Quy tắc ngân hàng làm kìm hãm sự phát triển của thanh toán kỹ thuật số tại Việt Nam

Anh Học| 03/02/2019 17:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Quy tắc ví điện tử cần thời gian để phá vỡ sự thống trị của tiền mặt

Một người bán hàng đang cầm tờ bạc 100.000 đồng Việt Nam (tương đương với $ 4,90) tại một siêu thị nhỏ ở Hà Nội.

Việt Nam có nguy cơ không đạt được mục tiêu trở thành một xã hội không tiền mặt khi mà các quy định của ngân hàng trung ương đang hạn chế sự phát triển của các giao dịch kỹ thuật số.

Rất nhiều tiền đầu tư đang đổ vào lĩnh vực này; nhiều công ty chi tiêu mạnh để giành thị phần. Nhưng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ phải nới lỏng chính sách của mình để việc thanh toán kỹ thuật số được thực hiện với ví điện tử.

Cuộc khảo sát gần đây nhất của FT Confidential Research về người tiêu dùng thành thị cho thấy 46% người dân sử dụng tiền mặt khi thực hiện giao dịch. Điều này có thể cho thấy chính phủ đang đi đúng hướng để đáp ứng mục tiêu năm 2020 là giảm các giao dịch dựa trên tiền mặt của các hộ gia đình thành thị xuống 50%. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chậm trễ trong việc áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong ASEAN 5, và có khả năng vẫn như vậy trừ khi các quy định được nới lỏng.

Chính phủ hy vọng thanh toán di động sẽ thúc đẩy việc chi trả không-tiền-mặt của họ, điều này càng trở nên phổ biến với sự gia tăng của điện thoại thông minh và dân số trẻ am hiểu công nghệ. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết 41 ngân hàng và 23 công ty fintech phi ngân hàng hiện cung cấp dịch vụ thanh toán di động.

Mặc dù vẫn chiếm chưa đến 10% giao dịch kỹ thuật số, các giao dịch dựa trên thiết bị di động đã phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Trong 9 tháng đầu năm 2018, các giao dịch ngân hàng di động đã tăng 126% so với năm trước về giá trị, lên tới 1.032 tỷ đồng (44,5 tỷ đô la) trong khi các giao dịch qua ví điện tử - dịch vụ thanh toán di động được cung cấp bởi các công ty fintech - đã tăng tốc 161% đến 65 tỷ đồng.

Các công ty Fintech dẫn đầu việc áp dụng

Ví điện tử chỉ là một con cá nhỏ nhưng chúng có thể có tác động lớn đến chương trình nghị sự không dùng tiền mặt của chính phủ vì chúng được thiết kế để xử lý các giao dịch hàng ngày, có giá trị thấp; mức trung bình của một giao dịch ví điện tử là 19 đô la so với 366 đô la trong mỗi giao dịch ngân hàng di động.

Các công ty Fintech đã dẫn đầu việc áp dụng thanh toán di động tại Việt Nam, đặc biệt là việc mua các mặt hàng hàng ngày với chi phí thấp. Các công ty này đang phát triển các ứng dụng một cửa và chi tiêu mạnh mẽ để lôi kéo người dùng mới

Homegrown Momo dễ dàng là ví điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam trong cuộc khảo sát của chúng tôi và tích cực nhất trong việc xây dựng thị phần. Nó có người dùng đăng ký thứ 10 triệu vào tháng 11, đánh dấu mức tăng gấp 10 lần so với hai năm trước đó. Công ty đã thu hút tài trợ nước ngoài từ rất sớm, đảm bảo 28 triệu đô la từ Goldman Sachs và Standard Chartered Private Equity vào năm 2016.

ZaloPay, dịch vụ ví điện tử được trích dẫn nhiều thứ hai trong cuộc khảo sát của chúng tôi, đã nhanh chóng phát triển sau khi ra mắt vào cuối năm 2017, dựa trên mạng lưới 100 triệu người dùng đã đăng ký của công ty mẹ VNG Corporation. VNG là doanh nghiệp lớn đầu tiên của Việt Nam và sở hữu các sản phẩm giải trí trực tuyến và nền tảng truyền thông xã hội, Zalo.

Grab, chi nhánh của công ty ứng dụng đặt xe taxi Singapore, đã sử dụng ưu đãi giảm giá để thuyết phục khách hàng không dùng tiền mặt. Grab được SoftBank hậu thuẫn, đã mua các hoạt động tại Đông Nam Á của Uber vào năm ngoái, đang chi tiêu rất nhiều để cố gắng hình thành thói quen của người tiêu dùng tại Việt Nam, từ đi lại và giao thực phẩm đến thanh toán kỹ thuật số.

Buộc lại bằng quy định

Được thúc đẩy bởi chính sách của chính phủ, các ngân hàng và các công ty fintech đã hợp tác chặt chẽ để chuyển đổi người tiêu dùng của Việt Nam. Những người cho vay truyền thống có xu hướng không xem các công ty fintech là mối đe dọa, với các công ty ví điện tử nổi tiếng hơn đang hợp tác với một mạng lưới ngân hàng lớn, tạo ra hoa hồng và chi phí.

Chúng đã bị ràng buộc bởi một quy tắc ngân hàng trung ương năm 2014 yêu cầu các tài khoản ví điện tử phải được kết nối với các tài khoản ngân hàng được nắm giữ bởi cùng một chủ sở hữu. Nếu không có tài khoản ngân hàng, bạn không thể mở tài khoản ví điện tử tại Việt Nam.

Tuân thủ này được sử dụng rất ít. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương đã và đang thắt chặt sau sự kiện năm ngoái khi một đường dây đánh bạc trực tuyến bất hợp pháp được tài trợ bởi các giao dịch ví điện tử ẩn danh bị bắt.

Việc thực thi quy định này đang gây ra sự phẫn nộ trong người tiêu dùng và gây khó chịu cho người dùng ví điện tử trong tương lai, không tạo điều kiện phát triển cho việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Kể từ ngày 1/1, Momo cho biết họ đã đóng băng ví điện tử chưa đăng ký tài khoản ngân hàng hợp lệ. Vào tháng 10, Grab đã công khai xin lỗi sau khi ra mắt dịch vụ ví điện tử buộc người dùng phải đăng ký tài khoản ngân hàng bằng tên riêng của họ. Người dùng đã thất vọng bởi cách các thay đổi được đưa ra, nhưng cũng bởi thực tế là họ không còn có thể sử dụng thẻ ngân hàng của người thân để nạp tiền vào tài khoản Grab của họ.

Việc đăng ký còn phức tạp hơn bởi nhu cầu về ngân hàng internet, đây là một dịch vụ bổ sung tại Việt Nam thường đi kèm với một khoản phí hàng tháng và có xu hướng bị các chủ tài khoản bán lẻ xa lánh.

Yêu cầu khách hàng tiềm năng mở tài khoản ngân hàng đang được thực hiện rất tốt ở một quốc gia như Trung Quốc, nơi 80% người dân có tài khoản và nơi WeChat Wallet và Alipay đã thống trị ngành thanh toán.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, chỉ có 31 phần trăm dân số trưởng thành có tài khoản ngân hàng, có nghĩa là lập trường hiện tại của ngân hàng trung ương sẽ đặt trần thấp trong việc lấy ví điện tử.

Thay đổi sẽ đến

Các công ty Fintech đã vận động hành lang để thay đổi, và chính phủ có thể sẽ đáp ứng. Ngân hàng trung ương đã được yêu cầu tìm ra khả năng cho phép nạp tiền trực tiếp vào ví điện tử và dự kiến ​​sẽ đưa ra ý kiến ​​của mình trong quý thứ ba. Bất kỳ sự đánh đổi nào giải quyết ví điện tử từ hệ thống ngân hàng đều có thể đi kèm với các quy tắc "biết khách hàng của bạn" được nâng cao, yêu cầu người dùng đăng ký chi tiết tại các điểm bán hàng.

Nhưng tự do hóa sẽ đi xa hơn nếu chính phủ muốn thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt. Khi các nền tảng sinh sôi nảy nở, bước tiếp theo sẽ là giải quyết câu hỏi về khả năng tương tác, cho phép giao dịch trên các nền tảng cạnh tranh khác nhau. Điều này đang được khám phá ở Philippines và Indonesia và, trong trường hợp không có sự độc quyền như ở Trung Quốc, sẽ cần thiết ở Việt Nam nếu Hà Nội nghiêm túc về việc đáp ứng các mục tiêu không dùng tiền mặt.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Quy tắc ngân hàng làm kìm hãm sự phát triển của thanh toán kỹ thuật số tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO