Quyên góp tiền để mua đồ ăn cho y bác sĩ ở Mỹ, 1 mũi tên trúng 2 đích: Vừa cổ vũ "tiền tuyến" chống dịch Covid-19, vừa giải cứu các nhà hàng "hậu phương"

Lưu Ly| 03/04/2020 19:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Một tổ chức ở Mỹ đã kêu gọi người dân quyên góp tiền để mua pizza, đồ ăn gửi tới các y bác sĩ để cổ vũ họ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, đồng thời cũng giải cứu các nhà hàng trước nguy cơ đóng cửa dài hạn vì dịch bệnh.

Chiều thứ ba tuần trước, Matt Porter đã mang 40 hộp pizza và lái 15 xe chuyên dụng qua Khu phố Midtown East, thành phố New York. Nhiệm vụ của anh là giao bánh miễn phí từ Sofia Pizza Shoppe, tiệm bánh pizza đồng sở hữu với Tommy DeGrezia cho nhân viên bệnh viện tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering.

Việc giao hàng là một phần của chiến dịch gây quỹ mới có tên "Pizza vs. Pandemic": Hỗ trợ nhân viên y tế chiến đấu chống lại đại dịch đồng thời giúp đỡ các chủ doanh nghiệp nhỏ khi phải đóng cửa, phá vỡ cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người Mỹ.

Pizza vs Pandemic là sự hợp tác giữa ba tổ chức: Slice, một nền tảng đặt hàng và giao hàng cho các loại bánh pizza địa phương; Slice Out Hunger, một tổ chức phi lợi nhuận gây quỹ cho các ngân hàng thực phẩm địa phương và kho chứa thức ăn; và Pizza to Polls, một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp pizza miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Các nhà tài trợ đóng góp thông qua trang web gây quỹ của chiến dịch, họ có thể chọn một bệnh viện, phòng khám, nơi trú ẩn hoặc trung tâm chăm sóc khác để gửi những chiếc bánh miễn phí. Các nhà tổ chức nhận những đóng góp đó và sử dụng chúng để đặt bánh pizza cho các nhân viên y tế, đặt hàng đến một cửa hàng pizza gần đó trong mạng lưới giao hàng Slice, bao gồm khoảng 13.000 cửa hàng pizza độc lập và nhà hàng Ý trên 3.000 thành phố của Mỹ.

Những chiếc pizza gửi "tiền tuyến", hỗ trợ người lao động ở "hậu phương"

Những tuần qua, việc kinh doanh Porter không được khả quan. Sau lệnh cấm ăn uống tại nhà hàng của thành phố New York vào ngày 16 tháng 3, Porter và DeGrezia đã chuyển đổi cửa hàng của họ chỉ cung cấp mang đi và giao hàng. Doanh số giảm khoảng 25% trong vòng một tuần. 

Sáu nhân viên, bao gồm các nhà sản xuất pizza, nhân viên giao hàng và một nhân viên thu ngân, đã lo ngại về việc đưa phương tiện công cộng đi vào hoạt động.

Vào chủ nhật, tất cả nhân viên đồng loạt xin nghỉ việc.

“Chúng tôi hoàn toàn có thể hiểu được. Họ còn có trách nhiệm bảo vệ bản thân và gia đình của họ”. Tuy nhiên, với tư cách là một chủ doanh nghiệp, điều này thật không dễ dàng. Porter và DeGrezia quyết định đóng cửa hoàn toàn.

Tuy nhiên, ngày hôm sau, chuyên gia pizza Scott Wiener mang tới họ một cơ hội. Ông khuyến khích Porter và DeGrezia tham gia vào dự án vừa ra mắt của Pizza vs. Pandemic.

Theo các dữ liệu được biên soạn bởi Đại học Johns Hopkins, các nhân viên y tế trên toàn quốc đang đối mặt hàng ngày với căng thẳng để điều trị cho bệnh nhân nhiễm corona vì các trường hợp được xác nhận ở Mỹ đã đạt ít nhất 244.320 tính tới ngày 3/4. 

Số lượng bệnh nhân đã khiến các nhân viên y tế buộc phải dùng khẩu trang, áo bảo hộ, máy thở và các thiết bị khác; các nhà bán lẻ, công ty sản xuất và công dân đã và đang chung tay hành động.

Các tổ chức khác đã tham gia hỗ trợ trực tiếp cho nhân viên y tế, bao gồm tặng các bữa ăn và nhà ở miễn phí hoặc giảm giá họ có thể ở gần nơi làm việc hơn.

“Chúng tôi biết họ đánh giá cao nó như thế nào”, Port Porter nói. “Một vài đóng góp nhỏ của chúng tôi với hi vọng giúp đỡ được một phần nào đó cho cộng đồng, ngay cả khi nó chỉ là chiếc bánh pizza.”

Porter cũng đã giao 30 chiếc pizza cho các gia đình ở tại Ronald McDonald House New York ngày 2/4. “Ngoài ra chúng tôi tiếp tục chăm sóc cho các gia đình khi họ chiến đấu chống lại bệnh ung thư và các bệnh nhi khoa nghiêm trọng khác”, ông Ruth Browne, chủ tịch và CEO của Ronald McDonald House New York cho biết.

“Chúng tôi rất biết ơn từng đối tác của mình vì những đóng góp hào phóng của họ để chúng tôi có thể tập trung vào sứ mệnh cứu người và hỗ trợ cho gia đình”, một nhân viên y tế nói về sự đóng góp từ cộng đồng.

"Chúng tôi góp một phần nhỏ bé vì lợi ích lớn của cộng đồng"

Ilir Sela, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Slice, dẫn đầu các nỗ lực của chiến dịch Pizza vs Pandemic. Sela chia sẻ ông muốn giúp Slice, các đối tác kinh doanh nhỏ trên toàn tiểu bang. Ông cũng muốn hỗ trợ các nhân viên chăm sóc sức khỏe đang ở tuyến đầu của đại dịch.

Sela đã triệu tập các nhà tổ chức với Slice Out Hunger và Pizza đến các cuộc thăm dò vào chiều ngày 21 tháng 3. Họ đã có một trang web gây quỹ và đang đi vào hoạt động. Các đối tác quản lý từ công ty GGV Capital, đầu tư vào Slice, đã khởi động tài trợ với khoản quyên góp 3.000 USD. Tin tức lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội, và số tiền quyên góp được đang tăng lên từng ngày.

“Trong vòng một giờ đầu tiên, chúng tôi đã huy động được hơn 5.000 USD. Chúng tôi trả tiền cho tiệm bánh pizza hoặc nhà hàng cho thực phẩm, và thực phẩm đó được đưa trở lại "chiến tuyến" chống dịch Covid-19.”

Ông nói thêm rằng các chủ nhà hàng đã tình nguyện giảm giá pizza của họ để cung cấp các đơn đặt hàng lớn hơn - có tới 150 chiếc bánh trong một lần - cho nhân viên bệnh viện trong khu vực của họ.

Tính đến thứ hai, chiến dịch đã huy động được khoảng 150.200 USD để cung cấp 2.700 chiếc pizza và mang đến các bệnh viện, phòng khám và nhà tạm trú trên toàn quốc.

“Sofia Pizza Shoppe kể từ đó đã nối lại dịch vụ giao hàng với một thực đơn hạn chế. Tuy nhiên, sự đóng góp của Pizza vs Pandemic đang giúp nhà hàng hoạt động trong bối cảnh sụt giảm doanh số.”

Các bên đối tác có kế hoạch tiếp tục thực hiện các đơn đặt hàng giao bánh pizza miễn phí đến các trung tâm y tế. “Nụ cười của những người nhận bánh là niềm vinh dự của chúng tôi”, Port Porter nói.

Theo CNBC

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Quyên góp tiền để mua đồ ăn cho y bác sĩ ở Mỹ, 1 mũi tên trúng 2 đích: Vừa cổ vũ "tiền tuyến" chống dịch Covid-19, vừa giải cứu các nhà hàng "hậu phương"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO