Quỹ đầu tư nội địa lớn nhất Việt Nam ra mắt, cam kết rót 3 triệu USD cho mỗi startup

NK| 22/02/2022 13:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Tối 21/2, ThinkZone Ventures đã công bố quỹ đầu tư khởi nghiệp Fund II cho các startup trong nước với quy mô đầu tư trải rộng từ giai đoạn tiền hạt giống (pre-seed) tới Series A, dự kiến có thể đầu tư tới 3 triệu USD/startup.

Được hỗ trợ bởi những tập đoàn, doanh nhân lớn tại Việt Nam

Theo thông tin từ ThinkZone, bên cạnh nguồn lực tài chính, điểm khác biệt lớn nhất của Thinkzone Fund II so với các quỹ đầu tư khác là nguồn hỗ trợ khổng lồ từ các doanh nhân tầm cỡ trong nhiều lĩnh vực tại thị trường Việt Nam. Cụ thể là bà Phạm Minh Hương, cổ đông sáng lập và CEO của IPA Investments; ông Đinh Đức Thắng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Điều hành của Tập đoàn Stavian và ông Phạm Đình Đoàn là Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Phú Thái. Họ đều là những lãnh đạo tại nhiều tập đoàn lớn, với nguồn lực mạnh mẽ trong các lĩnh vực như tài chính, bán lẻ, sản xuất, F&B.

Quỹ sẽ tập trung đầu tư vào các startup công nghệ từ nhiều lĩnh vực như fintech, edtech, vận tải, chuyển đổi số (CĐS), công nghệ,… với quy mô đầu tư trải rộng từ giai đoạn pre-seed tới series A. Trong đó, vòng đầu tư thứ nhất có thể lên đến 1 triệu USD/startup và tiếp tục đầu tư tới 3 triệu USD ở các vòng gọi vốn tiếp theo. ThinkZone sẽ linh hoạt đầu tư để có thể hỗ trợ tối đa cho các startup.

Bên cạnh đó, mạng lưới đối tác của ThinkZone Ventures cũng mang lại cho startup nhiều hỗ trợ về sales và marketing, công nghệ, tuyển dụng… giúp startup tiết kiệm hàng tỷ đồng chi phí. Tổng giá trị các gói hỗ trợ lên tới 150.000 USD/startup, đến từ 24 đối tác lớn như Amazon Web Services, Goldsun Media Group, FPT Play, Deloitte, MISA, HubSpot…

Ngoài ra, các startup nhận được hỗ trợ của quỹ còn được hỗ trợ bởi các chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực trong mạng lưới của ThinkZone Ventures, cũng như kết nối với các doanh nghiệp (DN) như Viettel, Be Group, G-Group… để thúc đẩy tăng trưởng.

Các startup nhận đầu tư từ ThinkZone Ventures sẽ có tiềm năng lớn được hợp tác, hỗ trợ bởi nguồn lực "khủng" về tài chính, sản xuất, phân phối, bán lẻ,… bởi các DN, tập đoàn lớn này.

Thành lập từ năm 2019, ThinkZone Ventures là quỹ đầu tư mạo hiểm chuyên rót vốn vào các startup công nghệ trong giai đoạn từ pre-seed đến Series A. ThinkZone Ventures đầu tư đa dạng nhiều lĩnh vực như công nghệ tài chính, công nghệ giáo dục, công nghệ y tế, công nghệ vận tải, thương mại điện tử, CĐS DN… 

Tính đến thời điểm hiện tại, ThinkZone Ventures đã đầu tư cho 11 startup, tổng định giá 110 triệu USD với số vốn là 20 triệu USD, cùng 24 gói hỗ trợ. Một số startup nổi bật nhận nguồn vốn từ quỹ gồm EMDDI (nền tảng điều vận taxi trực tuyến), GIMO (nền tảng nhận lương linh hoạt), eJOY (nền tảng học tiếng Anh đa kênh), Educa (nền tảng học tiếng Anh online), On Group (nền tảng thương mại xã hội)…

ThinkZone Ventures đã kết nối mạng lưới gồm 200 quỹ đầu tư trong và ngoài nước, hơn 100 đối tác là các DN để hỗ trợ startup Việt. Mới đây, ThinkZone Ventures được TechAsia xếp hạng là quỹ đầu tư năng động nhất tại Việt Nam.

Quỹ đầu tư nội địa lớn nhất Việt Nam ra mắt, cam kết rót 3 triệu USD cho mỗi startup - Ảnh 1.

Ông Bùi Thành Đô: Quỹ đầu tư ThinkZone Fund II sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp, không chỉ về giá trị tài chính mà còn bao gồm các giá trị cộng hưởng tích cực từ hệ sinh thái các tập đoàn lớn ở Việt Nam.

Kỳ vọng tạo ra thế hệ người sáng lập startup thành công tiếp theo

Chia sẻ tại sự kiện, ông Bùi Thành Đô, CEO của ThinkZone Ventures cho biết, thời gian vừa qua, quỹ ThinkZone Fund I đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn của các đối tác và startup. Trên cơ sở đó, quỹ đầu tư ThinkZone Fund II sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp, không chỉ về giá trị tài chính mà còn bao gồm các giá trị cộng hưởng tích cực từ hệ sinh thái các tập đoàn lớn ở Việt Nam. Điều này sẽ giúp cho các startup Việt phát triển bền vững, tạo ra thế hệ người sáng lập thành công tiếp theo. 

"Nhiều bạn trẻ có ý tưởng, có nhiệt huyết nhưng sẽ rất lãng phí nếu không có người giúp đỡ, chỉ cho họ những hướng đi đúng đắn hơn, cũng như bổ sung những nguồn lực còn thiếu", ông Đô lý giải.

Bên cạnh đó, không chỉ đội ngũ vận hành mà ngay cả những Tập đoàn đầu tư vào quỹ Fund II đều kỳ vọng ThinkZone sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn đến hệ sinh thái cộng đồng khởi nghiệp ở Việt Nam cũng như tỷ suất đầu tư tốt cho các nhà đầu tư.

Cũng theo ông Đô, ThinkZone Fund II đã bắt đầu huy động vốn từ 1 năm trước. Đây là kế hoạch được ấp ủ từ khi thành lập. Dù gặp vô vàn khó khăn vì trong gần 3 năm hoạt động, phần lớn thời gian chịu ảnh hưởng bởi COVID-19, nhưng ThinkZone Fund II sẽ quy tụ những nguồn lực nội địa lớn để hỗ trợ cộng đồng startup phát triển tại thị trường Việt Nam.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng định giá các startup do ThinkZone Ventures đã đầu tư lên tới trên 110 triệu USD. Tuy nhiên, việc định giá này không quan trọng bằng những tác động tích cực mà các mô hình startup này tạo ảnh hưởng tới xã hội. Đó là yếu tố then chốt mà các tập đoàn tại Việt Nam quyết định bắt tay nhau để cùng đầu tư vào Quỹ ThinkZone Fund II, thúc đẩy các giá trị đó lớn mạnh, tạo đột phá hơn nữa.

Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái cho biết, bên cạnh khát vọng làm giàu và áp dụng các công nghệ tiên tiến, các startup Việt vẫn cần đến sự hỗ trợ từ nguồn lực của các DN đi trước. Ngoài những nguồn lực về tài chính, quan hệ, kinh nghiệm trong quá trình kinh doanh, công ty sẽ cùng đồng hành với startup không chỉ trong các định hướng lâu dài mà còn cả các hoạt động hàng ngày

Theo bà Phạm Minh Hương, Cổ đông sáng lập & Giám đốc Điều hành của IPA Investments, điều bà luôn cảm thấy trăn trở là làm thế nào để tạo ra được sức bật của một tổ chức. Nên khi gặp và đầu tư vào ThinkZone Fund II, bà Hương hi vọng sẽ góp sức giúp các bạn trẻ có điều kiện về tài chính để giải những bài toán mà VnDirect cũng như các Tập đoàn lớn không thể giải quyết được.

Quỹ đầu tư nội địa lớn nhất Việt Nam ra mắt, cam kết rót 3 triệu USD cho mỗi startup - Ảnh 2.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng định giá các startup do ThinkZone Ventures đã đầu tư lên tới trên 110 triệu USD

Theo đại diện Gimo, nền tảng nhận đầu tư của quỹ ThinkZone Fun I, khó khăn đầu tiên khi bắt đầu khởi nghiệp là vấn đề nhân sự, khi phải tìm và thuyết phục những con người ở các công ty khác cùng tin tưởng định hướng, tầm nhìn và tham gia công ty. Nhờ sự giúp đỡ và đầu tư của ThinkZone, Gimo đã có thêm nhiều nhân sự giỏi cùng gia nhập đội ngũ phát triển.

Khó khăn tiếp theo là về vấn đề tài chính. Với sự tham gia của ThinkZone, ngoài vấn đề tài chính, Gimo đã được hỗ trợ từ những ngày đầu, để có thể kết nối và gặp gỡ với các đối tác trong các vòng gọi vốn. "Nhờ ThinkZone mà Gimo đã có thể thuyết phục các nhà đầu tư nước ngoài trong vòng gọi vốn thứ 2", đại diện của Gimo chia sẻ.

ThinkZone Ventures là quỹ đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu thuộc ThinkZone - một hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo với 3 mảng hoạt động: ThinkZone Ventures, ThinkZone Innovation Lab, và ThinkZone Accelerator.

ThinkZone Innovation Lab bao gồm Startup Academy - nhằm trang bị cho startup những kiến thức chuyên môn và các kỹ năng toàn diện; và Corporate Innovation - nhằm nâng cao sự đổi mới trong các DN.

Cuối cùng là ThinkZone Accelerator, một chương trình tăng tốc khởi nghiệp, nơi ThinkZone lựa chọn và thúc đẩy các startup tiềm năng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Quỹ đầu tư nội địa lớn nhất Việt Nam ra mắt, cam kết rót 3 triệu USD cho mỗi startup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO