suy giảm ARPU bắt đầu vào năm ngoái, sau khi các nhà cung cấp dịch vụ di động được yêu cầu cắt giảm chi phí dữ liệu và tăng tốc độ mạng. Kết quả ARPU di động của Trung Quốc đã giảm xuống còn 49,1 nhân dân tệ (RMB) năm 2019 từ mức 53,1 RMB năm 2018.
Tính đến ngày 31/12/2019, China Mobile có 950 triệu khách hàng di động, tăng thêm 25,2 triệu khách hàng trong suốt 2019. Nhà mạng cũng có 187 triệu thuê bao băng thông rộng cố định, tăng 30,4 triệu thuê bao.
Cũng trong tuần qua, nhà mạng này đã báo cáo lợi nhuận giảm 9,5% xuống 106,64 tỷ RMB từ 117,78 tỷ RMB một năm trước. Doanh thu hoạt động tăng 1,2% lên 745,92 tỷ RMB.
Mạng 5G được cho là có khả năng đáp ứng tốc độ Internet nhanh hơn gấp 100 lần so với mạng 4G.