Pokémon Go sẽ giúp công nghệ thực tế tương tác (AR) vượt qua thực tế ảo (VR)?

MC| 08/08/2016 16:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Pokémon Go vẫn đang chiếm lĩnh tiêu đề trên các báo, nhưng khi thế giới bị chi phối bởi trải nghiệm thực tế tương tác (AR) này thì giới công nghiệp kỳ vọng gì từ thị trường đang phát triển này?

Ảnh minh họa (Internet)

Trong khi một số người cho rằng không có gì bằng trải nghiệm nhập vai hoàn toàn của thực tế ảo (VR), thì có thể vẫn là chưa đủ để giữ nó đứng trên thực tế tương tác (AR) về lâu dài.

Theo Piers Harding-Rolls, Giám đốc nghiên cứu Games của IHS Markit, "nhận định của IHS Markit là công nghệ thực tế tương tác và hỗn hợp sẽ thành công thương mại hơn thực tế ảo."

Có hai lý do cho kỳ vọng này. "Các ứng dụng AR phù hợp hơn với người tiêu dùng, nhà sản xuất và thường được sử dụng để tăng cường hoạt động hiện có. Chúng có thể được sử dụng trong hoặc ngoài nhà ở hoặc nơi làm việc và thường được liên kết với các dịch vụ dựa trên vị trí," Harding-Rolls giải thích.

"Trải nghiệm AR cũng có thể được cung cấp thông qua điện thoại thông minh và máy tính bảng mà không cần tai nghe. Mặc dù vậy, chúng tôi hy vọng nó sẽ cần ít nhất 2-3 năm trước khi tai nghe AR hữu dụng bắt đầu trở nên phù hợp hơn cho người tiêu dùng," ông nói thêm.

AR/VR và vai trò của các công ty viễn thông

Tập trung vào then chốt công nghệ, vai trò ban đầu của các công ty viễn thông là dần thu hút thị phần như các đại lý phân phối. Họ sẽ giành chiến thắng về dài hạn thông qua việc bán và phân phối thiết bị cầm tay ngày càng mạnh mẽ được cài sẵn các ứng dụng AR phổ biến nhất. Tuy nhiên, dù có thể kiếm tiền của từ AR, họ có thể sẽ không kiếm được nhiều tiền ngay lập tức.

"Khi các ứng dụng AR thường được liên kết đến một trải nghiệm dựa trên vị trí, bên ngoài nhà ở và ngày càng phong phú, nhu cầu  với các dịch vụ dữ liệu di động băng rộng trở thành tâm điểm," Harding-Rolls bổ sung. "Như vậy, các nhà khai thác sẽ xem xét sự phát triển của thị trường này chặt chẽ để xem liệu nó có tác động quyết định của họ đến việc đầu tư mạng lưới và các mạng di động thế hệ tiếp theo tốc độ cao."

Trong một báo cáo của IHS có tựa đề Thực tế ảo và bùng nổ giải trí: hay Next Big Thing?, Harding-Rolls ước tính 77% các giao dịch đầu tư và mua lại VR trong hai năm qua có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến nội dung giải trí. IHS dự đoán tai nghe cho điện thoại thông minh được lắp đặt nhiều nhất vào năm 2016 ở mức 64% và thị trường trò chơi VR trả tiền sẽ đạt 496 triệu USD vào năm 2016. Cùng thời gian đó, Hoa Kỳ sẽ chiếm cho 44% chi tiêu của thế giới cho các trò chơi VR. Các thiết bị VR được dự kiến sẽ đạt 17 triệu vào cuối năm 2016, và vượt qua con số 50 triệu vào năm 2020. Bản chất nhập vai của công nghệ VR đã nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, nhưng AR sẽ vượt qua nó một cách ấn tượng.

Tại sao AR sẽ vượt VR

Theo một báo cáo của Digi-Capital, cả AR/VR sẽ đạt 150 tỷ đồng doanh thu vào năm 2020, trong đó AR chiếm tới 120 tỷ. Lý do là mặc dù VR nhắm vào trò chơi và phim 3D, tai nghe đi kèm của nó hạn chế việc sử dụng của người tiêu dùng chỉ ở trong nhà/ ngồi chơi. Trong khi đó, dù AR còn thiếu yếu tố nhập vai của VR, nhưng tai nghe có thể được sử dụng ở bất cứ nơi nào.

Digi-Capital so sánh sự bùng nổ của thị trường AR với lịch sử của thị trường điện thoại thông minh/máy tính bảng. Có thể có hàng trăm triệu người sử dụng AR, với mức giá phần cứng tương tự như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Khi các ứng dụng AR mới triển khai, các nhà sản xuất thiết bị sẽ thắng lớn và cũng sẽ có sự phát triển cho phân khúc thoại và dữ liệu của mạng điện thoại di động.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Pokémon Go sẽ giúp công nghệ thực tế tương tác (AR) vượt qua thực tế ảo (VR)?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO