Những điều nên biết về điện tử và kiểm soát sinh nhiệt

Phạm Thu Trang, Hồng Phương| 25/07/2018 17:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Kiểm soát nhiệt độ thiết bị có thể không phải vấn đề bạn quan tâm nhiều, nhưng đó là một trong những yếu tố chính mà các kỹ sư thiết kế thiết bị điện tử phải tính đến. Để thử nghiệm điều này, các chuyên gia phân tích của Lenovo đã thực hiện một số thí nghiệm bằng nước sốt với độ nóng và cay tăng dần nhằm chi tiết quá trình tối ưu hóa hiệu suất nhiệt và tầm quan trọng của nó.

Kết quả hình ảnh cho làm mát máy tính

Hình minh họa (Nguồn :genk.vn)

Khi thử nghiệm từ nước sốt ấm đến bỏng miệng, có thể thấy rõ người thử nghiệm “ không hoạt động chính xác” khi mức độ nóng tăng dần. (Trên thực tế, người đó bị nghẹt thở khi nói câu cuối cùng, trả lời phỏng vấn nhát gừng với ngôn ngữ "đầy màu sắc). Điều này cũng tương tự với các thiết bị điện tử của bạn: Khi thiết bị quá nóng, hiệu suất bị ảnh hưởng. Đây là lý do tại sao bạn có thể nhận thấy máy tính cũ của bạn bị trục trặc khi bạn có 16 tab trình duyệt đang mở hoặc khi bạn xem ti vi liên tục trong 6 giờ. Khi đó thiết bị của bạn sẽ lên tiếng “$ * # @, nóng quá!”

Kiểm soát nhiệt độ máy tính

Vậy tại sao chính nhiệt lại là kẻ thù máy tính của bạn? Và tại sao một số thiết bị trở nên nóng hơn những thiết bị khác? Beck cho biết: “Nó liên quan trực tiếp đến sức mạnh xử lý, bỏ đi những chi tiết không quan trọng: “Việc tiêu thụ điện năng và sinh ra nhiệt của bộ vi xử lý được đo bằng Watts (W) theo Công suất thiết kế nhiệt (TDP). 25W cho máy tính xách tay mỏng và 45W-plus cho máy tính xách tay dày hơn, còn với điện thoại di động thì ít hơn 5W.

Nhà phân tích Kevin Beck giải thích rằng tất cả các linh kiện điện tử đều sinh ra nhiệt ở một mức độ nào đó. Mặc dù một số bộ phận sản sinh nhiệt ít, khi họ kết hợp với các yếu tố khác như bộ xử lý và chip đồ họa, tổng lượng nhiệt sinh ra là khá lớn. Tiến trình nền cũng vậy - một nguồn sinh nhiệt khác - liên tục chạy khi bạn sử dụng máy tính.

Để tìm sự cân bằng tối ưu giữa hoạt động và sinh nhiệt, các kỹ sư tại Lenovo sử dụng phần mềm mô hình gợi ý các giải pháp làm mát được tối ưu hóa về mặt bố cục và thiết kế. Nó không phải là một quá trình dễ dàng hoặc nhanh chóng, cho dù "Nó đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm kỹ thuật và thời gian để vận hành đúng" Beck giải thích.

Yếu tố thẩm mỹ của vận hành và thiết kế nhiệt cũng cần được xem xét. Ví dụ, các máy tính xách tay dễ sinh nhiệt hơn vì các thiết bị ngày càng mỏng hơn. Không chỉ có ít không gian để làm mát thiết bị mà các linh kiện cũng đặt gần nhau hơn, điều này làm nhiệt sinh ra nhanh hơn. Tạo ra một thiết kế trông có kiểu dáng đẹp và giảm sinh nhiệt là nỗ lực của các bộ phận thiết kế bao gồm, bao gồm cả thiết kế công nghiệp và các đội kỹ thuật nhiệt.

"Các nhóm này phải phối hợp chặt chẽ với nhau để đạt được sự cân bằng hợp lý", Beck giải thích. "Tôi nghĩ rằng hầu hết các kỹ sư không phụ trách mảng nhiệt sẽ ngạc nhiên khi nghe đến các yêu tố chi phối đến quá trình sinh nhiệt”.

Ngoài ra cần xem xét các thành phần khác như cảm biến nhiệt độ trong tất cả các bộ phận bên trong máy tính cũng như vỏ ngoài bênh cạnh tốc độ xử lý của CPU / GPU, tốc độ và tiếng ồn của quạt và các yếu tố như tuổi thọ pin. "Tất cả những yếu tố này phải được theo dõi và cân bằng mỗi giây sau mỗi giờ máy tính xách tay được sử dụng", Beck nói.

Hệ thống làm mát thông minh

Lenovo có riêng hệ thống thiết kế và lập trình hiệu suất nhiệt sinh nhiệt tối ưu. Hệ thống kết hợp phần cứng (quạt và cảm biến nhiệt độ) và phần mềm (điều khiển công suất của bộ xử lý và các thành phần khác) để cân bằng nhiệt và hiệu suất hoạt động.

Beck cho biết "Hệ thống làm mát thông minh của chúng tôi được thiết kế và lập trình để xử lý tất cả các yếu tố sinh nhiệt như đặc tính sinh nhiệt của các linh kiện, phản ứng của hệ thống (phần mềm xử lý tải cũng như các yếu tố vật lý khi sử dụng máy tính xách tay so với máy để bàn), và các đặc điểm sinh nhiệt của vật liệu của vỏ máy tính xách tay (kim loại, nhựa, sợi carbon, vv). Ông cũng giải thích rằng máy tính xách tay ThinkPad của Lenovo sử dụng một mạch chống tĩnh điện trong quạt làm mát, nó sẽ thải tĩnh điện từ các lỗ thông hơi làm mát để tránh bám bụi.

Lenovo sử dụng các vật liệu tản nhiệt tiên tiến như carbon / graphite, bộ vi xử lý TDP thấp hơn, và những cải tiến về quản lý năng lượng dựa trên phần mềm như hệ thống làm mát thông minhg.

Tất cả những nỗ lực này nhằm giúp cho máy tính của bạn không bị nóng và tránh những ảnh hưởng của việc sinh nhiệt quá mức đến vận hành của máy.

Sau tất cả, như ở đoạn cuối của video, Beck phát biểu, "Rõ ràng là bạn không muốn máy tính của mình trải qua những cảm giác như trong miệng của tôi bây giờ”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bình Thuận đề nghị hỗ trợ chuyển đổi số tại Mũi Né
    Lĩnh vực du lịch là một thế mạnh của tỉnh Bình Thuận và được xác định là một trong các lĩnh vực ưu tiên thực hiện chuyển đổi số (CĐS). Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, CĐS trong lĩnh vực du lịch của Bình Thuận bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng nhất định.
  • Triển vọng khởi nghiệp tại Đông Nam Á: tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững
    Trong năm 2024, các startup Đông Nam Á được cho là sẽ đa dạng hóa việc thu hút đầu tư thông qua huy động vốn từ cộng đồng và đầu tư xuyên biên giới. Mục tiêu sẽ là tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Những điều nên biết về điện tử và kiểm soát sinh nhiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO