Sân chơi cho em, cam kết của những người yêu trẻ

Phượng| 11/12/2022 14:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Một loạt sân chơi được thiết kế kết nối đồ chơi với sách liên tục được hoàn thành tại những trường học thuộc các tỉnh Tây Nguyên. Đó là món quà của nhóm thiện nguyện Kết nối yêu thương và doanh nghiệp xã hội Bồ Công Anh tặng những đứa trẻ ở vùng khó.

Sân chơi cho em

"Đó không phải là lời hứa mà cam kết. Khi chúng tôi hỏi các em: 3 món đồ sau các con chọn cái gì? 1. Cây kẹo mút/2. Món đồ chơi/3. Cuốn sách. Các con chọn đồ chơi đầu tiên, kế tới là sách. Và đó là lý do dự án Sân chơi cho em ra đời".

"Sân chơi cho em" là dự án cộng đồng nhằm mang tới những sân chơi miễn phí cho trẻ em tại các buôn làng Tây Nguyên, với triết lý mà những người sáng lập dự án đặt tên là triết lý cầu vồng: "trẻ em nơi đâu cũng xứng đáng được hưởng những điều kiện phát triển tốt nhất. Hãy để trẻ được trải nghiệm, nuôi dưỡng ước mơ và trở thành màu sắc mà trẻ muốn".

Các sân chơi được làm theo mô hình trò chơi giáo dục liên hoàn, gồm đồ chơi, sách, giúp trẻ em tăng cường vận động thể chất, phát triển trí tuệ toàn diện, tạo động lực để trẻ em tích cực đến trường.

Tại Đăk Lăk: Sân chơi đầu tiên của dự án hình thành tháng 3/2021, tặng 80 em nhỏ tại làng của đồng bào Ba na, xã Jlơi, huyện Ea Súp. Sân chơi thứ 2 tại thôn 4 xã Chư San, huyện M'Đrắk tặng 200 em nhỏ dân tộc Mông. Sân chơi thứ 3 tại buôn Krue, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pach, dành cho 80 em nhỏ dân tộc Ê Đê. Sân chơi thứ tư tại làng người Dao, thôn Đại Thành, xã Ea Mdroh, huyện Chư M'gar. Sân chơi thứ 5 tại trường tiểu học Yang Mao, xã Yang Mao, huyện Krông Bông cho 92 học sinh dân tộc M'Nông…

Ngày 25/9/2022, sân chơi cho em thứ 16 khánh thành, tặng 90 em học sinh tiểu học và 30 em nhỏ mầm non dân tộc Ê đê,M'nông, Gia rai, tại điểm trường Y Jut, buôn Đrang Phốk, nằm trong lõi rừng Vườn quốc gia Yok Đôn, Đăk Lăk. Một lễ bàn giao có nhiều hoạt động như: ngày hội đọc sách, lớp học tái chế chai nhựa trồng sen đá, lớp học vẽ "viên đá biết ơn", lớp học làm bóng bay nghệ thuật, vẽ lốp trang trí khuôn viên sân chơi, cắt tóc miễn phí. Các em được chơi, được đọc sách và được tặng mỗi em một đèn khuyến học mang về.

Sân chơi cho em số 18, trường tiểu học Hùng Vương, huyện Chư Pưh, Gia Lai: Ngày 6/11/2022, xe tải chở sân chơi, đèn, quần áo khởi hành từ Buôn Ma Thuột. Dự án trao tặng 75 đèn khuyến học, tặng 5 tủ sách thiếu nhi (500 đầu  sách), tổ chức các trò chơi đọc sách viết cảm nhận, vẽ đá, vẽ tranh, tô màu "làm bạn với voi", chơi Lego sáng tạo, tái chế chai nhựa.

Ngày ra mắt sân chơi cho em tại trường PTCS Nguyễn Văn Linh, Đăk Krông, Đăk Đoa, Gia Lai, gần 400 em học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm. Thầy hiệu trưởng nói: các em vui lắm, nhiều em lần đầu được tham gia như vậy. Hi vọng các đơn vị tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với nhà trường.

Dự án "Sân chơi cho em" tạo ra những điểm vui chơi an toàn, mang niềm vui cho trẻ em ở các buôn, làng vùng sâu. Sân chơi tổ chức các trò chơi liên hoàn gồm tháp tam giác, 1 cầu ziczac, 1 cầu trượt gỗ, 6 bậc nhảy, 1 xích đu, 2 chỗ, 2 cầu thăng bằng và 30 lốp xe trang trí.

Thư viện nhỏ trong lớp học

Thư viện nhỏ trong lớp học

"Sân chơi cho em" tại sân bóng buôn K'mơng Prông A, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột vừa hoàn thành, đã thu hút hàng chục em nhỏ dân tộc Ê Đê quanh. Em H'Măng Byă nói: Đây là lần đầu tiên cháu được chơi các trò chơi này. Sân chơi tại buôn K'mơng Prông A, là công trình thứ 6 thuộc dự án "Sân chơi cho em" tặng 200 em nhỏ dân tộc Ê Đê trong buôn và các buôn lân cận.

Mỗi thư viện được làm ra từ tấm lòng của tất cả mọi người

Anh Phạm Thanh Tuấn, Giám đốc doanh nghiệp xã hội Bồ Công Anh, cho biết: Chúng tôi quan điểm trẻ em nơi đâu cũng xứng đáng được hưởng những lợi ích và điều kiện phát triển tốt nhất. Hãy để cho trẻ được chơi, được trải nghiệm, được sáng tạo, được ước mơ và được trở thành - màu sắc - mà các em muốn. Các sân chơi này cũng đang góp phần tạo động lực để trẻ em tích cực đến trường. Một thầy giáo ở xã Chư San nói với chúng tôi, từ khi có sân chơi các em học sinh đến trường đông đủ hơn, đó là tín hiệu tích cực để chúng tôi tiếp tục triển khai dự án tốt hơn.

Đi cùng các tình nguyện viên đến các "Sân chơi cho em" thường có một chiếc xe tải được thiết kế thành thư viện lưu động, được sơn màu rực rỡ, đặt tên là Thư viện mùa xuân. Đó không phải là xe thư viện lưu động của Thư viện tỉnh mà là món quà của cá nhân anh Phạm Thanh Tuấn, Giám đốc doanh nghiệp xã hội Bồ Công Anh, cũng là người phụ trách Đường sách cà phê Buôn Ma Thuột. Sách trên xe là quà tặng của nhiều người yêu trẻ, muốn đóng góp để tạo niềm đam mê sách cho trẻ em.

Cái tên "Thư viện mùa xuân" và "cam kết Cầu vồng" ra đời là ý tưởng của thầy giáo Nguyễn Công Nội. Nội bị ung thư năm 2016, khi mới 24 tuổi. Rời TP. Hồ Chí Minh, Nội về lại Krông Buk, Đăk Lăk, mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ con trong vùng, lập thư viện cho bọn trẻ. Anh đã thực hiện được công việc ý nghĩa này trong 2 năm, và cho đến những ngày cuối đời vẫn ước mơ "làm một ngôi trường mà ở đó các con được học tập, vui chơi và trở thành màu sắc mà mình muốn, mỗi em đều là một sắc màu đặc biệt để tạo nên trường học cầu vồng". Dự án dang dở của Nội đã được những người bạn đồng chí hướng của mình viết tiếp.

Những người thực hiện dự án Sân chơi cho em tin rằng: "Trẻ em nơi đâu cũng xứng đáng được hưởng những điều kiện phát triển tốt nhất. Hãy để trẻ được chơi, trải nghiệm, nuôi dưỡng ước mơ và trở thành sắc màu mà mình muốn. Một mình tôi không thể làm được gì. Nhưng tất cả chúng ta làm nhất định được. Hãy cùng chúng tôi làm những sân  chơi cho em và những thư viện sách tiếp theo nhé. Để mỗi sân chơi và thư viện sách được làm ra từ tấm lòng của tất cả mọi người".

Xe thư viện lưu động mang niềm vui, mang tri thức đến với các em nhỏ

Xe thư viện lưu động mang niềm vui, mang tri thức đến với các em nhỏ

Ngày 11/12/2022, từ "Sân chơi cho em", những em nhỏ ở điểm trường làng Vel (169 em) và điểm trường làng Su A (189 em), ở Chư Sê, Gia Lai được nhận quà khuyến học gồm vở, bút, thước, tô màu… mỗi phần quà trị giá 50 ngàn đồng, và thêm món quà ngọt ngào là 720 phần bánh mì Hà Nội (một tiệm bánh mì nổi tiếng ở TP. Buôn Ma Thuột).

"Một mình tôi không thể làm được gì. Nhưng tất cả chúng ta làm nhất định được". Với nhiều bàn tay cùng góp vào, "Sân chơi cho em" đã làm được nhiều điều ý nghĩa cho trẻ em./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sân chơi cho em, cam kết của những người yêu trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO