Nhật Bản sẽ chi hơn 2 tỷ USD để kêu gọi các công ty chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc

Giang Ng| 10/04/2020 14:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo SCMP, mới đây, Nhật Bản sẽ trích 2,2 tỷ USD trong gói kích thích kinh tế lớn kỷ lục để giúp các nhà sản xuất chuyển dây chuyền ra khỏi Trung Quốc, trong bối cảnh dịch Covid-19 phá vỡ chuỗi cung ứng giữa các đối tác thương mại lớn.

Khoản ngân sách bổ sung, được thiết kế để nỗ lực bù đắp cho tác động của dịch bệnh, gồm 220 tỷ yen (2 tỷ USD) cho các công ty chuyển dây chuyền sản xuất sang các nước khác, theo chi tiết về kế hoạch được đăng tải trực tuyến. 

Hiện tại, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản trong trường hợp thông thường, nhưng hoạt động nhập khẩu từ Trung Quốc đã sụt giảm gần một nửa trong 2 tháng do dịch bệnh – khiến các nhà máy đóng cửa. Theo đó, các nhà sản xuất Nhật Bản thiếu hụt  nguồn cung linh kiện cần thiết. 

Điều đó đã tái khởi động cuộc thảo luận về việc các công ty Nhật Bản giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc khi coi địa điểm này là cơ sở sản xuất. Hồi tháng trước, hội đồng chính phủ về vấn đề đầu tư tương lai đã thảo luận về sự cần thiết của việc sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao được chuyển về Nhật Bản. Hơn nữa, hoạt động sản xuất các loại hàng hoá khác sẽ được đa dạng hoá trên khắp Đông Nam Á. 

Shinichi Seki– kinh tế gia tại the Japan Research Institute, nhận định: "Sẽ có một sự thay đổi". Ông nói thêm rằng một số công ty sản xuất hàng hoá tại Trung Quốc để xuất khẩu hiện đã cân nhắc việc rời đi. Seki cho biết: "Việc này diễn ra chắc chắn sẽ tạo thêm động lực khi có ngân sách hỗ trợ." Ngoài ra, các công ty – ví dụ như sản xuất ô tô, sản xuất cho thị trường nội địa Trung Quốc có thể sẽ ở lại.

Nhật Bản xuất khẩu các bộ phận và một phần các sản phẩn đã hoàn thiện sang Trung Quốc nhiều hơn những quốc gia công nghiệp lớn khác, theo dữ liệu được soạn thảo cho cuộc hội thảo. Một nghiên cứu thực hiện bởi Tokyo Shoko Researchhồi tháng 2 cho thấy, 37% trong số hơn 2.600 công ty đã phản hồi nói về việc đa dạng hoá nhập khẩu hàng hoá từ những nơi khác ngoài Trung Quốc, trong bối cảnh Covid-19 bùng phát. 

Động thái trên trùng với thời điểm lễ kỷ niệm mối quan hệ thân thiết giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Theo nguồn tin thân cận, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có một chuyến thăm cấp nhà nước tới Nhật Bản vào đầu tháng này. Tuy nhiên, chuyến thăm đầu tiên trong 1 thập kỷ đó đã bị hoãn lại hồi tháng trước, do lo ngại về sự lây lan của Covid-19 và lịch trình mới cũng chưa được sắp xếp  lại.

Hiện tại, vẫn chưa rõ liệu chính sách này có ảnh hưởng đến mối quan hệ lâu dài của Thủ tướng Shinzo Abe và Trung Quốc như thế nào.

Zhao Lijian– phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết: "Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để nối lại sự phát triển kinh tế. Trong quá trình này, chúng tôi hy vọng các quốc gia khác sẽ có hành động như Trung Quốc, đưa ra những biện pháp phù hợp để giảm thiểu tối đa tác động của dịch bệnh với chuỗi cung ứng và nền kinh tế thế giới.

Những bước đi đầu tiên trong thời điểm Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc dường như đã giúp cải thiện mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Nhật Bản đã gửi một lô hàng khẩu trang và đồ bảo hộ sang Trung Quốc và nhận được lời khen ngợi từ phía Bắc Kinh. Ở một động thái tích cực khác, Trung Quốc cho biết Avigan – loại thuốc chống virus được Fujifilm sản xuất, là một phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân Covid-19, dù vẫn chưa được Nhật Bản cho phép sử dụng.  

Tham khảo SCMP

Nhật Bản sẽ chi hơn 2 tỷ USD để kêu gọi các công ty chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc - Ảnh 2.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Nhật Bản sẽ chi hơn 2 tỷ USD để kêu gọi các công ty chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO