Phát thanh, truyền hình tập trung tuyên truyền chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

TH| 31/12/2020 10:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Năm 2020, các cơ quan báo chí đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, trong đó có công tác thông tin, tuyên truyền đẩy mạnh hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả theo tinh thần của Ban Chỉ đạo 389 (Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả)

Hệ thống các Đài Phát thanh, truyền hình (PTTH) và đơn vị hoạt động truyền hình của cả Trung ương và địa phương với 283 kênh chương trình, phát thanh, truyền hình đã trở thành một trong những lực lượng chủ lực của Đảng, Nhà nước để thông tin, tuyên truyền về hoạt động đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Công tác thông tin, tuyên truyền về chủ đề này đã có nhiều bước tiến vượt bậc; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Qua công tác chỉ đạo, định hướng của các cơ quan quản lý báo chí, các đài PTTH đã thông tin, tuyên truyền đảm bảo đồng bộ, chính xác và kịp thời các vấn đề quan trọng liên quan đến hoạt động đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Năm 2020, hàng ngàn tin, bài được đăng, phát trên hệ thống PTTH từ trung ương đến địa phương. Nhiều đài PTTH đã triển khai xây dựng các chuyên trang, chuyên mục và thiết lập trang thông tin điện tử của Đài để đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng về chủ đề này, nổi bật có: Chuyên mục “Phòng chống buôn lậu - gian lận thương mại”, “Pháp luật-đời sống” (Đài PTTH Lào Cai); “Vì người tiêu dùng”, “Có thể bạn quan tâm”, “Người tiêu dùng hôm nay” (Đài PTTH Hậu Giang); “Vì an ninh Tổ Quốc”, “Quốc phòng toàn dân”, “Dân vận khéo” (Đài PTTH Đồng Tháp); “Người đưa tin”, “Tiêu điểm” (Đài PTTH Vĩnh Long)…

Với tinh thần chủ động, linh hoạt, các Đài PTTH đã thường xuyên đổi mới đảm bảo phong phú, đa dạng về nội dung và hình thức tuyên truyền. Nội dung chủ yếu tập trung phổ biến pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân, lên án các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, nêu gương người tốt, việc tốt trong công tác đấu tranh phòng, chống và tố giác buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả trong đợt cao điểm… Đặc biệt, gần đến Tết Nguyên đán, đài PTTH các tỉnh, thành phố đã tăng cường nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện để xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm, như vũ khí, pháo nổ, vật liệu nổ, ma túy; các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong dịp Tết, như rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, mỹ phẩm, đặc biệt chú trọng đến các mặt hàng về thực phẩm chức năng, thuốc... không rõ nguồn gốc.

Chủ động và bám sát định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cấp, ngành địa phương, Đài PTTH cả nước đã tập trung, tăng cường tuyên truyền, phản ánh công tác kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng của các đơn vị chức năng trên địa bàn. Ngoài ra, các Đài PTTH cũng kịp thời thông tin, tuyên truyền phản ánh tình hình hoạt động hướng dẫn pháp luật và vận động các tổ chức, doanh nghiệp, người dân tích cực hưởng ứng, tham gia Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không sử dụng hàng giả, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tiếp tay cho các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Trong thời gian tới, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục chủ động đổi mới trong công tác chỉ đạo đảm bảo xuyên suốt và hiệu quả hơn trong công tác tuyên truyền về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Phát thanh, truyền hình tập trung tuyên truyền chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO