Phát hành bộ tem chủ đề “Cá sông Mê kông” trong năm 2019

Hoàng Mạnh Linh| 16/10/2018 18:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành bộ tem chủ đề “Cá sông Mê Kông” nhằm truyền thông việc bảo tồn các loài cá quý hiếm trên sông Mê Kông hiện đang trong tình trạng nguy cấp do nạn săn bắt quá mức, cũng như do sự thay đổi môi trường sống và biến đổi khí hậu toàn cầu.

Trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hành nhiều bộ tem đề tài chim, thú, động vật biển … như bộ tem Gấu hoang dã Việt Nam, bộ tem Thú linh trưởng Việt Nam năm 2014 và các bộ tem về động vật trong chuỗi các bộ tme chủ đề “Vườn quốc gia Việt Nam”… Bên cạnh mục đích làm phong phú thị trường tem chơi thì việc phát hành các bộ tem với chủ đề trên còn nhằm mục đích tuyên truyền tăng cường ý thức bảo tồn các loài quý hiếm, đang trong tình trạng nguy cấp, cần được bảo vệ.

Các nhà phân loại cá đã thu thập được 91 họ cá sống ở sông Mê Công Loài cá bản địa chiếm đa số ở sông Mê Công, có đến 24% là loài đặc hữu của khu vực.. Con số này được coi là cao hơn hẳn so với bất cứ con sông nào trên thế giới. Những loài đặc hữu này phân bố không đều, trong đó Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) vừa cảnh báo việc xây đập trên dòng chảy chính tại khu vực hạ nguồn sông Mekong có thể trở thành mối đe dọa đối với sự sống còn của loài một số loài cá "khủng" đang sinh sống tại con sống này. Trong số này có cá tra dầu, cá vồ vờ và cá chép vàng 7 sọc. Nguyên nhân là bởi các loài cá này sẽ không thể vượt qua các con đập khổng lồ để tới thượng nguồn đẻ trứng.

Rất có thể, hình ảnh của 3 giống cá dưới đây sẽ được thể hiện trong bộ tem “Cá sông Mê Kông” bởi tính đặc hữu, đặc biệt quý hiếm của chúng.

Cá tra dầu (danh pháp khoa học: Pangasianodon gigas) là một loài cá nước ngọt sống trong vùng hạ lưu sông Mê Kông. Với chiều dài cho đến 3 mét và trọng lượng có thể đến 300 kg nên cá tra dầu có thể xem là loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới được biết đến. Cá tra dầu nằm trong Sách đỏ Việt Nam và sách đỏ của IUCN, được xếp vào hạng cực kỳ nguy cấp (nguy cơ tiệt chủng trong tự nhiên rất cao). Cá tra dầu có đầu to và dẹp, miệng rộng với hai râu dài ở hàm trên, vây bụng dài đến vây đuôi, vây lưng nhỏ ở phía trước, lưng cá có màu nâu thẫm, màu ở bụng và vây nhạt hơn. Mặc dù lớn nhưng cá tra dầu chỉ ăn thực vật thủy sinh.

Hình ảnh một số loại cá sống ở sông Mê Kông và sông Chao Praya

Cá vồ cờ (danh pháp khoa học: Pangasius sanitwongsei) là một loài cá nước ngọt thuộc họ Cá tra (Pangasiidae) của bộ Cá da trơn (Siluriformes), sinh sống trong lưu vực sông Chao Phraya và Mê Kông. Cá được mệnh danh là “thủy quái” trên dòng Mekong vì vóc dáng khổng lồ và sự hung hãn. Gọi là vồ cờ vì cái vây trên lưng cá vươn cao như ngọn cờ, lúc nó bơi, rẽ sóng như cá mập. Cá vồ cờ có lớp da nhuộm màu bằng các tế bào hắc tố sẫm màu. Nó có cái đầu rộng, bẹp, không ria. Phần bụng màu trắng bạc, uốn cong trong khi phần lưng màu nâu sẫm. Các vây lưng, bụng và chậu có màu xám sẫm và tia vây đầu tiên kéo dài ra như sợi chỉ. Cá thể trưởng thành có thể dài tới 3,0 m và cân nặng tới 293 kg.

Cá chép vàng 7 sọc là loài cá nước ngọt sống ở sông Mê Kông và sông Chao Praya. Loài này có thể dài tới 1,5 m và nặng tới 70 kg. Thịt của nó rất ngon. Loài này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do nạn săn bắt.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phát hành bộ tem chủ đề “Cá sông Mê kông” trong năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO