Truyền thông

Nỗ lực bảo vệ người dùng

S.H 28/11/2023 09:59

Năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức sàng lọc, xác thực, chuyển hơn hàng chục nghìn phản ánh về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đến các đơn vị của Bộ Công an để phối hợp, điều tra xử lý.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai kết nối, xác thực Cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm chuẩn hóa thông tin thuê bao, xử lý các trường hợp vi phạm. Các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành xử lý hơn 11 triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát triển trang thông tin, xử lý tin nhắn SMS rác, lừa đảo tại địa chỉ chongthurac.vn; Phát triển trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam tại địa chỉ canhbao.khonggianmang.vn/can hbao.ncsc.gov.vn để người dân có thể phản ánh các vấn đề gặp phải về an toàn thông tin; Cung cấp bộ công cụ nhận diện lừa đảo trực tuyến, kiến thức kỹ năng phòng, chống lừa đảo tại địa chỉ congcu.khonggianmang.vn. Đồng thời, công bố danh sách đen các trang vi phạm, tài khoản ngân hàng lừa đảo thông qua Cổng thông tin của hệ sinh thái tín nhiệm mạng tại địa chỉ tinnhiemmang.vn; Kiểm tra, gán nhãn tín nhiệm cho hơn 3.252 website chính thống; Triển khai các chiến dịch phòng, chống mã độc, làm sạch không gian mạng định kỳ hằng năm trên toàn quốc.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng thực hiện giải pháp hỗ trợ người dùng khi không muốn nhận quảng cáo thông qua việc đăng ký miễn phí tới danh sách không quảng cáo. Theo đó, người dân không có nhu cầu nhận quảng cáo có thể đăng ký từ chối nhận quảng cáo thông qua cú pháp nhắn tin DK DNC gửi đến đầu số 5656 miễn phí. Hiện nay, hệ thống có hơn 857 nghìn thuê bao đăng ký tại địa chỉ https:// khongquangcao.ais.gov.vn.

Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thường xuyên rà quét thông tin trên mạng, đặc biệt là các mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, TikTok, Instagram, YouTube…, nhằm phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm không chỉ đối với các hành vi sai trái, cung cấp thông tin xấu, độc, vi phạm pháp luật, chống phá Đảng, Nhà nước mà còn xử lý các vi phạm lừa đảo, giả mạo tổ chức, cá nhân... Kết quả bước đầu, Facebook đã gỡ bỏ 28 tài khoản giả mạo các cá nhân, tổ chức, gỡ 54 page quảng cáo, mua bán hóa đơn trái phép; TikTok đã gỡ bỏ 1 tài khoản giả mạo…

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông trên toàn quốc, các đơn vị tổ chức các đoàn thanh tra diện rộng về công tác quản lý thông tin thuê bao trong năm 2023 nhằm xử lý nghiêm các vi phạm của nhà mạng để tình trạng một thuê bao có nhiều SIM sai quy định và các đối tượng đã cố tình đăng ký nhiều SIM như lớn hơn 10, 100, 1.000 SIM; Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thường xuyên cập nhật, nâng cao năng lực hệ thống chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác (Áp dụng các công nghệ mới) để đạt hiệu quả tối đa việc chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác; Chủ động theo dõi, kịp thời cảnh báo, tuyên truyền tới người dân các hình thức, dấu hiệu lừa đảo mới.

Thực tế những tháng cuối năm 2023 xuất hiện rất nhiều cuộc gọi từ số máy điện thoại lạ mạo danh các cơ quan thẩm quyền hoặc nhà mạng để lừa người dùng. Việc chuyển đổi mã vùng điện thoại của Bộ Thông tin và Truyền thông khiến nhiều người không biết những số gọi cho mình có dùng mã vùng mới không. Các đầu số điện thoại có dấu hiệu lừa đảo cần lưu ý: Các đầu số điện thoại không nên nghe quốc tế như đầu số 224; 231; 232; 252; 247; 371; 375; 381; 563; 370; 255. Những đầu số điện thoại không nên nghe tại Việt Nam có thể kể đến như +1900, +024, +028. Ngoài những số điện thoại không nên nghe trong danh sách trên, người bị gọi có thể nhận biết số điện thoại lừa đảo qua một số đặc điểm sau: Cuộc gọi không rõ nguồn gốc, cuộc gọi yêu cầu thông tin cá nhân, sử dụng mã khu vực quốc tế lạ, cảnh giác với các cuộc gọi đến từ các quốc gia nhỏ, ít xuất hiện trên truyền thông.

Việc nghe các số điện thoại lạ có thể dẫn đến việc người dùng bị trừ toàn bộ số tiền mình có trong tài khoản di động; Có thể bị kẻ xấu đánh cắp thông tin hoặc lừa đảo để thu thập thông tin cá nhân. Khi nghe các số máy lạ có thể dẫn đến rủi ro giả mạo yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP xác thực qua điện thoại để kẻ xấu rút sạch toàn bộ số tiền trong tài khoản.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực bảo vệ người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO