Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước: Hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người lao động

Đỗ Thêu| 16/12/2022 07:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Lao động đi làm việc ở nước ngoài gặp rủi ro phải về nước trước hạn có nhu cầu được đào tạo chuyển đổi nghề, sẽ được Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước hỗ trợ chi phí nâng cao trình độ kỹ năng nghề để tham gia thị trường lao động, ổn định cuộc sống.

Đây là một trong những nội dung quan trọng được quy định tại Quyết định số 40/2021/QĐ-TTg quy định về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước; mức đóng góp vào Quỹ của doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ).

Theo đó, Điều 15 Quyết định 40/2021/QĐ-TTg quy định, NLĐ phải về nước trước hạn quy định tại Điều 10, Điều 11, Điều 12 có nhu cầu được đào tạo chuyển đổi nghề, được hỗ trợ chi phí đào tạo nâng cao trình độ kỹ năng nghề để tham gia thị trường lao động, ổn định cuộc sống với mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/tháng, tối đa 6 tháng/người/khóa học.

Đánh giá về quy định này, ông Ngô Bá Quyết, Chủ tịch HĐQT  Công ty Cổ phần Đầu tư và Cung ứng nhân lực Năm Châu cho rằng, khi đi làm việc ở nước ngoài không cứ NLĐ mà các DN đều mong muốn người lao động có được công việc và thu nhập tốt. Song vẫn có những rủi ro không muốn muốn như: phải về nước trước hạn vì đối tác phá sản, yếu tố sức khỏe, rủi ro do tai nạn lao động… Đây là điều không ai muốn song khi xảy ra NLĐ đều mong nhận được sự hỗ trợ tốt nhất để tìm kiếm công việc mới tại quê hương cũng như tìm kiếm cơ hội đi làm việc ở thị trường khác. Vì vậy, việc hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề, được hỗ trợ chi phí đào tạo nâng cao trình độ kỹ năng nghề để tham gia thị trường lao động, ổn định cuộc sống là một chính sách rất cần thiết và có ý nghĩa với NLĐ.

Đồng quan điểm, ông Lê Nhật Tân, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực (LOD) cũng cho rằng đây là chính sách rất nhân văn. Về phía công ty LOD, khi lao động không may gặp rủi ro phải về nước, công ty đã có những chính sách hỗ trợ như căn tính thời gian người lao động đã làm việc ở nước ngoài, trích trả lại những tháng chưa làm việc cho NLĐ. Một trong các trường hợp đó là anh N. (Nghệ An) lao động của Công ty từng đi làm việc tại Nhật Bản không may phải về nước cũng được hỗ trợ học nghề lái xe để chuyển đổi nghề.

Theo Quyết định số 40 thì NLĐ sẽ nhận được hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước 6 triệu đồng/khóa học để nâng cao kỹ năng nghề. Với mức hỗ trợ này, anh N. đã có khoản tiền để đóng học phí khi học nghề lái xe nâng cao kỹ năng và tìm kiếm việc làm mới sau khi về nước. Anh N. dự định học nghề xong sẽ đi lái xe tắc xi.

Là quỹ hoạt động phi lợi nhuận, Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) nhằm hỗ trợ phát triển, ổn định và mở rộng thị trường; phòng ngừa, giảm thiểu và khắc phục rủi ro đối với NLĐ và DN; bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Tại Quyết định 40/2021/QĐ-TTg, NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cần tham gia Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước. Mức đóng góp vào Quỹ là 100.000 đồng/người với mỗi hợp đồng. NLĐ được hỗ trợ từ Quỹ khi đóng góp đầy đủ, áp dụng từ thời điểm họ đóng góp vào quỹ.

Thống kê cho thấy, qua 11 tháng đầu năm nay, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đã vượt mốc 122.000 người, đạt hơn 135% kế hoạch năm 2022. Con số này ghi dấu ấn khả quan hơn so với cùng kỳ năm ngoái và cả năm 2021, khi tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài chỉ đạt hơn 45.000 người. 

Có được kết quả này, thời gian qua Bộ LĐTB&XH và các địa phương đã chủ động nắm bắt thông tin, nghiên cứu đề xuất các giải pháp, chính sách kịp thời để đẩy mạnh đưa lao động đi làm việc tại các thị trường trọng điểm, truyền thống. Đồng thời, tìm kiếm các ngành nghề mới, các thị trường mới có việc làm ổn định, thu nhập cao tiếp nhận lao động Việt Nam. Cụ thể, Bộ LĐTB&XH đã làm việc với cơ quan chức năng các nước tiếp nhận đề nghị mở cửa tiếp nhận lao động Việt Nam, tăng số lượng lao động nhập cảnh để những lao động đã được đào tạo, hoàn thành các thủ tục có thể xuất cảnh. Bộ cũng đề nghị nước tiếp nhận có chính sách tăng lương cũng như cải thiện điều kiện làm việc, ăn, ở của NLĐ"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước: Hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO