Pokémon Go sẽ giúp công nghệ thực tế tương tác (AR) vượt qua thực tế ảo (VR)?

MC| 08/08/2016 16:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Pokémon Go vẫn đang chiếm lĩnh tiêu đề trên các báo, nhưng khi thế giới bị chi phối bởi trải nghiệm thực tế tương tác (AR) này thì giới công nghiệp kỳ vọng gì từ thị trường đang phát triển này?

Ảnh minh họa (Internet)

Trong khi một số người cho rằng không có gì bằng trải nghiệm nhập vai hoàn toàn của thực tế ảo (VR), thì có thể vẫn là chưa đủ để giữ nó đứng trên thực tế tương tác (AR) về lâu dài.

Theo Piers Harding-Rolls, Giám đốc nghiên cứu Games của IHS Markit, "nhận định của IHS Markit là công nghệ thực tế tương tác và hỗn hợp sẽ thành công thương mại hơn thực tế ảo."

Có hai lý do cho kỳ vọng này. "Các ứng dụng AR phù hợp hơn với người tiêu dùng, nhà sản xuất và thường được sử dụng để tăng cường hoạt động hiện có. Chúng có thể được sử dụng trong hoặc ngoài nhà ở hoặc nơi làm việc và thường được liên kết với các dịch vụ dựa trên vị trí," Harding-Rolls giải thích.

"Trải nghiệm AR cũng có thể được cung cấp thông qua điện thoại thông minh và máy tính bảng mà không cần tai nghe. Mặc dù vậy, chúng tôi hy vọng nó sẽ cần ít nhất 2-3 năm trước khi tai nghe AR hữu dụng bắt đầu trở nên phù hợp hơn cho người tiêu dùng," ông nói thêm.

AR/VR và vai trò của các công ty viễn thông

Tập trung vào then chốt công nghệ, vai trò ban đầu của các công ty viễn thông là dần thu hút thị phần như các đại lý phân phối. Họ sẽ giành chiến thắng về dài hạn thông qua việc bán và phân phối thiết bị cầm tay ngày càng mạnh mẽ được cài sẵn các ứng dụng AR phổ biến nhất. Tuy nhiên, dù có thể kiếm tiền của từ AR, họ có thể sẽ không kiếm được nhiều tiền ngay lập tức.

"Khi các ứng dụng AR thường được liên kết đến một trải nghiệm dựa trên vị trí, bên ngoài nhà ở và ngày càng phong phú, nhu cầu  với các dịch vụ dữ liệu di động băng rộng trở thành tâm điểm," Harding-Rolls bổ sung. "Như vậy, các nhà khai thác sẽ xem xét sự phát triển của thị trường này chặt chẽ để xem liệu nó có tác động quyết định của họ đến việc đầu tư mạng lưới và các mạng di động thế hệ tiếp theo tốc độ cao."

Trong một báo cáo của IHS có tựa đề Thực tế ảo và bùng nổ giải trí: hay Next Big Thing?, Harding-Rolls ước tính 77% các giao dịch đầu tư và mua lại VR trong hai năm qua có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến nội dung giải trí. IHS dự đoán tai nghe cho điện thoại thông minh được lắp đặt nhiều nhất vào năm 2016 ở mức 64% và thị trường trò chơi VR trả tiền sẽ đạt 496 triệu USD vào năm 2016. Cùng thời gian đó, Hoa Kỳ sẽ chiếm cho 44% chi tiêu của thế giới cho các trò chơi VR. Các thiết bị VR được dự kiến sẽ đạt 17 triệu vào cuối năm 2016, và vượt qua con số 50 triệu vào năm 2020. Bản chất nhập vai của công nghệ VR đã nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, nhưng AR sẽ vượt qua nó một cách ấn tượng.

Tại sao AR sẽ vượt VR

Theo một báo cáo của Digi-Capital, cả AR/VR sẽ đạt 150 tỷ đồng doanh thu vào năm 2020, trong đó AR chiếm tới 120 tỷ. Lý do là mặc dù VR nhắm vào trò chơi và phim 3D, tai nghe đi kèm của nó hạn chế việc sử dụng của người tiêu dùng chỉ ở trong nhà/ ngồi chơi. Trong khi đó, dù AR còn thiếu yếu tố nhập vai của VR, nhưng tai nghe có thể được sử dụng ở bất cứ nơi nào.

Digi-Capital so sánh sự bùng nổ của thị trường AR với lịch sử của thị trường điện thoại thông minh/máy tính bảng. Có thể có hàng trăm triệu người sử dụng AR, với mức giá phần cứng tương tự như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Khi các ứng dụng AR mới triển khai, các nhà sản xuất thiết bị sẽ thắng lớn và cũng sẽ có sự phát triển cho phân khúc thoại và dữ liệu của mạng điện thoại di động.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Trên 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số”
    Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến hết tháng 10/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi đã đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng này lên tới 1.043.724.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
Pokémon Go sẽ giúp công nghệ thực tế tương tác (AR) vượt qua thực tế ảo (VR)?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO