Những ngành nghề sẽ phải sử dụng đến Big Data trong tương lai gần

Phạm Thu Trang, Nguyễn Tất Hưng| 29/03/2019 19:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Big Data không còn đơn giản chỉ là một thuật ngữ thông dụng được sử dụng trong những cuộc họp thuần túy mang tính công nghệ thông tin. Đó là một phần hữu hình, một lợi ích trong thế giới công nghệ ngày nay. Với sự gia tăng ngày càng nhiều của Big Data, không ai có thể phủ nhận sự cần thiết của tính năng này đối với sự nghiệp của các nhà khoa học và kỹ sư dữ liệu. Mặc dù những nghề nghiệp này vẫn là những lựa chọn hàng đầu cho những người muốn tận dụng Big Data trên toàn thế giới, nhưng hiện đang có những lựa chọn khác cho những người không đam mê khoa học dữ liệu và kỹ thuật, nếu như họ muốn áp dụng Big Data vào công việc.

Hình ảnh có liên quan

Với thực tế Big Data đang có mặt ở rất nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của chúng ta, vấn đề chỉ còn là thời gian trước khi những con đường sự nghiệp mới mở ra kết nối với tính năng này. Trong khi một số ngành công nghiệp cung cấp các công việc liên quan đến Big Data một cách khả hiển nhiên, có một số ngành nghề gây ngạc nhiên khá lớn đối với cộng đồng.

Kinh doanh tài chính

Big Data đã thay đổi cách thế giới tài chính hoạt động ở cấp độ cơ bản. Ví dụ như, mỗi ngày, Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) tự thân đã tạo ra một lượng dữ liệu khổng lồ, cả đầu ra cũng như đầu vào. Lượng dữ liệu khổng lồ do NYSE tạo ra hàng ngày có khả năng cung cấp cho các nhà giao dịch những hiểu biết có giá trị về sự thay đổi tiềm năng trong các thị trường mà có thể sẽ bị bỏ qua nếu không có dữ liệu.

Mặc dù phim ảnh và truyền hình có xu hướng mô tả các nhà giao dịch là những người có lối sống phóng khoáng với ngân sách luôn hào phóng và dễ dàng kiếm tiền đầy hầu bao, nhưng trên thực tế vấn đề là các nhà giao dịch chứng khoán thực sự mất rất nhiều tiền. Giao dịch chứng khoán  là một công việc đòi hỏi phải quay vòng nhiều mảng bao gồm quản lý rủi ro và kỳ vọng của khách hàng, dự đoán thị trường sẽ di chuyển như thế nào và xử lý những tình huốn bất ngờ xảy ra khi thị trường thay đổi thất thường. Tuy nhiên, công việc này có thể được thực hiện dễ dàng hơn nhiều với việc áp dụng Big Data.

Mặc dù Trí tuệ nhân tạo đã được sử dụng trong lĩnh vực tài chính từ những năm 1970, nhưng Big Data đã mở ra một con đường hoàn toàn mới cho việc sử dụng học máy và AI. Giờ đây, bạn không cần bất cứ điều gì ngoài bằng cấp tài chính để có thể gặt hái những lợi ích của Big Data, vì AI có khả năng phân tích các nhóm dữ liệu khổng lồ thành những thông tin hữu ích mà không cần phân tích chuyên sâu về con người. Trong khi làm quen với cách Big Data được phân tích và triển khai trong môi trường tài chính để đem lại lợi nhuận, bạn không cần phải quay lại trường đại học để thi thêm 1 tấm bằng về công nghệ thông tin.

Phân tích

Các nhà phân tích Big Data có khá nhiều đặc quyền khi nói đến nghề nghiệp mà họ đã chọn. Họ thực sự có thể nắm giữ một công việc tại bất kỳ công ty nào phù hợp với họ nếu họ có nền tảng phù hợp, vì nhân lực cho vị trí phân tích tại các tập đoàn lớn hiện đang được đánh giá là không đủ và được cực kỳ ưu đãi. Các nhà phân tích Big Data cũng thường có tiếng nói khá cao trong một công ty, vì những thông tin họ đưa ra thường để quyết định sự thành bại của công ty đó.

Nếu bạn không có niềm đam mê với ngành công nghệ, bạn có thể xin việc tại bất kỳ ngành nghề nào khác có nhu cầu tuyển dụng những nhân viên có kiến ​​thức cần thiết về Big Data. Và hiện nay, những ngành nghề như vậy là vô số. Bạn có thể giúp người nông dân sử dụng dữ liệu cảm biến để phát minh ra những ý tưởng làm tăng năng suất, hoặc làm việc với một công ty taxi để lên kế hoạch các tuyến đường một cách hiệu quả hơn nhằm tăng lợi nhuận và giảm khí thải… Có thể nói, khả năng phân tích Big Data sẽ giúp bạn tìm được bất kỳ công việc nào mà bạn mong muốn. Là một nhà phân tích Big Data, thế giới chính là con tàu, và trên đó, bạn là người thuyền trưởng.

Lĩnh vực hành pháp và tư pháp

Một trong những lĩnh vực đáng ngạc nhiên hơn cũng đã áp dụng rất nhiều đến Big Data là ngành công nghiệp pháp lý. Các phân tích dự đoán từ lâu đã gắn liền với Big Data và thậm chí, có những ý tưởng cho rằng Big Data có thể làm đảo lộn ngành công nghiệp pháp lý. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề này.

Big Data đang thay đổi ngành công nghiệp pháp lý bằng cách giúp người tiêu dùng tìm kiếm sự trợ giúp pháp lý có lợi nhất cho họ. Big Data vốn đã thúc đẩy việc ra quyết định sáng suốt hơn, bất kể trong lĩnh vực nào. Tuy nhiên, nhiều công ty pháp lý truyền thống đã chậm chạp trong việc áp dụng các giải pháp Big Data để giúp giải quyết vấn đề của họ. Vì sự thận trọng thái quá này, các công ty luật bắt đầu nhận thấy sự gián đoạn của ngành công nghiệp pháp lý một cách khá nghiêm túc.

Những công ty nổi tiếng như LegalZoom có thể cung cấp cho các doanh nghiệp sự hỗ trợ pháp lý bằng cách nắm bắt và áp dụng những công nghệ thay đổi xung quanh họ. Bằng cách thu thập và phân tích một lượng lớn dữ liệu, họ có thể nhanh chóng hướng người tiêu dùng đến sự trợ giúp hữu ích nhất, với những thủ tục rườm ra bị gạt bỏ tối đa. Điều này có lợi cho cả người tiêu dùng và công ty, và tất cả là nhờ Big Data.

Big Data không phải là một phép màu, cũng không phải là một truyền thuyết. Big Data là một công nghệ. Việc sử dụng Big Data ngày càng đa dạng, và bạn có thể dễ dàng tìm kiếm một nghề nghiệp thú vị liên quan đến Big Data trong gần như bất kỳ lĩnh vực nào. Big Data không còn là tương lai - nó là hiện tại. Hãy nắm bắt lấy cơ hội để khiến Big Data hoạt động theo hướng có lợi và theo cách mà bạn mong muốn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những ngành nghề sẽ phải sử dụng đến Big Data trong tương lai gần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO