Quyết định của Thủ tướng về cơ chế thuê dịch vụ CNTT sẽ cởi trói cho hoạt động thuê ngoài dịch vụ CNTT của cơ quan nhà nước

03/11/2015 22:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Hiện nay đã có một số Bộ ngành triển khai việc thuê ngoài dịch vụ công nghệ thông tin sau khi xin chủ trương của Chính phủ và chính Văn phòng Chính phủ hiện cũng đang sử dụng dịch vụ công nghệ thông tin của Viettel.

(Mic.gov.vn) - Ngày 29/7/2014, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đã chủ trì buổi họp lần thứ hai với Ban soạn thảo và Tổ biên tập Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế thuê dịch vụ CNTT. Tham dự có đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Cục, Vụ chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông. 

Theo đại diện Tổ biên tập, dự thảo Quyết định lần hai (sau khi lấy ý kiến của các Bộ ngành, Hiệp hội, doanh nghiệp) bao gồm 4 chương, 28 điều và đã có một số sửa đổi, bổ sung so với dự thảo lần 1.

Hiện nay đã có một số Bộ ngành triển khai việc thuê ngoài dịch vụ công nghệ thông tin sau khi xin chủ trương của Chính phủ và chính Văn phòng Chính phủ hiện cũng đang sử dụng dịch vụ công nghệ thông tin của Viettel. Tuy nhiên, theo đại diện Văn phòng Chính phủ, không nên hiểu nhầm việc ban hành Quyết định này có nghĩa là sẽ chỉ thuê ngoài dịch vụ công nghệ thông tin sau khi Quyết định này được ban hành. Vẫn tiếp tục phải đầu tư đối với một số dịch vụ công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước.

Trong khi đó, đại diện đến từ Bộ Tư pháp lại cho rằng dự thảo Quyết định cần xác định rõ đối với một số loại dịch vụ công nghệ thông tin cơ quan nhà nước chi tiền đầu tư không hiệu quả, đi thuê ngoài rẻ hơn và không ảnh hưởng đến bảo mật thì nên quy định bắt buộc phải thuê ngoài dịch vụ công nghệ thông tin. Còn nếu cứ viết chung chung là khuyến khích sử dụng dịch vụ công nghệ thông tin thì việc sẽ dùng hay không dùng dịch vụ công nghệ thông tin thuê ngoài là tùy thuộc vào ý chí của Thủ trưởng cơ quan nhà nước.

Đại diện Văn phòng Chính phủ và Bộ Kế hoạch Đầu tư đều chia sẻ quan điểm không nên quy định cứng là lĩnh vực an ninh quốc phòng không thực hiện thuê ngoài dịch vụ CNTT.

Bên cạnh đó, đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng tỏ ra băn khoăn về quy định các cơ quan nhà nước phải dùng các dịch vụ CNTT do công ty Việt Nam cung cấp vì quy định như vậy có thể vi phạm các cam kết với quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

Một vấn đề được nhiều đại diện đến từ các Bộ ngành và các đơn vị chức năng thuộc Bộ vẫn thấy vướng mắc là sẽ sử dụng nguồn vốn nào để thực hiện thuê dịch vụ CNTT, chi thường xuyên hay chi đầu tư phát triển, vốn sự nghiệp. Đại diện văn phòng Chính phủ cho rằng vấn đề này Bộ Thông tin Truyền thông cần đưa vào tờ trình để xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao nội dung dự thảo lần 2 Quyết định so với dự thảo lần trước. Thứ trưởng yêu cầu Ban soạn thảo và Tổ biên tập khẩn trương hoàn thiện nội dung dự thảo, bổ sung các ý kiến đóng góp từ các Bộ ngành để kịp thời trình dự thảo Quyết định lên Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 7.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Quyết định của Thủ tướng về cơ chế thuê dịch vụ CNTT sẽ cởi trói cho hoạt động thuê ngoài dịch vụ CNTT của cơ quan nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO