Phát hành đặc biệt bộ tem “Phòng, chống tác hại của thuốc lá”

Xuân Tuấn| 01/06/2018 09:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ tem có thông điệp “Không hút thuốc lá vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu”.

Ngày 31/5/2018 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế (Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá) phát hành đặc biệt bộ tem “Phòng, chống tác hại của thuốc lá”. Tham dự buổi Lễ có Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng, Trưởng Đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam Kidong Park.

Đại diện các đơn vị ký phát hành đặc biệt bộ tem

Bộ tem “Phòng, chống tác hại của thuốc lá" gồm 01 mẫu, giá mặt 3000 đồng. do họa sỹ Phạm Trung Hà (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế với bố cục chặt chẽ, tính khái quát cao cùng  ngôn ngữ hội họa đặc trưng và sự phối màu, mẫu tem không chỉ là lời nhắc nhở cộng đồng, hãy từ bỏ và kiên quyết không hút thuốc lá vì sức khỏe của bản thân, gia đình và những người xung quanh, góp phần giảm ti lệ mắc và tử vong từ các bệnh liên quan đến thuốc lá. 

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết, việc sử dụng thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn gây tổn hại đến kinh tế, môi trường, giáo dục và bình đẳng xã hội, đồng thời là một rảo cản lớn của sự phát triển bền vững ở tất cả các quốc gia. Nhằm góp phần thiết thực trong việc truyền thông về chủ đề phòng, chống tác hại của thuốc lá tới mọi tầng lớp nhân dân và hưởng ứng lời kêu gọi của tổ chức Y tế thế giới về việc kêu gọi tất cả các quốc gia trên thế giới không hút thuốc lá, Bộ TTTT đã quyết định phát hành bộ tem bưu chính với chủ đề “Phòng, chống tác hại của thuốc lá”, gồm 01 mẫu tem. “Mẫu tem được thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa đặc trưng và sự phối hợp màu chặt chẽ. Với sự sáng tạo và đổi mới, họa sỹ đã thể hiện hai hình ảnh đối lập: Bên phải khái quát những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người và môi trường xung quanh, với thông điệp được truyền tải “không hút thuốc lá vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu”, bên trái thể hiện cuộc sống tươi đẹp của những con người khỏe mạnh, hạnh phúc trong căn nhà màu xanh mơ ước của mình”.

Hình ảnh về bộ tem

Thứ trưởng cũng hy vọng, với ngôn ngữ riêng, hàm chứa nhiều ý nghĩa, nhiều thông tin, mẫu tem bé nhỏ này sẽ là một thông điệp đa chiều góp phần thiết thực trong việc thực hiện “Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020” của Chính phủ và Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012.

Cũng tại buổi Lễ, Trưởng Đại diện Văn phòng WHO tại Việt Nam Kidong Park, phát biểu Chủ đề của ngày thế giới không thuốc lá năm 2018 là “Thuốc lá và bệnh tim mạch”. Các bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, trong khi đó, khoảng 20% số ca tử vong do bệnh tim mạch lại là do hút thuốc lá gây ra.

Trưởng Đại diện Văn phòng WHO tại Việt Nam lưu ý: Khói thuốc lá có hàm lượng carbon monoxit cao. Carbon monoxit ảnh hưởng đến tim bằng cách giảm lượng oxy mà máu có thể mang theo. Khói thuốc lá cũng có chứa hàm lượng cao chất nicotine. Nicotine làm tăng nhịp tim và huyết áp. Những tác động này làm cho những người sử dụng thuốc lá có nhiều nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, huyết áp cao, cục máu đông, đột quỵ, chứng phình động mạch và các rối loạn khác của hệ tim mạch. Khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng riêng đối với người hút thuốc mà con gây hại đối với người xung quanh, những người phải tiếp xúc thụ động với khói thuốc, hay còn gọi là hút thuốc thụ động. Hút thuốc thụ động đã được chứng minh là làm tăng 30% nguy cơ mắc bệnh tim ở người không hút thuốc. Ngoài ra, cơ thể người không hút thuốc có xu hướng phản ứng mạnh hơn với phơi nhiễm thuốc lá so với cơ thể của người hút thuốc lá, vì vậy mức độ phơi nhiễm thấp với khói thuốc cũng gây ra các tác hại với người hút thuốc thụ động. Trên toàn cầu mỗi năm thuốc lá gây ra hơn 7,1 triệu ca tử vong, trong đó có khoảng 900. 000 ca tử vong là do các bệnh gây ra bởi hút thuốc lá thụ động.

“Chính phủ Việt Nam trong những năm gần đây đã thể hiện cam kết mạnh mẽ với phòng, chống tác hại thuốc lá và kết quả đáng khích lệ ban đầu đã đạt được. Những nỗ lực trên đã giúp bước đầu làm giảm hút thuốc và giảm đáng kể tỷ lệ hút thuốc thụ động. Giữa năm 2015 và 2010, tỉ lệ hút thuốc nam giới ở khu vực thành thị giảm 6% và tỉ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động giảm 13-14% tại nhà, nơi làm việc và trên các phương tiện giao thông công cộng”, Trưởng Đại diện ghi nhận và cho rằng Lễ phát hành đặc biệt Bộ tem về Phòng, chống tác hại thuốc lá ngày hôm nay là một minh chứng rất cụ thể về hoạt động truyền thông sáng tạo và mạnh mẽ.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm trên thế giới có khoảng 7 triệu ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, trong đó có khoảng 900.000 ca tử vong do hút thuốc lá thụ động. Việt Nam nằm trong số 15 nước có tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc cao nhất thế giới. Trung bình cứ 2 nam giới trưởng thành có 1 người hút thuốc. Mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như: ung thư, tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.... hiện là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phát hành đặc biệt bộ tem “Phòng, chống tác hại của thuốc lá”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO