Sản phẩm nông nghiệp đầu tiên của Hà Tĩnh áp dụng quy trình chuyển đổi số

Thanh Hoài – Lê Tuấn| 17/08/2021 09:23
Theo dõi ICTVietnam trên

Mục tiêu trong chuyển đổi số đối với bưởi Phúc Trạch - sản phẩm đầu tiên của nông nghiệp Hà Tĩnh áp dụng quy trình này, là tối ưu hóa quá trình sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm.

Khởi động chuyển đổi số đối với bưởi Phúc Trạch

Sản phẩm nông nghiệp đầu tiên của Hà Tĩnh áp dụng quy trình chuyển đổi số - Ảnh 1.

HTX Sản xuất, kinh doanh tổng hợp Nhật Hằng (xã Lộc Yên, Hương Khê) một trong những HTX thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch

Năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên trang trại bưởi Phúc Trạch 2.400 gốc của gia đình ông Trần Đình Nghị ở Tổ hợp tác trồng bưởi Anh Quân, xã Phúc Trạch (Hương Khê) dự kiến cho thu hoạch hơn 65 tấn. Cùng với chăm sóc đảm bảo cho quả bưởi khi xuất ra thị trường đạt chất lượng tốt nhất, thời gian qua, ông Nghị còn bận rộn với tập huấn, đăng ký, cài đặt phần mềm chuyển đổi số để tham gia sàn thương mại điện tử.

Theo đó, ông Nghị cùng các các hộ trồng bưởi được cấp 1 tài khoản số để đăng ký thông tin: diện tích, sản lượng, năm trồng và số cây... Bằng việc quét mã truy xuất nguồn gốc gắn trên sản phẩm, khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận thông tin về nhà vườn, điều kiện canh tác, thông tin chi tiết của sản phẩm, giúp người sản xuất chứng minh chất lượng và nâng cao giá trị sản phẩm.

“Việc tham gia chuyển đổi số, ứng dụng phần mền quản lý truy xuất nguồn gốc sản xuất đến khâu tiêu thụ có ý nghĩa rất quan trọng đối với người sản xuất. Đây là cách tốt nhất để loại bỏ khâu trung gian, giúp nông sản ổn định về giá, không bị thương lái thao túng” – ông Trần Đình Nghị, đại diện Tổ hợp tác trồng bưởi Anh Quân cho biết.

Sản phẩm nông nghiệp đầu tiên của Hà Tĩnh áp dụng quy trình chuyển đổi số - Ảnh 2.

Giao diện trang diện tử số hóa quy trình sản xuất, quản lý, quảng bá thương hiệu bưởi Phúc Trạch tại địa chỉ: https://buoiphuctrach.gov.vn.

Bưởi Phúc Trạch là trái cây đặc sản nổi tiếng của Việt Nam, được Hương Khê chọn làm cây trồng chủ lực. Nhiều năm qua, Hà Tĩnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tăng diện tích, năng suất, sản lượng, chất lượng bưởi Phúc Trạch. Tuy nhiên, việc kinh doanh, tiêu thụ bưởi Phúc Trạch vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Rõ nhất là nhà sản xuất gặp khó khăn trong việc chuẩn hóa thương hiệu, áp dụng công nghệ vào sản xuất để tạo ra sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn theo yêu cầu của thị trường. Cùng với đó, không có đầu mối tiêu thụ hoặc đầu mối tiêu thụ sản phẩm không ổn định, liên kết thiếu bền vững.

Sản phẩm nông nghiệp đầu tiên của Hà Tĩnh áp dụng quy trình chuyển đổi số - Ảnh 3.

Bưởi Phúc Trạch là trái cây đặc sản nổi tiếng của Việt Nam, tuy nhiên, việc kinh doanh, tiêu thụ vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Trước những bất cập này, Hà Tĩnh đã có nhiều giải pháp được triển khai, trong đó số hóa quy trình sản xuất, quản lý, quảng bá thương hiệu bưởi Phúc Trạch được xem là giải pháp bài bản, tiên tiến, phù hợp với xu thế phát triển, mà trước hết là lộ trình chuyển đổi số của ngành nông nghiệp nói chung.

Ông Phan Kỳ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết: Huyện đã thành lập tổ công tác chuyển đổi số, kinh tế số trong nông nghiệp. Trước mắt, địa phương chọn sản phẩm bưởi Phúc Trạch thực hiện chuyển đổi số. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã phối hợp với tỉnh rà soát, lựa chọn 159 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác với 2.764 hộ tham gia chuyển đổi số.

Sản phẩm nông nghiệp đầu tiên của Hà Tĩnh áp dụng quy trình chuyển đổi số - Ảnh 4.

“Mục tiêu trong chuyển đổi số đối với bưởi Phúc Trạch là hoàn thiện hệ thống dữ liệu, phục vụ truy xuất nguồn gốc, giúp công khai, minh bạch thông tin, hướng đến các thị trường quốc tế. Kết nối sản xuất với thị trường tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thông qua sàn thương mại điện tử qua ứng dụng và website. Việc chuyển đổi số nhằm tối ưu hóa quá trình sản xuất, kinh doanh để nâng giá trị của bưởi Phúc Trạch” - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho hay.

Đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm nông nghiệp đầu tiên của Hà Tĩnh áp dụng quy trình chuyển đổi số - Ảnh 5.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cũng đại diện Cục Thương mại Điện tử – Bộ Công thương và các sàn TMĐT Sendo, Voso họp trực tuyến bàn giải pháp tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch.

Ông Nguyễn Văn Trí - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết, với quyết tâm cao, thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Icheck (Hà Nội) – (công ty công nghệ cung cấp các giải pháp số hóa sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp dựa trên mã Barcode và QR code) gấp rút hoàn thiện công tác chuyển đổi số như: Tập huấn, hướng dẫn người dân khai báo các thông tin quản lý để phục vụ công tác truy xuất nguồn gốc sản phẩm bưởi; xây dựng phần mềm, app ứng dụng trên các thiết bị di động để người dân nhập liệu, phục vụ quản lý và quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

Đến nay, các đơn vị liên quan đã hoàn thành cổng thông tin buoiphuctrach.gov.vn để phục vụ công tác đưa bưởi lên sàn thương mại điện tử.

Sản phẩm nông nghiệp đầu tiên của Hà Tĩnh áp dụng quy trình chuyển đổi số - Ảnh 6.

Sản phẩm bưởi Phúc Trạch được rao bán trên sàn Postmart.vn.

Theo kế hoạch, ngày 25/8/2021 Hà Tĩnh sẽ phối hợp với Bộ Công thương, các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam ra mắt gian hàng bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh trên các sàn: Voso.vn (Viettel), Postmart.vn (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam), Sendo (Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ), Hatiplaza.com (Sàn TMĐT Hà Tĩnh).

Việc chuyển đổi số, đưa bưởi Phúc Trạch lên giao dịch tại các sàn thương mại điện tử đối với người dân cũng như các hộ kinh doanh là lĩnh vực rất mới nên bước đầu sẽ có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, chuyển đổi số sẽ là bước đi tất yếu, nhằm quảng bá thương hiệu Phúc Trạch, nâng cao thu nhập cho người trồng bưởi.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Sản phẩm nông nghiệp đầu tiên của Hà Tĩnh áp dụng quy trình chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO