Quyên góp tiền để mua đồ ăn cho y bác sĩ ở Mỹ, 1 mũi tên trúng 2 đích: Vừa cổ vũ "tiền tuyến" chống dịch Covid-19, vừa giải cứu các nhà hàng "hậu phương"

Lưu Ly| 03/04/2020 19:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Một tổ chức ở Mỹ đã kêu gọi người dân quyên góp tiền để mua pizza, đồ ăn gửi tới các y bác sĩ để cổ vũ họ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, đồng thời cũng giải cứu các nhà hàng trước nguy cơ đóng cửa dài hạn vì dịch bệnh.

Chiều thứ ba tuần trước, Matt Porter đã mang 40 hộp pizza và lái 15 xe chuyên dụng qua Khu phố Midtown East, thành phố New York. Nhiệm vụ của anh là giao bánh miễn phí từ Sofia Pizza Shoppe, tiệm bánh pizza đồng sở hữu với Tommy DeGrezia cho nhân viên bệnh viện tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering.

Việc giao hàng là một phần của chiến dịch gây quỹ mới có tên "Pizza vs. Pandemic": Hỗ trợ nhân viên y tế chiến đấu chống lại đại dịch đồng thời giúp đỡ các chủ doanh nghiệp nhỏ khi phải đóng cửa, phá vỡ cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người Mỹ.

Pizza vs Pandemic là sự hợp tác giữa ba tổ chức: Slice, một nền tảng đặt hàng và giao hàng cho các loại bánh pizza địa phương; Slice Out Hunger, một tổ chức phi lợi nhuận gây quỹ cho các ngân hàng thực phẩm địa phương và kho chứa thức ăn; và Pizza to Polls, một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp pizza miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Các nhà tài trợ đóng góp thông qua trang web gây quỹ của chiến dịch, họ có thể chọn một bệnh viện, phòng khám, nơi trú ẩn hoặc trung tâm chăm sóc khác để gửi những chiếc bánh miễn phí. Các nhà tổ chức nhận những đóng góp đó và sử dụng chúng để đặt bánh pizza cho các nhân viên y tế, đặt hàng đến một cửa hàng pizza gần đó trong mạng lưới giao hàng Slice, bao gồm khoảng 13.000 cửa hàng pizza độc lập và nhà hàng Ý trên 3.000 thành phố của Mỹ.

Những chiếc pizza gửi "tiền tuyến", hỗ trợ người lao động ở "hậu phương"

Những tuần qua, việc kinh doanh Porter không được khả quan. Sau lệnh cấm ăn uống tại nhà hàng của thành phố New York vào ngày 16 tháng 3, Porter và DeGrezia đã chuyển đổi cửa hàng của họ chỉ cung cấp mang đi và giao hàng. Doanh số giảm khoảng 25% trong vòng một tuần. 

Sáu nhân viên, bao gồm các nhà sản xuất pizza, nhân viên giao hàng và một nhân viên thu ngân, đã lo ngại về việc đưa phương tiện công cộng đi vào hoạt động.

Vào chủ nhật, tất cả nhân viên đồng loạt xin nghỉ việc.

“Chúng tôi hoàn toàn có thể hiểu được. Họ còn có trách nhiệm bảo vệ bản thân và gia đình của họ”. Tuy nhiên, với tư cách là một chủ doanh nghiệp, điều này thật không dễ dàng. Porter và DeGrezia quyết định đóng cửa hoàn toàn.

Tuy nhiên, ngày hôm sau, chuyên gia pizza Scott Wiener mang tới họ một cơ hội. Ông khuyến khích Porter và DeGrezia tham gia vào dự án vừa ra mắt của Pizza vs. Pandemic.

Theo các dữ liệu được biên soạn bởi Đại học Johns Hopkins, các nhân viên y tế trên toàn quốc đang đối mặt hàng ngày với căng thẳng để điều trị cho bệnh nhân nhiễm corona vì các trường hợp được xác nhận ở Mỹ đã đạt ít nhất 244.320 tính tới ngày 3/4. 

Số lượng bệnh nhân đã khiến các nhân viên y tế buộc phải dùng khẩu trang, áo bảo hộ, máy thở và các thiết bị khác; các nhà bán lẻ, công ty sản xuất và công dân đã và đang chung tay hành động.

Các tổ chức khác đã tham gia hỗ trợ trực tiếp cho nhân viên y tế, bao gồm tặng các bữa ăn và nhà ở miễn phí hoặc giảm giá họ có thể ở gần nơi làm việc hơn.

“Chúng tôi biết họ đánh giá cao nó như thế nào”, Port Porter nói. “Một vài đóng góp nhỏ của chúng tôi với hi vọng giúp đỡ được một phần nào đó cho cộng đồng, ngay cả khi nó chỉ là chiếc bánh pizza.”

Porter cũng đã giao 30 chiếc pizza cho các gia đình ở tại Ronald McDonald House New York ngày 2/4. “Ngoài ra chúng tôi tiếp tục chăm sóc cho các gia đình khi họ chiến đấu chống lại bệnh ung thư và các bệnh nhi khoa nghiêm trọng khác”, ông Ruth Browne, chủ tịch và CEO của Ronald McDonald House New York cho biết.

“Chúng tôi rất biết ơn từng đối tác của mình vì những đóng góp hào phóng của họ để chúng tôi có thể tập trung vào sứ mệnh cứu người và hỗ trợ cho gia đình”, một nhân viên y tế nói về sự đóng góp từ cộng đồng.

"Chúng tôi góp một phần nhỏ bé vì lợi ích lớn của cộng đồng"

Ilir Sela, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Slice, dẫn đầu các nỗ lực của chiến dịch Pizza vs Pandemic. Sela chia sẻ ông muốn giúp Slice, các đối tác kinh doanh nhỏ trên toàn tiểu bang. Ông cũng muốn hỗ trợ các nhân viên chăm sóc sức khỏe đang ở tuyến đầu của đại dịch.

Sela đã triệu tập các nhà tổ chức với Slice Out Hunger và Pizza đến các cuộc thăm dò vào chiều ngày 21 tháng 3. Họ đã có một trang web gây quỹ và đang đi vào hoạt động. Các đối tác quản lý từ công ty GGV Capital, đầu tư vào Slice, đã khởi động tài trợ với khoản quyên góp 3.000 USD. Tin tức lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội, và số tiền quyên góp được đang tăng lên từng ngày.

“Trong vòng một giờ đầu tiên, chúng tôi đã huy động được hơn 5.000 USD. Chúng tôi trả tiền cho tiệm bánh pizza hoặc nhà hàng cho thực phẩm, và thực phẩm đó được đưa trở lại "chiến tuyến" chống dịch Covid-19.”

Ông nói thêm rằng các chủ nhà hàng đã tình nguyện giảm giá pizza của họ để cung cấp các đơn đặt hàng lớn hơn - có tới 150 chiếc bánh trong một lần - cho nhân viên bệnh viện trong khu vực của họ.

Tính đến thứ hai, chiến dịch đã huy động được khoảng 150.200 USD để cung cấp 2.700 chiếc pizza và mang đến các bệnh viện, phòng khám và nhà tạm trú trên toàn quốc.

“Sofia Pizza Shoppe kể từ đó đã nối lại dịch vụ giao hàng với một thực đơn hạn chế. Tuy nhiên, sự đóng góp của Pizza vs Pandemic đang giúp nhà hàng hoạt động trong bối cảnh sụt giảm doanh số.”

Các bên đối tác có kế hoạch tiếp tục thực hiện các đơn đặt hàng giao bánh pizza miễn phí đến các trung tâm y tế. “Nụ cười của những người nhận bánh là niềm vinh dự của chúng tôi”, Port Porter nói.

Theo CNBC

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Quyên góp tiền để mua đồ ăn cho y bác sĩ ở Mỹ, 1 mũi tên trúng 2 đích: Vừa cổ vũ "tiền tuyến" chống dịch Covid-19, vừa giải cứu các nhà hàng "hậu phương"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO