Phát thanh, truyền hình tập trung tuyên truyền chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

TH| 31/12/2020 10:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Năm 2020, các cơ quan báo chí đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, trong đó có công tác thông tin, tuyên truyền đẩy mạnh hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả theo tinh thần của Ban Chỉ đạo 389 (Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả)

Hệ thống các Đài Phát thanh, truyền hình (PTTH) và đơn vị hoạt động truyền hình của cả Trung ương và địa phương với 283 kênh chương trình, phát thanh, truyền hình đã trở thành một trong những lực lượng chủ lực của Đảng, Nhà nước để thông tin, tuyên truyền về hoạt động đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Công tác thông tin, tuyên truyền về chủ đề này đã có nhiều bước tiến vượt bậc; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Qua công tác chỉ đạo, định hướng của các cơ quan quản lý báo chí, các đài PTTH đã thông tin, tuyên truyền đảm bảo đồng bộ, chính xác và kịp thời các vấn đề quan trọng liên quan đến hoạt động đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Năm 2020, hàng ngàn tin, bài được đăng, phát trên hệ thống PTTH từ trung ương đến địa phương. Nhiều đài PTTH đã triển khai xây dựng các chuyên trang, chuyên mục và thiết lập trang thông tin điện tử của Đài để đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng về chủ đề này, nổi bật có: Chuyên mục “Phòng chống buôn lậu - gian lận thương mại”, “Pháp luật-đời sống” (Đài PTTH Lào Cai); “Vì người tiêu dùng”, “Có thể bạn quan tâm”, “Người tiêu dùng hôm nay” (Đài PTTH Hậu Giang); “Vì an ninh Tổ Quốc”, “Quốc phòng toàn dân”, “Dân vận khéo” (Đài PTTH Đồng Tháp); “Người đưa tin”, “Tiêu điểm” (Đài PTTH Vĩnh Long)…

Với tinh thần chủ động, linh hoạt, các Đài PTTH đã thường xuyên đổi mới đảm bảo phong phú, đa dạng về nội dung và hình thức tuyên truyền. Nội dung chủ yếu tập trung phổ biến pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân, lên án các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, nêu gương người tốt, việc tốt trong công tác đấu tranh phòng, chống và tố giác buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả trong đợt cao điểm… Đặc biệt, gần đến Tết Nguyên đán, đài PTTH các tỉnh, thành phố đã tăng cường nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện để xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm, như vũ khí, pháo nổ, vật liệu nổ, ma túy; các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong dịp Tết, như rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, mỹ phẩm, đặc biệt chú trọng đến các mặt hàng về thực phẩm chức năng, thuốc... không rõ nguồn gốc.

Chủ động và bám sát định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cấp, ngành địa phương, Đài PTTH cả nước đã tập trung, tăng cường tuyên truyền, phản ánh công tác kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng của các đơn vị chức năng trên địa bàn. Ngoài ra, các Đài PTTH cũng kịp thời thông tin, tuyên truyền phản ánh tình hình hoạt động hướng dẫn pháp luật và vận động các tổ chức, doanh nghiệp, người dân tích cực hưởng ứng, tham gia Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không sử dụng hàng giả, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tiếp tay cho các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Trong thời gian tới, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục chủ động đổi mới trong công tác chỉ đạo đảm bảo xuyên suốt và hiệu quả hơn trong công tác tuyên truyền về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Phát thanh, truyền hình tập trung tuyên truyền chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO