Phát động Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2019

Lan Phương| 14/03/2019 17:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Giải thưởng được tổ chức nhằm bắt kịp với cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ 4.

Tiếp nối thành công của Giải thưởng năm 2018, ngày 14/3/2019 tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức Lễ phát động Chương trình bình chọn và trao tặng Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards - VDA) 2019.

Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Minh Hồng, đại diện các đơn vị thuộc Bộ TTTT, các doanh nghiệp (DN), tổ chức liên quan và đông đảo các cơ quan báo, đài đã tham dự Lễ phát động.

Chuyển đổi số Việt Nam (VDA) là giải thưởng thường niên của VDCA, được sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) và các Bộ ngành.

Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Minh Hồng phát biểu

Phát biểu tại Lễ phát động, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh Chương trình nhằm tôn vinh, trao tặng Giải thưởng cho đơn vị, cá nhân xuất sắc và đổi mới trong việc phát triển hoặc ứng dụng công nghệ số để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Chương trình cũng góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam, phát triển kinh tế số, đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT.

Từ năm 2019, tên tiếng Việt của giải thưởng được đổi từ "Giải thưởng Công nghệ số Việt Nam" thành "Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam". Việc đổi tên giải thưởng nhằm phù hợp với xu hướng chuyển đổi số (digital transformation) đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ trên thế giới và tại nước ta để bắt kịp với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Một số điểm mới của Giải thưởng năm 2019

Năm nay, Giải thưởng được điều chỉnh, bổ sung các hạng mục. Năm 2018, giải thưởng chỉ có 2 hạng mục: hạng mục thứ nhất trao cho các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực CNTT-TT nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, giải pháp công nghệ số để phục vụ cho chuyển đổi số và hạng mục thứ hai trao cho các DN thuộc nhiều lĩnh vực đã có quá trình ứng dụng công nghệ số để thay đổi mô hình quản lý, sản xuất, kinh doanh để chuyển đổi số thành công.

Toàn cảnh Lễ phát động

Quy chế mới của giải thưởng năm 2019 bổ sung thêm 2 hạng mục mới. Trong đó, hạng mục 3 trao cho các mô hình, thành tựu chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước ở tất cả các cấp và hạng mục 4 là Giải thưởng về thu hẹp khoảng cách số trao cho các mô hình Chuyển đổi số thành công cho người khuyết tật và Chuyển đổi số thành công tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, 2 hạng mục cũ cũng có sự điều chỉnh các hạng mục thành phần, ví dụ như hạng mục 1 đáng chú ý có bổ sung Giải thưởng cho DN sản xuất thiết bị công nghiệp ICT và Giải thưởng cho DN phát triển dịch vụ sản phẩm an toàn, an ninh thông tin.

Đại diện hội đồng chung khảo, sơ khảo của Giải thưởng

Quy trình tổ chức, bình chọn cũng có điều chỉnh để phù hợp với thực tế phát triển. Trong khi năm 2018, Ban Tổ chức nhận hồ sơ tham dự từ các DN thì từ năm 2019, Ban Tổ chức sẽ nhận các đề cử ứng viên tham gia Giải thưởng từ xã hội, trong đó tập trung vào các đề cử từ Hội viên của VDCA, các cơ quan nhà nước, các nhà báo, phóng viên báo chí, các chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số; DN tham gia có thể tự đề cử.

Thông qua danh sách đề cử, Ban Tổ chức đề nghị các ứng viên cung cấp thông tin, sau đó Hội đồng sơ tuyển và Hội đồng chung khảo sẽ tổ chức thẩm định qua 2 vòng để lựa chọn ra những ứng viên xuất sắc nhất để tôn vinh..

4 hạng mục được trao thưởng

Năm 2019 là năm thứ 2 giải thưởng được tổ chức, Giải thưởng bao gồm 04 hạng mục trao cho 4 nhóm đối tượng

Hạng mục 1: Danh hiệu Sản phẩm, dịch vụ công nghệ số tiêu biểu sẽđược trao cho đơn vị, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công CNTT-TT sở hữu các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu, hướng đến giải quyết các vấn đề, nhu cầu thực tiễn của cuộc sống.

Các lĩnh vực Giải thưởng của Hạng mục 1: gồm Mạng xã hội; Ứng dụng di động; Game online; Dịch vụ thương mại điện tử, thanh toán điện tử; Giải pháp tiếp thị, truyền thông số; Giải pháp chính phủ điện tử và đô thị thông minh; Giải pháp DN; Sản xuất, chế tạo sản phẩm, thiết bị ICT; Lĩnh vực khác.

Hạng mục 2: danh hiệu DN chuyển đổi số xuất sắc sẽ được traocho DN trong nhiều lĩnh vực có quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ từ mô hình truyền thống sang môi trường làm việc, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số.

Các lĩnh vực Giải thưởng của Hạng mục 2 gồm: Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; Giáo dục, đào tạo; Y tế, an sinh xã hội; Thương mại; Nông nghiệp; Giao thông, bưu chính, logistics; Xây dựng, Bất động sản; Truyền thông, quảng cáo; Du lịch, giải trí; Lĩnh vực khác.

Hạng mục 3: danh hiệu Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc sẽ trao cho cơ quan nhà nước (ở tất cả các cấp) có quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ từ mô hình truyền thống sang môi trường quản lý, làm việc dựa trên nền tảng công nghệ số.

Hạng mục 4: Giải thưởng về thu hẹp khoảng cách số sẽ bao gồm:

- Chuyển đổi số cho người khuyết tật: Trao cho đơn vị, cá nhân có giải pháp công nghệ số để phục vụ người khuyết tật hiệu quả; giúp người khuyết tật hòa nhập cuộc sống cộng đồng, thụ hưởng được những thành tựu, tiện ích của CNTT.

- Chuyển đổi số tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn: Trao cho đơn vị, cá nhân có giải pháp công nghệ số để phục vụ người tại cùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn hiệu quả.

Theo Ban Tổ chức, các tiêu chí đánh giá bình chọn và đánh giá Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam được dựa vào kết quả hoạt động, kinh doanh của các đơn vị; tính năng, hiệu quả thực tế của các sản phẩm, dịch vụ.

Kết quả được dựa trên đánh giá của Hội đồng sơ tuyển và Hội đồng chung khảo là các chuyên gia của Bộ TTTT, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, các cơ quan thông tấn báo chí…

Chương trình bình chọn và trao tặng Giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards - VDA 2019" được tổ chức từ tháng 3/2019 và Lễ trao giải dự kiến tổ chức vào tháng 8/2019.

Chương trình lễ tôn vinh sẽ được Truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

Để đăng ký đề cử/tự đề cử, các tổ chức, DN có thể truy cập: http://DigitalAwards.com.vn hoặc http://vda.com.vn; Email: giaithuongvda@gmail.com,  vda2019@vdca.org.vn.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phát động Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO