Phát triển sản phẩm CNTT thương hiệu Việt

04/11/2015 07:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư vào lĩnh vực Công nghệ thông tin và hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa, ngày 15/11 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công Thương, Trung ương đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Công viên phần mềm Quang Trung tổ chức chương trình “Sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt - VIBrand 2012. Đây là sự kiện hàng năm, bắt đầu gây được tiếng vang cho ngành CNTT Việt Nam

Tín hiệu vui cho ngành công nghiệp CNTT Việt Nam

Chương trình được thực hiện để hưởng ứng chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt” hàng năm nhằm đẩy mạnh việc ưu tiên sử dụng sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu CNTT của Việt Nam.

Tại lễ khai mạc năm nay, ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết Chương trình VIBrand dần dần đã trở thành kênh thông tin hữu ích giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư, người tiêu dùng và Chính phủ. Chương trình giúp người tiêu dùng và các nhà đầu tư thấy được sự đa dạng và chất lượng của sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam, góp phần định hướng cho việc ưu tiên đầu tư, mua sắm và sử dụng dịch vụ công nghệ thông tin nội địa. Chương trình cũng là nơi để các doanh nghiệp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm cùng tìm kiếm các giải pháp, thúc đẩy sự phát triển của ngành.

Chương trình phát triển sản phẩm CNTT thương hiệu Việt là một nội dung lớn thuộc Chương trình phát triển công nghiệp phần mềm và Chương trình phát triển công nghiệp nội dung số Việt Nam (phê duyệt theo Quyết định 50/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ). Năm 2011, là năm khởi đầu của Chương trình. So với năm 2011, năm nay số lượng sản phẩm dịch vụ CNTT tham gia triển lãm phong phú hơn hẳn. Triển lãm thu hút khoảng 50 doanh nghiệp đến từ các đơn vị: khu Công viên phần mềm Quang Trung, Đà Nẵng, Cần thơ, Đại học Quốc gia, hiệp hội điện tử… giới thiệu hơn 200 loại sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin. Các dòng sản phẩm tương đối phong phú: từ các sản phẩm chuyên dụng như tổng đài, máy chủ, phần mềm cho doanh nghiệp… đến các sản phẩm phục vụ trực tiếp người tiêu dùng như điện thoại, máy tính, các thiết bị ngoại vi..

Mặc dù vậy, phải thẳng thắn thừa nhận sản phẩm, dịch vụ CNTT thương hiệu Việt chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu trong nước. Để sản phẩm CNTT thương hiệu Việt, cần sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa từ phía Chính phủ về mặt cơ chế chính sách.

Sự hỗ trợ của nhà nước

Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng Chương trình phát triển công nghiệp CNTT đến năm 2020 với các điều, khoản mới giúp hỗ trợ các DN về thương hiệu, thị trường và nghiên cứu phát triển

Nhiều chuyên gia công nghệ thông tin cho rằng, việc xác định cơ chế, chính sách cho các sản phẩm thương hiệu Việt của lĩnh vực công nghệ thông tin được Bộ Thông tin và Truyền thông xúc tiến mạnh mẽ sẽ hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin trong việc phát triển các sản phẩm mang thương hiệu Việt.

Tuy nhiên, để hỗ trợ phát triển sản phẩm-dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt cần có những tiêu chuẩn, chính sách rõ ràng để xác định về một sản phẩm-dịch vụ công nghệ thông tin mang thương hiệu Việt, đặc biệt đối với sản phẩm phần mềm, nội dung số. Các sản phẩm này có thể được hỗ trợ nghiên cứu phát triển, đưa vào danh mục hàng hóa ưu tiên khi cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp có nhu cầu.

Bộ TT&TT cho biết thị trường CNTT trong nước đang phát triển mạnh, tổng chi tiêu cho CNTT năm 2011 ước đạt trên 3 tỉ USD tăng 20% so với năm 2010. Bên cạnh đó hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và thực hiện Nghị Quyết 11/NQ-CP về các biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, chi tiêu cho CNTT trong khối các cơ quan nhà nước đang có xu hướng chuyển dịch sang sử dụng các sản phẩm và dịch vụ CNTT Việt Nam, có chất lượng và giá thành cạnh tranh hơn so với các sản phẩm ngoại nhập. Người tiêu dùng trong nước cũng bắt đầu quan tâm và chú ý hơn tới các sản phẩm CNTT Việt Nam. Đây là những tín hiệu tích cực đối với các doanh nghiệp CNTT Việt Nam.

PV

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
Đừng bỏ lỡ
Phát triển sản phẩm CNTT thương hiệu Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO