Ra mắt bộ tem Di sản Văn hóa thế giới – Hoàng Thành Thăng Long

Hoàng Mạnh Linh| 11/12/2017 11:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm tôn vinh và quảng bá quần thể di tích Hoàng thành Thăng Long, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hành Bộ tem Di sản Văn hóa thế giới – Hoàng Thành Thăng Long.

Ảnh mẫu tem Hoàng Thành Thăng Long ngoài cùng bên phải

Hoàng thành Thăng Long là quần thể di tích gắn với lịch sử kinh thành Thăng Long Hà Nội. Công trình kiến trúc đồ sộ này được các triều vua xây dựng trong nhiều giai đoạn lịch sử và trở thành di tích quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích Việt Nam.

Tháng 12/2002, các chuyên gia đã tiến hành khai quật trên tổng diện tích 19.000m2 tại trung tâm chính trị Ba Đình – Hà Nội. Cuộc khai quật khảo cổ học lớn nhất Việt Nam và của cả Đông Nam Á này đã phát lộ những dấu vết của Hoàng thành Thăng Long trong tiến trình lịch sử trải dài 13 thế kỷ với các di tích và tầng văn hóa chồng xếp lên nhau.

Năm 2010, đúng dịp Hà Nội kỷ niệm Đại Lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, các nhà khoa học đã phát hiện thêm dưới lòng đất nhiều công trình kiến trúc, di tích, di vật khảo cổ vô cùng quý giá về Hoàng thành Thăng Long. Đây là những bằng chứng khoa học khẳng định nơi đây liên tục là trung tâm kinh đô của nhiều triều đại phong kiến Việt Nam. Giáo sư sử học Lê Văn Lan, cho biết: “Các di tích phát hiện như một cuốn sách được mở ra, có lớp lang, trật tự. Dưới 4 mét là tầng văn hóa khảo cổ của thành Đại La, thời kỳ tiền Thăng Long. Ở độ sâu 3 mét là tầng văn hóa thời Lý thế kỷ 11-12, còn lên đến 2 mét là lớp văn hóa thời Trần ( thế kỷ 13). Những di tích được phát lộ tại khu vực hoàn thành Thăng Long vào đúng dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long.

Vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 31/7/2010 theo giờ địa phương tại Brazil, tức 6 giờ 30 phút ngày 1/8/2010 theo giờ Việt Nam, Ủy ban di sản thế giới đã thông qua Nghị quyết công nhận khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội là Di sản Văn hóa thế giới dựa trên 3 tiêu chí nổi bật: là minh chứng đặc sắc về quá trình giao lưu văn hóa lâu dài; là nơi tiếp nhận nhiều ảnh hưởng văn hóa từ bên ngoài, nhiều học thuyết, tư tưởng có giá trị toàn cầu của văn minh nhân loại để tạo dựng nên những nét độc đáo, sáng tạo của một trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của quốc gia; là minh chứng về truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt ở vùng châu thổ sông Hồng qua các thời kỳ lịch sử, có mối quan hệ giao lưu với khu vực và thế giới.

Nhằm tôn vinh và quảng bá quần thể di tích Hoàng thành Thăng Long, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hành Bộ tem Di sản Văn hóa thế giới – Hoàng Thành Thăng Long. Bộ tem gồm 3 mẫu và 1 bloc do họa sĩ của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sáng tác, có kích thước 32 mm x 42 mm.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt bộ tem Di sản Văn hóa thế giới – Hoàng Thành Thăng Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO