Nhu cầu thiết bị kỹ thuật số toàn cầu xuống thấp trong nửa đầu năm 2018

Mai Linh, Trương Khánh Hợp| 04/08/2018 16:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Các nhà cung cấp thiết bị điện tử và thiết bị di động đã có sự sụt giảm đáng kể về nhu cầu, do một số yếu tố liên quan dẫn đến xu hướng giảm liên tục. Đây là hiện tượng toàn cầu, nơi ít thị trường trên toàn cầu có khả năng thúc đẩy các cơ hội tăng trưởng mới đáng kể.

Các máy tính cá nhân kết hợp (PC), máy tính bảng, phương tiện truyền thông và thị trường điện thoại thông minh đang trên đà giảm, chỉ duy trì 0,9% tăng trưởng và cuối cùng đạt 2,28 tỷ thiết bị vào năm 2018, theo nghiên cứu trên toàn thế giới mới nhất của Gartner. Thị trường máy tính bảng và máy tính bảng được ước tính giảm 1,2% trong năm 2018, trong khi thị trường điện thoại di động được dự báo chỉ tăng 1,4%.

Phát triển thị trường thiết bị kỹ thuật số

“Thị trường máy tính vẫn bị cản trở bởi sự thiếu hụt của thị trường DRAM cho năm 2018, do thiếu khả năng đáp ứng mới đến trực tuyến. Kết quả là, các nhà cung cấp PC sẽ tiếp tục tăng giá của họ trong suốt năm 2018”, Ranjit Atwal, giám đốc nghiên cứu tại Gartner cho biét. “Màn hình lớn hơn và nhiều bo mạch đồ họa hơn cũng đồng nghĩa với việc tăng chi phí, thêm vào hóa đơn vật liệu phần cứng cho các doanh nghiệp và người mua tiêu dùng”.

Trong khi thị trường PC có giá nhạy cảm, Gartner dự đoán nhu cầu người dùng doanh nghiệp sẽ chuyển sang các máy tính cao cấp - chẳng hạn như các thiết bị cao cấp siêu di động - nơi giá trị tổng thể tốt hơn. Gartner hiện ước tính rằng các lô hàng của các đơn vị cao cấp siêu di động tăng 12% trong năm 2018.

Sự thay đổi lớn tiếp theo trong thị trường PC sẽ được đánh dấu bằng sự kết thúc hỗ trợ cho Microsoft Windows 7 vào tháng 1 năm 2020. “Nó đang trở thành tối quan trọng cho các doanh nghiệp buộc phải chuyển lên sử dụng Windows 10 càng sớm càng tốt, và chắc chắn vào cuối năm 2019”, ông Atwal nói.

Bắc Mỹ đã khởi động giai đoạn chuyển đổi Windows 10 đầu tiên vào năm 2015 và sẽ hoàn thành vào khoảng năm 2019. Tây Âu đang tăng cường áp dụng vào năm 2018. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, Nhật Bản và các khu vực mới nổi khác, kế hoạch chuyển đổi đang tiến hành từ 2018 đến 2019 khi họ tiếp tục chuẩn bị cho các tình huống cố hữu trong quá trình thay đổi và các thủ tục cho Windows-as-a-service.

Trong khi thị trường thiết bị toàn cầu bị ảnh hưởng bởi các yếu tố kinh tế vĩ mô và phát triển công nghệ, nó cũng có thể bị ảnh hưởng bởi thị trường thiết bị Trung Quốc. “Trung Quốc chiếm hơn 20% chi tiêu toàn cầu trên các thiết bị vì vậy bất kỳ thay đổi nào xảy ra có thể có tác động tạo sóng đáng kể trên toàn cầu", ông Atwal nói.

Với gần 1,9 tỷ thiết bị được vận chuyển vào năm 2018, điện thoại di động là yếu tố ảnh hưởng chính của sự phát triển thị trường thiết bị kỹ thuật số toàn cầu. Tại Trung Quốc, doanh số bán điện thoại di động giảm 8,7% trong năm 2017 xuống 428 triệu chiếc, nhưng ước tính tăng 3,3% trong năm 2018 - chiếm 23% tổng doanh số điện thoại di động trong năm nay.

Triển vọng tăng trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Thị trường PC truyền thống ở Trung Quốc đang trên đà giảm 1,7% xuống 38,5 triệu lô hàng trong năm 2018, chiếm 21% lượng hàng PC truyền thống toàn cầu. Theo đánh giá của Gartner, sự sụt giảm sẽ đến mặc dù Trung Quốc phụ thuộc vào kinh doanh, với hai phần ba số lượng PC xuất xưởng từ phân khúc thị trường doanh nghiệp và thương mại.

“Xu hướng giảm mà Trung Quốc đang trải qua chắc chắn ảnh hưởng đến thị trường thiết bị toàn cầu”, ông Atwal nói. “Trung Quốc là một đất nước thú vị để xem trong năm nay. Tiếp tục tung ra một phiên bản Trung Quốc của Windows 10 trong nửa cuối năm 2018 cũng như chu kỳ thay thế của Apple iPhone dự kiến đến năm 2019 sẽ tạo ra nhu cầu”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • "Tôi dịch cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng cả trái tim mình"
    Anh Saleem Hammad - người dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập cho biết: “Xuất phát từ tình cảm sâu sắc, sự kính trọng cũng như lòng biết ơn, sau 12 năm gắn bó với đất nước Việt Nam thân thương, tôi đã thực hiện thành công việc dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập bằng cả trái tim mình.”
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Nhu cầu thiết bị kỹ thuật số toàn cầu xuống thấp trong nửa đầu năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO