Nhân rộng mô hình Kho Dữ liệu hồ sơ số hóa - văn bản điện tử

PV| 16/12/2015 08:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai kế hoạch công tác năm 2016 của Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam - NISCI, diễn ra chiều 15/12/2015 tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao hoạt động và các kết quả đạt được của NISCI trong bối cảnh nhiều khó khăn trong năm 2015. Thứ trưởng cho biết, Bộ TT&TT sẵn sàng hỗ trợ Viện triển khai các hoạt động mang lại hiệu quả cao cho các đơn vị thuộc Bộ. Thứ trưởng chỉ đạo, trong thời gian tới NISCI cần phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ để nhân rộng mô hình Kho Dữ liệu hồ sơ số hóa - văn bản điện tử phục vụ quản lý nhà nước; tăng cường ứng dụng Phần mềm nguồn mở và Điện toán đám mây.

Theo báo cáo của đại diện NISCI, trong năm 2015, NISCI đã đánh dấu nhiều thay đổi trong tổ chức và hoạt động khi triển khai công tác tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, KM29 Đại Lộ Thăng Long với những khó khăn không hề nhỏ về cơ sở vật chất và phương tiện đi lại cho cán bộ nhân viên.

Năm 2015 cũng là thời gian mà NISCI tích cực chuẩn bị, xây dựng chương trình hành động cho cả giai đoạn 2016-2020, với nhiều nội dung, đề xuất bám sát chức năng, nhiệm vụ của Viện với nhiều chương trình, kế hoạch, dự án, hạng mục, công trình, nhiệm vụ có tính kế thừa, có tính khả thi cao, dựa trên các kết quả nhiệm vụ, công trình, dự án mà NISCI đã hoàn thành trong năm 2015.

Cũng trong năm, NISCI đã cơ bản hoàn thành các nội dung của Đề án thực hiện thí điểm “Xây dựng, vận hành và khai thác Kho Dữ liệu hồ sơ số hóa - văn bản điện tử phục vụ quản lý nhà nước”, cụ thể: Hoàn thành xây dựng mô hình Kho dữ liệu mẫu để triển khai thí điểm tại các đơn vị; hoàn thành triển khai thí điểm hệ thống kho dữ liệu mẫu tại 02 đơn vị là Sở TT&TT Thái Nguyên và Nhà xuất bản TT&TT...

Về phương hướng hoạt động năm 2016, căn cứ trên kết quả hoạt động năm 2015, chức năng nhiệm vụ và năng lực thực hiện trong năm 2016 với các lĩnh vực như hệ thống quản lý định danh, phục vụ xây dựng và phát triển Hạ tầng Thông tin Quốc gia; nhân rộng mô hình Kho Dữ liệu hồ sơ số hóa - văn bản điện tử phục vụ quản lý nhà nước; tăng cường ứng dụng Phần mềm nguồn mở và Điện toán đám mây; phát hành các ấn phẩm, chủ trì và phối hợp tổ chức hội thảo/ giải thưởng trong nước/ quốc tế về ngành công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam; Nghiên cứu, đề xuất xây dựng một số tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thật trong lĩnh vực công nghiệp phần mềm và nội dung số; tăng cường năng lực khai thác hạ tầng ứng dụng điện toán đám mây và tính toán hiệu năng cao, phân tích dữ liệu lớn.

Đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế, sự tham gia và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Việt Nam, từ năm 2016 vấn đề tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ nói chung và Bản quyền phần mềm nói riêng (đặc biệt bản quyền phần mềm Microsoft, với những thay đổi lớn trong chính sách quản lý, giám sát và giải pháp công nghệ của Công ty đa quốc gia này) sẽ gây sức ép rất lớn cho các tổ chức, cơ quan và doanh nghiệp Việt Nam, cả về tài chính và khả năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Do đó, Viện CNPM đã kiến nghị và mong muốn Lãnh đạo Bộ TT&TT đồng ý về chủ trương trong thời gian tới và giao nhiệm vụ chủ trì triển khai phần mềm nguồn mở, các giải pháp và các dịch vụ ứng dụng CNTT dựa trên phần mềm nguồn mở để có thể thay thế các phần mềm thương mại chi phí cao, mà nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang thực hiện thành công./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng mô hình Kho Dữ liệu hồ sơ số hóa - văn bản điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO