Quản lý phim chiếu trên không gian mạng

Vũ Quỳnh| 06/07/2021 10:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Phim chiếu trên mạng (web drama) là thuật ngữ không còn xa lạ trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ngày càng lan rộng với những diễn biến phức tạp, công chúng khó có thể đến rạp thưởng thức phim theo c

Hiện có hàng loạt các ứng dụng để xem phim chiếu trên mạng như Netflix, Apple TV+, Prime Video, Viki, Galaxy Play, FPT Play, Zing TV, MyTVNet,... Có thể nói nhu cầu sử dụng ứng dụng xem phim chiếu trên mạng đang chiếm phần lớn lưu lượng truy cập internet tại các hộ gia đình, và điều này khiến thị trường phim chiếu trên mạng đang diễn ra ngày càng sôi động. Theo số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến tháng 11/2020, Việt Nam có khoảng 35 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ xem trực tuyến với khoảng 14 triệu thuê bao và có tổng doanh thu lên tới 9.000 tỷ đồng.

Trong đó dẫn đầu là nền tảng Netflix, có tới 200 triệu người sử dụng trên toàn thế giới, trong đó tại Việt Nam có khoảng 3,5 triệu người dùng. Các ứng dụng khác ở trong nước như FPT Play hay Galaxy Play cũng liên tục tăng trưởng, cho thấy xu thế chiếu phim trên internet đang phát triển hết sức mạnh mẽ. Chỉ với chiếc điện thoại hay máy tính kết nối mạng thì dù ở bất cứ đâu, người tiêu dùng đều có thể tiếp cận sản phẩm giải trí theo nhu cầu của mình, kể cả xem những bộ phim mới nhất, bất chấp khoảng cách biên giới, địa lý, thành thị hay nông thôn, vùng sâu, vùng xa,...

Tuy nhiên, từ góc độ quản lý văn hóa, sự nở rộ của ứng dụng chiếu phim trên mạng đang gây không ít phiền phức, nhất là khi một số quy định trong các luật liên quan đang dần trở nên lạc hậu, không còn phù hợp thực tế. Bên cạnh những bộ phim hay, chất lượng tốt, thì trên các nền tảng trực tuyến cũng xuất hiện nhan nhản các phim có nội dung thiếu lành mạnh, thậm chí vi phạm luật, lạm dụng hình ảnh bạo lực, khêu gợi, hành vi phản cảm, thậm chí chứa đựng nội dung xuyên tạc về Việt Nam,... gây ảnh hưởng xấu đến nhận thức, tâm lý người xem, nhất là giới trẻ. Câu hỏi rốt ráo cần đặt ra hiện nay là việc kiểm duyệt phim chiếu trên mạng phải giải quyết như thế nào để không bỏ lọt các phim có nội dung thiếu lành mạnh, thiếu tính nghệ thuật và thẩm mỹ, làm phương hại đến người xem?

Trước xu thế gia tăng hoạt động thỏa mãn nhu cầu giải trí bằng xem phim qua các nền tảng trực tuyến, nhiều nước đã điều chỉnh quy định kiểm duyệt phim của họ để phù hợp thực tế. Tại Hàn Quốc, từ năm 2012, các phim hay MV (music video), Game show đều phải chịu sự kiểm duyệt chặt chẽ trước khi được đăng tải trên internet. Các bộ phim sản xuất trong nước và nước ngoài đều phải qua kiểm duyệt, cấp phép của cơ quan quản lý mới được trình chiếu trên mạng.

Ngay cả các trang web hay các ứng dụng xem phim chiếu trên mạng cũng phải được Chính phủ cấp phép mới được hoạt động. Tương tự tại Trung Quốc, các phim muốn đăng tải trên mạng phải được cơ quan nhà nước cấp phép thông qua Hiệp hội dịch vụ Netcast - một cơ quan chuyên trách thuộc Chính phủ được trao quyền để kiểm duyệt, xử phạt các website có dấu hiệu vi phạm.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng mạnh tay với Netflix - nền tảng chiếu phim mạng đông người sử dụng nhất thế giới, yêu cầu đơn vị này chặn quyền truy cập với những bộ phim có nội dung mà nước này cho là không phù hợp, không được lưu hành trong phạm vi lãnh thổ của họ. Tuy nhiên ở Việt Nam, hiện vẫn chưa có quy định cụ thể về kiểm duyệt phim chiếu trên mạng. Luật Điện ảnh năm 2006 (sửa đổi bổ sung năm 2009) mới chỉ đề cập tương đối hạn chế và có phần còn sơ sài về việc khai thác, phổ biến phim trên môi trường internet. Trong khi đó, công nghệ đang thay đổi hằng ngày, hằng giờ, đòi hỏi cách thức quản lý kiểm duyệt phim nói chung, phim chiếu trên mạng nói riêng, phải thay đổi cho phù hợp.

Sự bối rối của các đơn vị quản lý, những xử lý còn manh mún, vụn vặt chạy theo từng sự vụ như vẫn thấy lâu nay đã bộc lộ nhiều bất cập. Rõ ràng chúng ta đang đi sau thực tế, mà thực tế đó đang trực tiếp gây ra không ít hệ lụy đối với nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật của người dân. “Thượng vàng, hạ cám” những sản phẩm được gọi là phim đang đua chen phát hành trên nhiều nền tảng mạng mà không phải chịu một sự kiểm duyệt nào như đối với các phim chiếu rạp hay phim truyền hình.

Không ít cá nhân, tổ chức đã lợi dụng điều này, liên tiếp sản xuất và tung lên môi trường mạng sản phẩm phi nghệ thuật, nội dung phản cảm, không phù hợp thuần phong mỹ tục, vi phạm các nguyên tắc đạo đức, văn hóa, thậm chí vi phạm pháp luật nhằm thu hút sự tò mò của khán giả. Một số phim điện ảnh khi đưa lên chiếu trên mạng vẫn để nguyên những phân đoạn đã bị hội đồng kiểm duyệt cắt bỏ trước đó. Có phim vi phạm quy định về quảng cáo rượu bia. Chưa kể sự thoải mái vô tư khi lồng ghép các đoạn quảng cáo trong phim để thu lợi nhuận. Và vì chưa có quy định cụ thể trong kiểm duyệt, nên rất ít phim chiếu trên mạng thực hiện phân loại khán giả, dán nhãn các lứa tuổi phù hợp, dẫn tới sự nhộn nhạo, hỗn loạn trên môi trường mạng mà khán giả chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Chưa kể, việc thả nổi, không kiểm soát phim chiếu trên mạng còn tạo ra sự thiếu công bằng trong chính thị trường điện ảnh. Trong khi phim chiếu rạp chịu sự kiểm duyệt chặt chẽ của Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), phim truyền hình chịu sự kiểm duyệt của các đài truyền hình, thì phim chiếu trên mạng gần như không chịu một sự kiểm soát nào. Các vụ việc liên quan phim chiếu trên mạng có biểu hiện vi phạm pháp luật được xử lý gần đây, chủ yếu nhờ sự lên tiếng mạnh mẽ của cộng đồng người xem.

Cơ quan chức năng thường chỉ vào cuộc sau khi có phản ánh của khán giả. Và cho dù vấn đề có được xử lý bằng cách cấm, dỡ bỏ các phim chiếu trên mạng có nội dung không lành mạnh, thì thực tế những phim đó đã tồn tại khá lâu, thậm chí có hàng triệu lượt xem. Hơn nữa, việc xử lý của cơ quan chức năng hiện nay mới chỉ khả thi đối với các nền tảng chiếu phim tại Việt Nam, còn các phim được cung cấp trên các nền tảng xuyên biên giới, có máy chủ ở nước ngoài thì rất khó để can thiệp.

Một thực tế nữa cần nhấn mạnh, hiện nay rất khó để phân định thế nào là “phim” chiếu trên mạng. Có rất nhiều nội dung hiện đang phát trên các nền tảng trực tuyến, dù được gọi là phim, nhưng xét theo tính chất, đặc điểm thể loại thì chưa phù hợp. Trước đây, các tác phẩm điện ảnh thường được đưa lên internet sau khi đã chiếu rạp, nhưng hiện nay, không ít doanh nghiệp kinh doanh điện ảnh đã xem internet là một kênh phát hành. Mới đây, Tập đoàn truyền thông và giải trí Thiên Ngân (Galaxy Media & Entertainment) đầu tư số tiền lên tới 100 tỷ đồng để sản xuất 20 dự án phim bộ độc quyền chỉ chiếu online trên nền tảng Galaxy Play.

Như vậy doanh nghiệp xác định rõ phim mình làm ra chỉ để chiếu trên nền tảng công nghệ, không phát hành ra rạp. Và họ thỏa sức đưa bất cứ nội dung gì vào phim mà không phải chịu áp lực từ phía cơ quan quản lý. Vấn đề cần làm lúc này là phải nhanh chóng hoàn thiện các quy định mang tính pháp lý tạo ra cơ chế phân loại và kiểm duyệt chặt chẽ cho các phim sản xuất chiếu online. Các quy định cũng cần phải chi tiết, chặt chẽ, không tạo ra các kẽ hở để doanh nghiệp lạm dụng quảng cáo, trốn thuế hay đưa những nội dung phản cảm vào phim.

Thời gian qua, Cục Điện ảnh đã tổ chức các hội thảo lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) để sớm trình Quốc hội thông qua (dự kiến vào tháng 10/2021), trong đó đã có rất nhiều ý kiến nhấn mạnh vấn đề kiểm soát phim chiếu trên mạng, vì đây là một nội dung mới, có tính chất phức tạp. Nhiều chuyên gia đã đưa ra các phương án bổ sung vào Điều 19 của Dự thảo về phổ biến phim trên không gian mạng.

Hiện có hai phương án được đề xuất là tiền kiểm và hậu kiểm. Tiền kiểm là phim chiếu trên mạng sẽ được kiểm duyệt, cấp phép trước khi lưu hành giống như phim chiếu rạp. Song có điều bất cập là số lượng phim chiếu trên mạng rất nhiều, cơ quan chức năng khó có khả năng lập các hội đồng kiểm duyệt tương ứng. Phương án hậu kiểm nghiêng về tăng cường trách nhiệm tự kiểm soát nội dung theo Luật của nhà sản xuất, đơn vị phát hành phổ biến phim trên mạng.

Theo đó các quy định trong Luật cần phải rất chặt chẽ, yêu cầu sự cam kết cũng như tính chịu trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh phim chiếu trên mạng, vì việc phổ biến phim đúng với các quy định của Luật là rất quan trọng. Dù theo phương án nào đi nữa cần phải khẳng định rằng việc đề xuất, điều chỉnh các điều khoản chặt chẽ trong Luật Điện ảnh và quy định pháp luật liên quan nhằm quản lý phim chiếu trên mạng là cần thiết, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn hiện nay.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Quản lý phim chiếu trên không gian mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO