Quảng bá sản phẩm địa phương trên sàn TMĐT

Vân Hồng Văn Đức| 28/10/2022 20:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Đến nay, tỉnh Bắc Giang đã có trên 113.670 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình được sàn thương mại điện tử (TMĐT) Voso.vn, Postmart.vn khởi tạo gian hàng và đưa lên sàn giao dịch. Nhiều mặt hàng nông sản và 180 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên đã và đang được hỗ trợ đưa lên các sàn TMĐT, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

Việc làm ra sản phẩm nông nghiệp đã khó, tìm đầu ra cho sản phẩm lại càng khó hơn. Lâu nay các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương đã bàn nhiều về tình trạng được mùa mất giá và các hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) phụ thuộc vào thương lái vẫn đang diễn ra tại nhiều địa phương. Hơn nữa, khi đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trên cả nước phải thực hiện cách ly để triển khai nhiệm vụ phòng chống dịch nên việc tìm đầu ra cho hàng hóa nông sản càng gặp nhiều khó khăn.

Thực hiện chỉ đạo, định hướng của Bộ Thông tin và Truyền thông, ngày 10/10/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch số 5299/KH-UBND về việc hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, với mục đích rất rõ ràng: Hỗ trợ đưa các hộ SXNN, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác đăng ký tham gia 02 sàn TMĐT: postmart.vnvoso.vn để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh Bắc Giang; tuyên truyền, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, cách thức xây dựng quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận và tác nghiệp trên sàn TMĐT cho các hộ SXNN thúc đẩy đổi mới phương thức mua bán trên sàn TMĐT. Đồng thời hỗ trợ hộ SXNN đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn TMĐT; thúc đẩy tiêu thụ nhanh, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản, tránh phụ thuộc vào thương lái, trung gian; thông qua các sàn TMĐT và nền tảng số cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ SXNN như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân…; lựa chọn đưa lên sàn TMĐT các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào, các công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp để giới thiệu, cung cấp cho các hộ SXNN; hình thành các hộ SXNN số (có gian hàng số, địa chỉ số, tài khoản thanh toán số, truy xuất nguồn gốc số, nhãn hàng số trên các sàn TMĐT), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Quảng bá sản phẩm địa phương trên sàn TMĐT - Ảnh 1.

Vải thiều Bắc Giang trên sàn TMĐT Voso.vn

Riêng đối với trái vải thiều, ngay từ đầu vụ tỉnh đã tổ chức giám sát tất cả các mã số vùng trồng hiện có, đề nghị cấp mã số vùng trồng mới, thực hiện số hóa vùng sản xuất tập trung gắn với ghi nhật ký điện tử; triển khai nhân rộng việc áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc (mã số, mã vạch gắn với thông tin tra cứu về sản phẩm, vùng trồng...) để truy xuất nguồn gốc sản phẩm phục vụ cho tiêu thụ sản phẩm.

Quảng bá sản phẩm địa phương trên sàn TMĐT - Ảnh 2.

Sản phẩm dứa Bảo Sơn được biết đến với nhãn hiệu “Dứa ngọt Lục Nam” đang được hỗ trợ đưa lên sàn giao dịch điện tử Postmart.vn

Trong 02 năm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Bắc Giang đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trực tuyến trên nền tảng online. Tỉnh chỉ đạo Sở Công thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương; giao Sở TT&TT phối hợp với Vụ Bưu chính - Bộ TT&TT triển khai hỗ trợ tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản trên "Gian hàng Việt trực tuyến" và các sàn TMĐT, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã mở gian hàng trên các sàn TMĐT (Alibaba.com, San24h.vn, Sendo.vn, Voso.vn, Postmart.vn...); thúc đẩy các hoạt động tiêu thụ vải thiều trên mạng xã hội, các Fanpage trên Facebook, landing, zalo… Kết quả đã có hàng chục tấn vải được tiêu thụ trên các sàn TMĐT, đóng góp tích cực vào kết quả sản xuất, tiêu thụ nông sản của tỉnh.

Mới đây, từ ngày 12/9/2022 đến ngày 30/9/2022, Sở TT&TT Bắc Giang phối hợp UBND các huyện, thành phố trong tỉnh tổ chức 10 hội nghị tập huấn hỗ trợ hộ SXNN lên sàn TMĐT postmart.vn và voso.vn với khoảng 1200 đại biểu tham dự, là đại diện các cơ quan chuyên môn thuộc phòng Văn hóa và Thông tin, phòng Nông nghiệp và PTNT, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ; tổ công nghệ số cộng đồng; các hộ SXNN trên địa bàn (gồm: hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác…). Thông qua tập huấn, các học viên cơ bản biết được cách đưa sản phẩm lên sàn TMĐT postmart.vn và voso.vn để thực hiện giao dịch mua, bán… đặc biệt là kết nối, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí 3 sao của tỉnh Bắc Giang. 

Quảng bá sản phẩm địa phương trên sàn TMĐT - Ảnh 3.

Sở TT&TT phối hợp tổ chức tập huấn hỗ trợ hộ SXNN lên sàn TMĐT

Bắc Giang là tỉnh có tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp, có nhiều dư địa cho chuyển đổi số vào lĩnh vực nông nghiệp với 52 sản phẩm đặc trưng, chủ lực, tiềm năng và 180 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Từ thành công của vụ vải thiều hai năm qua, chúng ta có quyền tin tưởng các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh cũng được ứng dụng triệt để số hóa trong kết nối và đẩy mạnh tiêu thụ trên các sàn TMĐT. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ cơ bản được đề cập trong Nghị quyết số 111-NQ/TU ngày 11/6/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 là "nâng cao kiến thức, kỹ năng về công nghệ số và chuyển đổi số cho người dân để hình thành công dân số, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi số"./.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Quảng bá sản phẩm địa phương trên sàn TMĐT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO